Tiếng Việt | English

04/08/2021 - 14:09

Hướng dẫn tiêm 2 liều vắc xin phòng Covid-19

Bộ Y tế có Công văn số 6030/BYT-DP ngày 27/7/2021 về việc hướng dẫn tiêm 2 liều vắc xin phòng Covid-19.

Những người đã tiêm mũi 1 loại nào nên tiêm mũi 2 loại đó. Ảnh minh họa

Thực hiện chiến lược tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, từ tháng 3/2021 đến nay Bộ Y tế đã tiếp nhận và tổ chức tiêm chủng hơn 4,6 triệu liều vắc xin các loại. Trong đó, có 3,8 triệu người tiêm mũi 1 và 400 ngàn người tiêm đủ 2 mũi.   

Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tìm các nguồn cung cấp khác nhau với các loại vắc xin có công nghệ sản xuất khác nhau như AstraZeneca, Pfizer, Mordena…

Qua một số nghiên cứu tại các quốc gia bước đầu cho thấy, mũi 1 là AstraZeneca, mũi 2 là Pfize đáp ứng miễn dịch tốt, có thể tăng nhẹ các phản ứng thông thường sau tiêm.  

Để việc triển khai tiêm chủng an toàn, tăng diện bao phủ và đạt hiệu quả tối đa từ các nguồn vắc xin khác nhau, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, Bộ y tế hướng dẫn cụ thể như sau:

Những người đã tiêm mũi 1 loại nào nên tiêm mũi 2 loại đó.

Trong trường hợp nguồn vắc xin hạn chế, nếu mũi 1 là AstraZeneca, mũi 2 có thể là Pfizer nếu đối tượng tiêm chủng đồng ý, khoảng cách giữa 2 mũi là 8-12 tuần. Những trường hợp tiêm chủng như vậy phải được theo dõi sức khỏe chặt chẽ hơn sau khi tiêm chủng. Không sử dụng mũi 2 là Mordena, hoặc các vắc xin loại khác cho người đã tiêm mũi 1 là AstraZeneca.

Những người đã tiêm mũi 1 là Pfizer, Mordena, Sinopharm, thì phải tiêm mũi 2 cùng loại. Khoảng cách giữa 2 mũi theo hướng dẫn của nhà sản xuất.    

Giao Dự án TCMR Quốc Gia – Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương xây dựng kế hoạch tập huấn từng loại vắc xin; giám sát sự cố bất lợi sau khi tiêm chủng. 

Các bệnh viện, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; Sở y tế trực thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các cơ sở tiêm chủng lập kế hoạch tiêm chủng phù hợp với số được cung ứng và đối tượng tiêm chủng, đảm bảo đủ liều, an toàn, đúng lịch, diện bao phủ rộng./.

BLA

Chia sẻ bài viết