Tiếng Việt | English

17/04/2024 - 11:19

Hũ gạo thanh niên tiếp sức cho học sinh nghèo

Sau hơn 8 năm thực hiện, Hũ gạo thanh niên (TN) của Chi đoàn Dân quân xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã tiếp sức cho học sinh (HS) có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã vươn lên trong học tập.

Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Dân quân xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức đóng góp vào Hũ gạo thanh niên nhân dịp sinh hoạt lệ hàng tháng

Trước khi triển khai phong trào Hũ gạo TN, Chi đoàn Dân quân xã Thạnh Hòa tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, chiến sĩ về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện phong trào, nhất là việc học tập và làm theo gương Bác.

Ngay sau khi phát động, phong trào nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cán bộ, đoàn viên, TN, chiến sĩ trong đơn vị. Hàng tháng, 100% cán bộ, chiến sĩ trích lương hoặc phụ cấp để ủng hộ phong trào. Số tiền thu được dùng để mua gạo, sữa hoặc dụng cụ học tập hỗ trợ các em.

Ngoài ra, để phong trào thực sự hiệu quả, Đoàn TN xã Thạnh Hòa còn thường xuyên kiểm tra việc thu, bàn giao tiền hỗ trợ,…; phối hợp các trường tiểu học và THCS trên địa bàn lựa chọn những HS chăm ngoan, có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi để giúp đỡ.

Đến nay, sau hơn 8 năm triển khai phong trào, Chi đoàn Dân quân xã Thạnh Hòa giúp đỡ 27 HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã có thêm điều kiện đến trường, trong đó mỗi năm, nhận hỗ trợ từ 3-4 em bằng hình thức tặng gạo, sữa, dụng cụ học tập hay tiền mặt.

Chi đoàn Dân quân xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức đến thăm, tặng gạo và sữa cho em Trần Thanh An

Bí thư Đoàn TN xã Thạnh Hòa - Dương Thúy Phượng cho biết: “Học ý tưởng từ lời nói và hành động của Bác Hồ vào năm 1945: “Lúc chúng ta nâng bát cơm mà ăn, nghĩ đến kẻ đói khổ, chúng ta không khỏi động lòng. Vậy tôi xin đề nghị với đồng bào cả nước và tôi xin thực hiện trước: Cứ mười ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn ba bữa. Đem gạo đó để cứu dân nghèo”, Chi đoàn Dân quân xã phát động phong trào Hũ gạo TN bằng cách tiết kiệm gạo từ khẩu phần ăn hàng ngày của dân quân xã.

Tuy nhiên, nhận thấy nhiều loại gạo trộn vào sẽ rất khó nấu nên Chi đoàn chuyển sang hình thức trích lương và phụ cấp hàng tháng để ủng hộ. Sau đó, từ nguồn quỹ này sẽ mua gạo, sữa và dụng cụ học tập cho các em”.

Hoàn cảnh của em Trần Thanh An - HS lớp 2, Trường Tiểu học Thạnh Hòa, rất đáng thương. Mẹ bỏ đi khi Thanh An vừa chào đời, cha có gia đình riêng nên em ở với bà nội. Bà nội thuộc diện hộ nghèo, sức khỏe yếu nên không thể lao động. Cuộc sống hàng ngày của hai bà cháu phụ thuộc vào số tiền ít ỏi mà bà hái rau rừng mang ra chợ bán mỗi ngày,...

Căn nhà hiện tại mà Thanh An và bà nội đang sống cũng chỉ là ở đậu của người em. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng các năm học vừa qua, Thanh An đều là HS ngoan và có học lực khá. Em Thanh An chia sẻ: “Được các anh chị đoàn viên đến thăm, tặng quà, em vui lắm! Em cố gắng học giỏi để bà nội và các anh chị vui. Thời gian rảnh, em phụ bà nội đi hái rau để bán kiếm tiền”.

Chi đoàn Dân quân xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức đến thăm, tặng gạo, sữa và động viên em Trần Như Ý

Vượt chặng đường hơn 7km, Chi đoàn đến thăm nhà em Trần Như Ý - HS lớp 6, Trường THCS Thạnh Hòa. Cha mẹ Như Ý rời quê ở tỉnh Sóc Trăng đến xã Thạnh Hòa làm thuê. Vì cuộc sống quá khó khăn, cha mẹ Như Ý nhiều lần có ý định cho hai chị em nghỉ học. Nắm được tình hình, đoàn viên, TN Chi đoàn Dân quân xã đến thăm hỏi, động viên và nhận hỗ trợ gạo, sữa, dụng cụ học tập hàng tháng cho chị em Như Ý. Nhờ đó, các em có thêm động lực để tiếp tục vượt khó đến trường, viết tiếp tương lai của mình.

Em Như Ý nói: “Nguồn thu nhập chính của gia đình em là tiền đi làm mướn của cha mẹ nhưng bấp bênh. Vì thế, nhận được gạo hỗ trợ của các anh chị đoàn viên, gia đình em cảm động lắm! Riêng em sẽ cố gắng học tập để không phụ sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người”.

Hũ gạo TN của Chi đoàn Dân quân xã Thạnh Hòa không chỉ tiếp sức cho HS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống mà còn củng cố, thắt chặt thêm tình quân - dân nơi vùng sâu, vùng xa; giáo dục truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đoàn viên, TN và chiến sĩ Chi đoàn, góp phần xây dựng quê hương Bến Lức ngày càng giàu đẹp./.

Việt Hằng - Kim Phượng

Chia sẻ bài viết