Tiếng Việt | English

28/04/2021 - 16:31

Đối thoại Chiến lược quan chức cấp cao Việt Nam-Malaysia

Phó Tổng Thư ký Bộ Ngoại giao Malaysia Amran Bin Mohamed Zin khẳng định Việt Nam là Đối tác chiến lược duy nhất của Malaysia ở Đông Nam Á và mong muốn thúc đẩy hợp tác sâu rộng với Việt Nam.

Sáng 28/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu đã đồng chủ trì Đối thoại Chiến lược quan chức cấp cao lần thứ 2 với Phó Tổng Thư ký Bộ Ngoại giao Malaysia Amran Bin Mohamed Zin theo hình thức trực tuyến.

Phó Tổng Thư ký Amran Bin Mohamed Zin đánh giá cao thành công của Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế- xã hội; chúc mừng Việt Nam về những thành tựu đối ngoại nổi bật trong những năm qua, đặc biệt là đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến rất phức tạp.

Phó Tổng thư ký nhấn mạnh Việt Nam là Đối tác chiến lược duy nhất của Malaysia ở Đông Nam Á; Malaysia luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam ngày càng sâu rộng và hiệu quả.

Trợ lý Bộ trưởng Phạm Quang Hiệu đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Malaysia trong ứng phó đại dịch COVID-19, bày tỏ tin tưởng Malaysia sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh để phục hồi và phát triển kinh tế.

Trợ lý Bộ trưởng cảm ơn Malaysia đã tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến bay hồi hương cho công dân Việt Nam thời gian qua; đề nghị Malaysia tiếp tục dành sự quan tâm đối với các doanh nghiệp, công dân Việt Nam làm ăn, sinh sống tại Malaysia, đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam bị bắt giữ tại Malaysia.

Trợ lý Bộ trưởng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, chuyên gia, nhà quản lý, lao động trình độ cao của Malaysia được nhập cảnh vào Việt Nam trên cơ sở phù hợp với yêu cầu về y tế và kiểm soát dịch bệnh.

Chia sẻ về những phát triển tích cực trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Malaysia những năm qua, hai bên đã trao đổi về những phương hướng hợp tác cụ thể trên các lĩnh vực nhằm triển khai kết quả cuộc họp giữa hai Thủ tướng trong dịp Hội nghị các nhà Lãnh đạo ASEAN vừa qua (23-34/4/2021, Indonesia).

Hai bên khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao và các cấp khi điều kiện cho phép; sớm triển khai các cơ chế hợp tác song phương như Ủy ban hỗn hợp, Ủy ban hỗn hợp thương mại…; sớm hoàn tất Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác chiến lược giai đoạn 2021-2025 để có thể thông qua tại kỳ họp lần thứ 6 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật dự kiến tổ chức vào nửa cuối năm nay.

Hai bên trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức, diễn đàn đa phương trong đó có ASEAN và Liên hợp quốc.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không trên Biển Đông, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982; tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu lực./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết