Tiếng Việt | English

31/05/2023 - 11:18

Nâng cao nghiệp vụ quản lý nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho cán bộ Đoàn

Ngày 31/5, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Long An tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Giải pháp nâng cao nghiệp vụ quản lý nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho cán bộ Đoàn năm 2023”.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu cấp tỉnh

Theo Phó Bí thư Tỉnh Đoàn - Lê Thị Hồng Kết, tính đến hết quí I/2023, tổng dư nợ do Đoàn Thanh niên các cấp trong toàn tỉnh quản lý là 594 tỉ 484 triệu đồng, với 319 tổ vay vốn/13.631 hộ vay (chiếm 11,93%/dư nợ ủy thác), tăng 19 tỉ 601 triệu đồng, tăng 5 tổ/139 hộ vay; nợ quá hạn 1 tỉ 254 triệu đồng, tăng 150 triệu so với thời điểm tháng 11/2022.

Trong quí I/2023, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho gần 2.000 lượt khách hàng được vay vốn, góp phần giúp gần 200 hộ nghèo và cận nghèo đã vay trước đó vươn lên thoát nghèo, tự chủ được nguồn tài chính, hoàn trả được nguồn vốn vay khi đến hạn; tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho nhiều lao động, hỗ trợ nhiều học sinh, sinh viên có điều kiện tiếp tục đến trường, xây dựng và sửa chữa các công trình nước sạch, công trình vệ sinh và xây mới nhà ở.

Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối với các huyện, thị xã trong tỉnh

Tại hội nghị, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Long An chia sẻ, ngân hàng đã triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi; hướng dẫn việc quản lý sổ, đổi sổ và cách quản lý vốn ủy thác; cách sử dụng và quản lý phí hoa hồng, cách mở sổ theo dõi; hướng dẫn kiểm tra việc thực hiện các công đoạn ủy thác đã ký với NHCSXH; triển khai những điểm mới trong văn bản 10599/HD-NHCS ngày 29/12/2022 của Tổng Giám đốc về hướng dẫn quy trình, phương pháp kiểm tra, giám sát hoạt động nhận ủy thác cho vay;… cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.

Trong quí I/2023, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho gần 2.000 lượt khách hàng được vay vốn

Ngoài ra, cán bộ Đoàn còn thảo luận, trao đổi về những kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng trong quản lý và sử dụng nguồn vốn ủy thác, cùng tìm ra giải pháp nâng cao nghiệp vụ quản lý nguồn vốn ủy thác với chủ đề “Hoạt động ủy thác vốn tín dụng chính sách – Cánh tay nối dài trong hành trình đưa vốn đến với người nghèo”.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn - Võ Minh Quốc đề nghị, cán bộ Đoàn cần chú trọng công tác đào tạo, nâng cao nghiệp vụ quản lý nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Đồng thời, tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên và người dân có thể tiếp cận với nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội; đẩy mạnh giải ngân các chương trình tín dụng, bảo đảm 100% người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện đều được vay vốn phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo sinh kế, nâng cao đời sống.

Hội nghị nhằm bồi dưỡng, cập nhật kiến thức; nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên các cấp nhận ủy thác hiểu sâu hơn về cách quản lý cũng như nghiệp vụ trong quản lý vốn ủy thác, từ đó, phát huy những mặt làm được, đồng thời, chấn chỉnh những hạn chế trong công tác quản lý vốn tín dụng chính sách của các cấp bộ Đoàn.

Bên cạnh đó, giúp cán bộ quản lý vốn hiểu, thực hiện ủy thác vay vốn có hiệu quả và tìm ra những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết