Tiếng Việt | English

24/10/2017 - 14:41

Lượng heo tăng đột biến tại các lò giết mổ

Thời gian gần đây, Lò giết mổ gia súc Xuyên Á tại TP.HCM bị tạm đình chỉ hoạt động sau khi cơ quan chức năng phát hiện heo bị tiêm thuốc an thần; do vậy, thương lái phải tìm các nơi khác để giết mổ. Huyện Đức Hòa là nơi nhiều thương lái chọn là điểm đến vì thuận tiện đường sá. Chính điều này dẫn đến việc các lò giết mổ gia súc trên địa bàn huyện Đức Hòa quá tải.


Cơ sở giết mổ Thành Vinh, huyện Đức Hòa

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày gần đây, các cơ sở giết mổ gia súc tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tiếp nhận nhiều thương lái “là mối” của lò giết mổ Xuyên Á. Với số lượng giết mổ heo tăng đột biến, các chủ cơ sở lúc đầu gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, đáp ứng nhu cầu, các chủ cơ sở giết mổ tại Đức Hòa nhanh chóng đầu tư lò mổ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Hữu Ân - chủ Cơ sở giết mổ Thành Vinh (xã Đức Lập Thượng), cho biết, trước đây, cơ sở của ông giết mổ khoảng 200 con heo/đêm, nhưng từ khi Lò giết mổ gia súc Xuyên Á đóng cửa, một số thương lái nơi này đưa heo về giết mổ tại đây. Ông Ân cũng xin cơ quan chức năng mở rộng lò mổ, thực hiện đúng theo tiêu chuẩn, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trước đây, công suất giết mổ heo trung bình của Long An khoảng 2.500 con/đêm, nhưng từ khi lò giết mổ Xuyên Á ngưng hoạt động thì lượng giết mổ tại các lò giết mổ tại Đức Hòa tăng gấp đôi, từ 5.000-5.500 con/đêm. Tình trạng này gây áp lực rất lớn đối với ngành nông nghiệp, đặc biệt là ngành Thú y trong bảo đảm việc kiểm soát hoạt động giết mổ gia súc.

Phó Trưởng phòng Thú y cộng đồng, Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh - Lê Tiến Dũng cho biết, ngành tiếp tục giám sát tình hình dịch bệnh, vệ sinh thú y,... Bên cạnh đó, đơn vị đang tăng cường các lực lượng thú y các huyện trong tỉnh về Đức Hòa hỗ trợ trong giai đoạn số lượng heo được đưa về đây quá nhiều.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh cho biết, trước thực trạng này, sở thường xuyên chỉ đạo Chi cục Thú y tăng cường kiểm soát giết mổ. Đồng thời, tăng cường tổ chức các đợt kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở khi tiếp nhận các thương lái mới về đây phải bảo đảm các quy định về công tác kiểm soát giết mổ của tỉnh Long An.

Cũng theo bà Đinh Thị Phương Khanh, hiện ngành nhắc nhở thương lái phải có hợp đồng lâu dài với các cơ sở giết mổ tại Long An nhằm bảo đảm chi phí đầu tư của cơ sở, bảo đảm môi trường; đồng thời, thực hiện đúng đề án của TP.HCM để tạo thuận lợi trong việc truy xuất nguồn gốc.

Khó khăn hiện nay của các chủ cơ sở giết mổ tại Long An là công suất giết mổ tăng đột biến, dẫn đến việc cơi nới các chuồng trại và nâng cấp các chỗ giết mổ chưa bảo đảm yêu cầu. Hiện, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các chủ cơ sở tích cực đầu tư, vừa thu hút thương lái từ TP.HCM, vừa bảo đảm vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, môi trường./.

Mỹ Tho

Chia sẻ bài viết