Tiếng Việt | English

29/04/2023 - 19:09

Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các cấp bộ Đoàn tỉnh Long An quan tâm triển khai kịp thời và hiệu quả công tác này.

Huyện Đoàn Tân Thạnh tổ chức hoạt động về nguồn tại tỉnh Đồng Tháp

Nhiều hoạt động thiết thực

Một trong những phương thức giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ có sức hút và đạt hiệu quả của Huyện Đoàn Tân Thạnh là thường xuyên tổ chức các hoạt động như Hội thi Tìm hiểu lịch sử quê hương, Phụ trách sao giỏi, Sao nhi đồng chăm ngoan, Một ngày làm phóng viên măng non hưởng ứng phong trào “Nghìn việc tốt”,... Đồng thời, Huyện Đoàn tổ chức hành trình về "địa chỉ đỏ" cho đoàn viên, thanh niên và học sinh tại các di tích trong và ngoài tỉnh như Đồng 41, Căn cứ Xứ ủy và Ủy ban Hành chính - Kháng chiến Nam bộ, Địa điểm thành lập Cơ quan chính trị Quân khu 8, Công viên tượng đài Long An "Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc", Lăng cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Bảo tàng Đồng Tháp,...

Bác Hồ từng nói: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Thấm nhuần tư tưởng đó, những năm qua, Huyện Đoàn Tân Thạnh thường xuyên phối hợp Hội Cựu chiến binh huyện tổ chức tọa đàm, nói chuyện truyền thống. Qua những gương người thật, việc thật và những câu chuyện “truyền lửa”, giúp nhiều bạn trẻ có nhận thức sâu sắc về tình yêu đất nước, vai trò, trách nhiệm của mình trong học tập, công tác, sinh hoạt, nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của địa phương, đất nước.

Em Nguyễn Thị Thu Hà (học sinh lớp 9, Trường THCS Thị Trấn Tân Thạnh) chia sẻ: "Qua những câu chuyện được nghe, em càng thêm kính trọng và biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Đặc biệt, những lời căn dặn của Bác Hồ dành cho chúng em là “ngọn đuốc” soi đường, dẫn lối cho thế hệ trẻ không ngừng học tập, rèn luyện và phấn đấu để trở thành người có ích cho xã hội".

Huyện Đoàn Tân Thạnh trao giải hội thi hành trình "Tôi yêu Tổ quốc"

Phó Bí thư Huyện Đoàn Tân Thạnh - Võ Tiền Phong cho biết, những năm qua, Huyện Đoàn thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động; phối hợp các cơ quan truyền thông xây dựng chuyên mục, chuyên trang về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên. Qua đó, khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của đoàn viên, thanh niên.

Tăng cường giáo dục

Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Tân Trụ phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực như viết bài tìm hiểu, triển khai các cuộc vận động, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề nhân các ngày lễ lớn của đất nước, tỉnh và tổ chức Đoàn; tổ chức cho đoàn viên, thanh niên, học sinh đi thăm các “địa chỉ đỏ” như Đền thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, miễu Ông Bần Quỳ, Đám lá tối trời,...

Các em học sinh về nguồn tại Khu di tích Đền thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực (xã Tân Bình, huyện Tân Trụ)

Tại nhiều trường học trên địa bàn huyện, việc giáo dục truyền thống không chỉ được lồng ghép trong các môn học mà còn gắn với những hoạt động như kết nạp đội viên, đoàn viên tại các khu di tích lịch sử; tổ chức các hoạt động ngoại khóa tại di tích cách mạng của quê hương.

Bí thư Huyện Đoàn Tân Trụ - Nguyễn Tấn Đạt thông tin: Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Huyện Đoàn. Công tác này đã và đang được triển khai bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, dưới nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng nhằm giúp thanh, thiếu niên hiểu rõ hơn ý nghĩa và giá trị của các sự kiện lịch sử.

Cùng với đó là tổ chức các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, Uống nước nhớ nguồn, tổ chức cho thanh niên gặp gỡ các nhân chứng, tìm hiểu các di tích lịch sử,... góp phần vun đắp lý tưởng sống, ý chí, bản lĩnh cho thanh, thiếu niên trong giai đoạn hiện nay; củng cố niềm tin vào sự nghiệp cách mạng mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn. Trong Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, Ngày kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12,... công tác này được đẩy mạnh bằng các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công; vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ; trồng hoa, cây cảnh; thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Những việc làm thiết thực, ý nghĩa trên đã góp phần tạo ra môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức trong sáng. Từ đó, nhân lên những tấm gương điển hình trong học tập, lao động, sản xuất,... ở thế hệ trẻ./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết