Tiếng Việt | English

27/11/2018 - 15:56

Long Thượng: Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo

Năm 2016, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đạt danh hiệu này là quá trình phấn đấu lâu dài của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây, do đó, Long Thượng luôn có nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo góp phần nâng chất xã NTM.

Đường giao thông nông thôn được người dân hiến đất, tiền và ngày công xây dựng

Đường giao thông nông thôn được người dân hiến đất, tiền và ngày công xây dựng

Xây dựng thành công xã NTM là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Long Thượng. Tiếp nối niềm vinh dự này, hệ thống chính trị và người dân xã Long Thượng luôn đoàn kết, chung sức, chung lòng nâng chất các tiêu chí xã NTM. Trong đó, xã xác định 2 tiêu chí “dễ vỡ” là an ninh, trật tự và môi trường. Bí thư Ðảng ủy xã Long Thượng - Ngô Thanh Tuấn nói: “Xã Long Thượng là địa bàn giáp ranh TP.HCM nên có nhiều công ty, doanh nghiệp và dân nhập cư rất đông, từ đó, tình hình an ninh, trật tự và giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp luôn là 2 vấn đề đáng quan tâm. Để củng cố 2 tiêu chí này, xã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó, chủ yếu xây dựng mỗi người dân là một cộng tác viên trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp”.

Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã Long Thượng còn thực hiện hiệu quả mô hình lò đốt rác hộ gia đình. Đến nay, xã vận động người dân xây 120 lò đốt rác, mỗi lò trị giá từ 500.000-700.000 đồng. Thông qua mô hình này vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh chung ở nông thôn.

Trước đây, hộ gia đình bà Lê Trúc Vang, ngụ ấp Long Thạnh, gặp khó khăn trong khâu xử lý rác, do nhà cách xa lộ và khu tập kết rác nên gia đình bà thường gom thành từng đống, khoảng 3 ngày mới đem đến nơi tập kết rác. Từ khi được hỗ trợ xây lò đốt rác hộ gia đình, giờ đây, việc thu gom, xử lý rác rất dễ dàng và ít tốn chi phí. Bà Vang tâm sự: “Rác sau khi được phân loại rất dễ cháy, ít khói. Mỗi lần nấu ăn xong, tôi thu gom rác rồi bỏ vào lò và cứ 2 ngày đốt một lần”.

Hiểu được ý nghĩa và lợi ích thiết thực của việc xây dựng xã NTM, người dân luôn tích cực đóng góp tiền, ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn. Cụ thể, năm 2018, người dân đóng góp gần 450 triệu đồng mở rộng, bêtông các tuyến đường: Đường Bờ Chùa, đường Tám Tiên. Gia đình bà Đỗ Kim Hoàng, ngụ ấp Long Hưng, là gia đình tiêu biểu trong việc hiến đất và tiền làm đường giao thông nông thôn. Bà Hoàng tâm sự: “Đường giao thông được bêtông sạch, đẹp tạo điều kiện thuận tiện cho người dân đi lại, từ đó, người dân rất đồng tình hưởng ứng. Ngoài ra, gia đình tôi còn tích cực tham gia giữ gìn an ninh, trật tự, cảnh quan môi trường, góp phần cùng địa phương nâng chất danh hiệu xã NTM”.

Lò đốt rác hộ gia đình góp phần cùng địa phương gìn giữ môi trường

Lò đốt rác hộ gia đình góp phần cùng địa phương gìn giữ môi trường

Hiện nay, theo bộ tiêu chí mới, xã đạt 19/19 tiêu chí. Có được kết quả này, Đảng ủy, UBND xã luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhất là sự hưởng ứng tích cực từ người dân. Tuy nhiên, xã vẫn còn gặp một số khó khăn trong việc nâng chất xã NTM: kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng đạt chuẩn theo quy định nhưng mức độ còn thấp; một số đường giao thông nông thôn liên ấp chưa đạt chuẩn về bề rộng; tình trạng dân nhập cư ngày càng nhiều nên an ninh, trật tự chưa bảo đảm,... Vì vậy, xã rất mong các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ kinh phí cho địa phương hoàn thành các tiêu chí đạt nhưng còn thấp.

Về xã Long Thượng hôm nay, chúng ta sẽ nhìn thấy những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát nhau, những con đường bêtông sạch, đẹp,... Tất cả góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết