Tiếng Việt | English

07/04/2017 - 11:21

Hướng về nguồn cội

Mùng 10 tháng 3 âm lịch, những người con trên mọi miền đất nước lại tỏ lòng thành kính hướng về đất Tổ, nhớ ơn các vị vua Hùng có công dựng nước. Ở tận miền Nam, những bạn trẻ cũng thể hiện lòng thành kính hướng về Phú Thọ, nơi có bạn chưa từng đến nhưng lại trở nên quá thân thuộc bởi đó chính là đất Tổ.

Nhớ cội nguồn

“Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba”

Mỗi chúng ta ai cũng có quê hương, có tổ tiên, ông bà. Ông cha ta bỏ biết bao công sức để xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. Chính vì thế, là thế hệ con cháu, phải biết ghi nhớ công lao những vị vua Hùng có công dựng nước.

Ảnh minh họa

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, mọi người con trên mảnh đất Việt Nam đều hướng về đất Tổ. Đối với gia đình tôi, ngày Giỗ Tổ là ngày để các thành viên sum vầy, cùng tưởng nhớ những vị vua, những anh hùng hy sinh biết bao công lao, xương máu để dựng nước và giữ nước.

Với tôi, dịp này là lúc bản thân có thêm thời gian quý báu để củng cố niềm tin, phấn đấu nhiều hơn nữa để sống xứng đáng với sự hy sinh của bao thế hệ đi trước.

Hồng Phấn 

 

Để học sinh hiểu ý nghĩa của ngày Giỗ Tổ 

Hằng năm, cứ đến mùng 10 tháng 3 âm lịch, chúng tôi lại bồi hồi nhớ đến các vị vua Hùng. Tôi thấy, nhiều bạn trẻ vẫn không quan tâm mấy đến ý nghĩa của ngày đặc biệt này.

Chỉ nghĩ đơn giản, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày các bạn được nghỉ, thế thôi! Vì thế, nhà trường, gia đình phải giáo dục bạn trẻ nhiều hơn để các bạn hiểu được ý nghĩa cũng như thấy được giá trị nguồn cội khi đến ngày mùng 10 tháng 3.

Tôi cũng mong muốn, các cô chú lãnh đạo có những kế hoạch phù hợp để người dân cũng như các bạn trẻ ở tỉnh, thành có điều kiện thắp nén nhang tưởng nhớ vua Hùng trong ngày này mà không cần phải ra tận Phú Thọ hay lên các thành phố lớn để tưởng nhớ những người dựng nước như hiện nay.

Cẩm Hương

 

Trách nhiệm của thế hệ trẻ

“Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” - Bác Hồ khuyên thế hệ mai sau như thế! Và là con cháu của vua Hùng, tôi và các bạn trẻ phải hiểu và thực hiện cho bằng được nhiệm vụ ấy.

Ảnh minh họa

Phải giữ lấy nước, phải làm cho nước Việt “sánh vai với các cường quốc năm châu” đó là nhiệm vụ không hề dễ dàng nhưng vô cùng vinh quang mà những người trẻ đang chung tay thực hiện.

Mỗi năm, hướng về nguồn cội cũng là lúc để người trẻ không quên nguồn cội, củng cố thêm niềm tin về ngày mai tươi sáng của quê hương./.

Hoàng Lan 

Chia sẻ bài viết