Tiếng Việt | English

28/04/2022 - 11:11

Gương mẫu, tích cực đóng góp phát triển địa phương

Sau chiến tranh, nhiều cựu chiến binh (CCB) tích cực tham gia phát triển kinh tế và trở thành những doanh nhân thành đạt, đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Điều đáng quý ở các doanh nhân CCB là tấm lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn cũng như hỗ trợ đồng đội vươn lên trong cuộc sống.

Cựu chiến binh Nguyễn Đức Thanh (bìa trái) trao quà hỗ trợ hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn

Cựu chiến binh Nguyễn Đức Thanh (bìa trái) trao quà hỗ trợ hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn

1. Năm 1970, thanh niên Nguyễn Đức Thanh nhập ngũ, tham gia chiến đấu trên chiến trường Lào. Năm 1976 xuất ngũ, anh khoác áo sinh viên Trường Đại học Ngoại thương. Ra trường, CCB Nguyễn Đức Thanh bắt đầu sự nghiệp kinh doanh tại một xí nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu của tỉnh Long An và cũng là sáng lập viên ngành điều Việt Nam. Với bản lĩnh và tư duy của một nhà lãnh đạo doanh nghiệp có tầm, CCB Nguyễn Đức Thanh đã đưa công ty (Cty) vượt qua thử thách, trở thành một trong những doanh nghiệp vững mạnh, lá cờ đầu của ngành điều Việt Nam. Có tầm nhìn xa, quả quyết, kiên định, giỏi điều hành sản xuất, kinh doanh, Cty TNHH Chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Tân An (Tanimex - Long An) không ngừng phát triển qua gần 30 năm với sự chèo lái của CCB, Tổng Giám đốc - Nguyễn Đức Thanh. Tanimex - Long An có hàng trăm lao động, với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng, trong đó có 60% là CCB, con em CCB và gia đình chính sách.

Từ chỗ một cơ sở sản xuất nhỏ, đến nay, Cty Tanimex - Long An nằm trong tốp 10 doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều hàng đầu Việt Nam. 10 năm liền, Cty đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, 11 năm liền được Bộ Công Thương công nhận “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Việt Nam” và đạt danh hiệu “Trái điều vàng” tại Lễ hội Điều Việt Nam tổ chức tại tỉnh Bình Phước. Sản phẩm của Cty đoạt giải thưởng “Hàng Việt Nam chất lượng cao và uy tín thương mại” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao tặng,...

Vừa là Tổng Giám đốc Cty, CCB Nguyễn Đức Thanh vừa là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Doanh nhân CCB - cựu quân nhân (CQN) tỉnh. Ông tập hợp các thế hệ CCB, CQN đã trải qua các thời kỳ kháng chiến chống đế quốc Mỹ, thực hiện nhiệm vụ quốc tế tại chiến trường Lào, Campuchia,... 

nhằm giúp nhau sản xuất, kinh doanh, phát triển doanh nghiệp. Đến nay, CLB phát triển được 60 thành viên; xây dựng được 22 CLB CCBCQN làm kinh tế ở 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với hàng trăm thành viên. CLB Doanh nhân CCBCQN đã hỗ trợ nguồn vốn, giúp đỡ các thành viên làm kinh tế; triển khai 30 CLB nuôi bò sinh sản tại các huyện: Đức Huệ, Đức Hòa, Bến Lức; trồng rau sạch, nuôi gà đẻ tại huyện Cần Đước, từng bước giúp hội viên CCB, CQN có cuộc sống khó khăn áp dụng, qua đó góp phần cải thiện đời sống, vươn lên khá giàu.

Công ty của cựu chiến binh Nguyễn Đức Thanh tạo việc làm cho nhiều lao động

Công ty của cựu chiến binh Nguyễn Đức Thanh tạo việc làm cho nhiều lao động

Có được thành quả hôm nay, CCB Nguyễn Đức Thanh luôn canh cánh trong lòng về những hoàn cảnh khó khăn của đồng chí, đồng đội mà ông là một doanh nhân CCB phải có trách nhiệm sẻ chia, hỗ trợ. Hàng năm, Cty tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện từ 1-2 tỉ đồng, cá nhân CCB Nguyễn Đức Thanh đóng góp từ 300-500 triệu đồng vào các hoạt động từ thiện. 5 năm (2015-2020), CCB Nguyễn Đức Thanh đã cùng tập thể thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động nghĩa tình đồng đội với số tiền hơn 10 tỉ đồng như xây dựng nhà Đồng đội, nhà tình thương, ủng hộ địa phương xây dựng đường giao thông, tặng quà, hỗ trợ hội viên nghèo,...

Với ông, cuộc đời người lính đã dạy cho ông biết trân trọng cuộc sống và những gì đang có. Chính vì vậy, trước thách thức, khó khăn, ông luôn bình tĩnh và bản lĩnh để nhận định tình hình, chèo lái Cty vượt qua sóng gió và thủy chung, nghĩa tình với đồng chí, đồng đội.

2. Từ hai bàn tay trắng nhưng với tính cần cù, chịu khó, luôn đặt chữ tín lên hàng đầu, doanh nhân CCB Ngô Hoài Phong (phường 2, thị xã Kiến Tường) vươn lên thành hộ khá trên địa bàn. Từ bán rau ngoài chợ đến làm đầu mối cung cấp rau rồi vươn lên thành vựa hải sản lớn nhất ở các huyện, thị xã khu vực Đồng Tháp Mười của tỉnh là cả một câu chuyện dài nhưng để diễn tả ngắn gọn bằng ngôn ngữ thì ông Phong là người: Cần cù, chịu khó,...

Quê ở vùng đất Quảng Nam, ông Phong vào thị xã Kiến Tường, Long An lập nghiệp. Trong cuộc mưu sinh, bao khó khăn, vất vả của những ngày đầu không thể đánh gục bản lĩnh, ý chí, nghị lực của người lính Cụ Hồ. Ông Phong vừa bươn chải, vừa dành dụm tích lũy, dần phát triển cơ sở. Từ một điểm thu mua, gia công chế biến hàng thủy sản, nông sản tự cung tự cấp ở địa phương, ông Phong mạnh dạn đăng ký thành lập cơ sở dịch vụ - thương mại hải sản Sang Duyên, chuyên cung cấp thủy, hải sản tươi sống cho thị trường. Với quy mô gần 2ha, ông Phong đầu tư xây dựng nhà kho đông lạnh, nhà chứa, xưởng chế biến, máy móc, thiết bị, hệ thống nước sạch và xử lý bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Cũng từ ấy, doanh nghiệp Sang Duyên không ngừng phát triển, chiếm lĩnh thị trường hải sản khu vực Đồng Tháp Mười, tạo việc làm cho 50 lao động thường xuyên và 100 lao động thời vụ với mức thu nhập bình quân từ 7-15 triệu đồng/người/tháng (tùy từng vị trí lao động), trong đó chủ yếu là CCB, CQN. Từ kinh doanh trong địa phận thị xã Kiến Tường, hiện nay, ông còn mở rộng đến các huyện trong tỉnh và ở các tỉnh Nam bộ. Ông Nguyễn Văn Hải (phường 3, thị xã Kiến Tường) vui mừng nói: “Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, anh Phong cho tôi về cơ sở làm việc. Làm việc tại đây, tôi được hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần. Mỗi tháng, tôi đều được thưởng thêm để khích lệ tinh thần do hoàn thành tốt công việc”.

Chia sẻ về bí quyết thành công trong kinh doanh, CCB Ngô Hoài Phong vui vẻ nói: “Trong kinh doanh, tôi đặt chữ tín lên hàng đầu. Nhờ đó mà cả người làm cũng như bạn hàng đều tin mình, quý mình, gắn bó với mình. Đó là cơ sở để doanh nghiệp không ngừng tiến về phía trước”.

Cựu chiến binh Ngô Hoài Phong ấp ủ nhiều dự định kinh doanh mới để làm giàu cho gia đình và đóng góp cho xã hội

Cựu chiến binh Ngô Hoài Phong ấp ủ nhiều dự định kinh doanh mới để làm giàu cho gia đình và đóng góp cho xã hội

CCB Ngô Hoài Phong còn là Chủ nhiệm CLB CCB-CQN làm kinh tế thị xã Kiến Tường với mục đích giúp đỡ hội viên về vốn, giống, kiến thức khoa học - kỹ thuật để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu. Những năm qua, CCB Ngô Hoài Phong luôn gắn bó với hoạt động của CLB, dành kinh phí chăm lo các gia đình chính sách, gia đình CCB gặp khó khăn. Ông Phong đã vận động và hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 6 căn nhà Đồng đội, trị giá 300 triệu đồng; cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão, lũ với số tiền 100 triệu đồng; mỗi năm đóng góp trên 20 triệu đồng ủng hộ người nghèo ở địa phương, tặng 100 suất quà chăm lo hộ nghèo đón tết, trị giá 300.000 đồng/suất. Ngoài ra, ông còn nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Như (phường 1, thị xã Kiến Tường) đến cuối đời.

Với lòng nhiệt huyết và phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, ông Phong đang ấp ủ nhiều dự định kinh doanh mới để làm giàu cho gia đình và đóng góp cho xã hội, giúp đỡ các hội viên CCB còn khó khăn. Bằng ý chí quyết tâm và sức sáng tạo, CCB Ngô Hoài Phong trở thành tấm gương sáng trong sản xuất, kinh doanh, tiếp tục phát huy phẩm chất cao đẹp, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết