Tiếng Việt | English

03/08/2021 - 09:44

Đức Hòa: Xoa dịu nỗi đau da cam

Thấu hiểu, chia sẻ khó khăn với nạn nhân và gia đình nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin, những năm qua, Hội NNCĐDC/dioxin huyện Đức Hòa (Long An) luôn đồng hành, kịp thời hỗ trợ bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Hội NNCĐDC huyện có 867 hội viên (HV), trong đó có 863 HV chính thức và 4 HV danh dự. Tổng số NNCĐDC toàn huyện là 147 người, đang hưởng chế độ, chính sách hàng tháng.

Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC huyện Đức Hòa - Trần Thị Kim Hoa cho biết: Cuộc sống của hầu hết nạn nhân và gia đình NNCĐDC đều khó khăn. Do đó, việc chia sẻ, hỗ trợ vật chất, tinh thần sẽ góp phần xoa dịu nỗi đau, giúp họ vơi bớt nhọc nhằn trong cuộc sống. Thời gian qua, trung bình mỗi năm, Hội NNCĐDC huyện vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 2 căn nhà tình nghĩa, 3 căn nhà tình thương cho NNCĐDC.

Kinh phí xây dựng từ 40-60 triệu đồng/căn, tùy theo đơn vị hỗ trợ. Hội còn hỗ trợ vốn cho 6 gia đình, mỗi gia đình 10 triệu đồng để chăn nuôi bò, cải thiện cuộc sống; đến nay, có 3 hộ trả vốn và nguồn vốn này tiếp tục được luân chuyển hỗ trợ thêm 3 hộ khác. Để gây quỹ chăm lo NNCĐDC và người nghèo, Hội tổ chức nhiều hoạt động phong trào như Lễ hội buffet chay, Đêm văn nghệ gây quỹ từ thiện,...

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Đức Hòa thăm, động viên nạn nhân và gia đình nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam (Ảnh tư liệu)

Góp phần chăm lo sức khỏe HV, Huyện hội vận động các đoàn y, bác sĩ thiện nguyện đến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình NNCĐDC, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Mỗi năm, Hội vận động trao tặng từ 2.000-3.000 phần quà cho các nạn nhân, gia đình nạn nhân và các hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm thảm họa da cam 10-8…

Đặc biệt, Hội nhận nuôi lâu dài 30 nạn nhân bị nhiễm và nghi nhiễm CĐDC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 200.000 đồng/người/tháng. Những ngày dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội vận động tặng nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang, quà cho các gia đình nạn nhân, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn và hỗ trợ đột xuất những trường hợp đặc biệt khó khăn.

Cả 2 thế hệ trong gia đình bà Trần Thị Ngọc Hà (thị trấn Hậu Nghĩa) đều nhiễm CĐDC. Con gái út của bà tuổi gần 40 nhưng vẫn như đứa trẻ, mọi sinh hoạt đều cần mẹ chăm sóc. Thời gian qua, Hội luôn chia sẻ, đồng hành và động viên gia đình bà cố gắng vượt qua khó khăn. Hay gia đình bà Hà Thị Bé (xã Hiệp Hòa) có con bị nhiễm CĐDC. Cách đây 5 năm, gia đình bà được Hội hỗ trợ 10 triệu đồng để nuôi bò, cải thiện kinh tế. Hiện nay, đàn bò của gia đình bà Bé có 3 con, bà cũng hoàn lại vốn cho Hội vào đầu năm 2021. Cuộc sống gia đình dần ổn định.

Những nạn nhân cũng như gia đình NNCĐDC đang gánh chịu nỗi đau dai dẳng. Sự quan tâm, chia sẻ của chính quyền cũng như cộng đồng sẽ góp phần mang lại niềm vui, tiếp sức để họ bước tiếp chặng đường còn khó khăn phía trước./.

Mai Nhã

Chia sẻ bài viết