Tiếng Việt | English

22/12/2020 - 21:10

Khi “bóng hồng” khởi nghiệp

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) có nhiều giải pháp nhằm khơi nguồn sáng tạo, hỗ trợ chị em phát triển kinh doanh, khởi nghiệp. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo - khởi nghiệp mang lại thu nhập ổn định, cải thiện đời sống. Điển hình phải kể đến là mô hình sản xuất ống hút cỏ bàng của chị Trịnh Thị Kim Chi (xã Hòa Khánh Tây).

Bằng ý chí, lòng đam mê, chị Trịnh Thị Kim Chi đã chọn sản xuất ống hút cỏ bàng để khởi nghiệp với thương hiệu mang tên ống hút cỏ bàng xanh Đất Việt hơn 1 năm nay. Con đường khởi nghiệp của chị Kim Chi thật sự không dễ dàng. “Khi bắt đầu khởi nghiệp, ông xã tôi không đồng tình vì đây là sản phẩm mới, sợ không thu hút được khách hàng. Thế nhưng, tôi vẫn quyết tâm thực hiện. Chọn mô hình này để khởi nghiệp vì nguồn nguyên liệu sẵn có từ thiên nhiên. Hy vọng những chiếc ống hút từ cỏ bàng sẽ giúp người dân thay đổi thói quen sử dụng các loại ống hút nhựa, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe, vừa gây hại đến môi trường” - chị Kim Chi chia sẻ.

Ý tưởng sáng tạo - khởi nghiệp bằng sản xuất ống hút cỏ bàng góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động nữ lớn tuổi ở địa phương

Được biết, làm ống hút cỏ bàng mất rất nhiều công đoạn. Chị phải trực tiếp đi tìm nguyên liệu và lựa chọn những ống to, tròn, đều và cứng để tạo thẩm mỹ. Ống cỏ phải được làm sạch từ bên trong, sau đó cắt theo kích thước rồi đem sấy khô. Khâu cắt ống cỏ rất quan trọng vì phải cắt làm sao cho ống không vỡ và không nứt. Với công việc này, không chỉ giúp gia đình chị có thu nhập ổn định mà còn góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động nữ lớn tuổi ở địa phương.

Bà Lê Thị Mí (xã Hòa Khánh Nam, huyện Đức Hòa) bày tỏ: “Vì lớn tuổi nên tôi xin làm công nhân không được. Từ ngày làm gia công cho cơ sở của chị Kim Chi, tôi có thêm thu nhập, góp phần cải thiện cuộc sống”.

Với ưu điểm thân thiện môi trường, dễ phân hủy, màu sắc tự nhiên,... ống hút cỏ bàng dần được nhiều khách hàng đón nhận. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, chị đầu tư máy móc nhằm áp dụng khoa học - kỹ thuật cho hai công đoạn vi sinh và sấy. Ống hút thành phẩm sẽ được đóng thành hộp. Trung bình mỗi hộp ống hút (gồm 100 ống) sẽ có giá bán 68.000 đồng. Hiện ống hút cỏ bàng xanh Đất Việt của chị còn được phân phối cho các nhà hàng, khách sạn cao cấp tại TP.HCM. Đặc biệt, ý tưởng khởi nghiệp của chị vừa đoạt giải nhất trong cuộc thi Phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp năm 2020 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh tổ chức.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Đức Hòa - Nguyễn Thị Chung thông tin: “Năm 2020, Hội vận động hội viên, phụ nữ tham gia cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp với chủ đề “Khởi nghiệp sáng tạo - Kết nối thành công” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động. Riêng về ý tưởng khởi nghiệp của chị Trịnh Thị Kim Chi không chỉ thể hiện tinh thần sáng tạo mà còn góp phần giúp nhau vươn lên phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững; bảo vệ môi trường cũng như chung sức cùng địa phương trong thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Lựa chọn mô hình sản xuất ống hút cỏ bàng để khởi nghiệp được xem là bắt kịp xu hướng tiêu dùng xanh, chung tay cùng cả nước thực hiện cuộc chiến chống rác thải nhựa. Sử dụng ống hút cỏ bàng cũng chính là cơ hội để người tiêu dùng đến gần với các sản phẩm sạch từ thiên nhiên. Câu chuyện khởi nghiệp của chị Trịnh Thị Kim Chi còn là minh chứng cho sự tự tin, dám nghĩ, dám làm của phụ nữ thời hiện đại. Qua đó, khẳng định vai trò, vị thế phụ nữ trong gia đình và xã hội./.

An Hòa

Chia sẻ bài viết