Tiếng Việt | English

18/12/2020 - 09:33

Ngành Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Long An tăng cường đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết các công việc liên quan, giúp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Ngành Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Ngành Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Từng bước hiện đại hóa nền hành chính

Theo Giám đốc Sở TN&MT - Võ Minh Thành, công tác cải cách TTHC luôn được Sở tập trung thực hiện. Mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết các TTHC liên quan lĩnh vực ngành TN&MT. Sở tập trung hiện đại hóa nền hành chính. Trong đó, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Sở TN&MT ứng dụng công nghệ thông tin, mạng nội bộ (mạng LAN), sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc.

Sở sử dụng phần mềm quản lý đất đai (ViLIS) trong công tác cập nhật thông tin địa chính và cấp phát giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhằm rút ngắn thời gian, tiết kiệm kinh phí vận chuyển và hạn chế việc trễ hạn trong giải quyết hồ sơ đất đai. Hiện nay, viên chức chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại 15/15 huyện, thị xã Kiến Tường, TP.Tân An đã tác nghiệp hàng ngày trên phần mềm ViLIS, được kết nối và cập nhật trực tiếp vào cơ sở dữ liệu đất đai của tỉnh. Từ đó, có thể quản lý, truy xuất dễ dàng các giao dịch, biến động đất đai phát sinh một cách nhanh chóng, thuận tiện và thực hiện việc in giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại tỉnh tiết kiệm được nhiều thời gian và kinh phí.

Đồng thời, Sở triển khai, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 71/108 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; triển khai công khai quy hoạch sử dụng đất đến từng thửa đất trên Internet và trên điện thoại thông minh (iOS và Android) huyện Tân Trụ, Châu Thành, Mộc Hóa và thị xã Kiến Tường. Bên cạnh đó, Sở duy trì áp dụng phần mềm Quản lý văn bản điều hành và phần mềm Quản lý nhân sự nhằm quản lý chặt chẽ công văn đi, công văn đến, cán bộ, công chức ngành và theo dõi chặt tiến độ giải quyết công việc; thường xuyên cập nhật phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức trong quản lý hồ sơ công chức, viên chức toàn cơ quan; tiếp tục triển khai việc sử dụng hệ thống thư điện tử trong hoạt động của cơ quan nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, năng suất lao động, thực hành tiết kiệm, giảm văn bản, giấy tờ hành chính.

Trang thông tin điện tử Sở TN&MT được duy trì, cập nhật liên tục, bảo đảm các thông tin được đăng tải kịp thời, sinh động, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch hóa quy trình, thủ tục, hồ sơ hành chính liên quan đến lĩnh vực TN&MT. Sở TN&MT đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị cho công chức, viên chức và người lao động làm việc tại cơ quan, đáp ứng yêu cầu công việc.

Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

Lĩnh vực TN&MT tương đối rộng lớn, vì vậy TTHC tương đối nhiều. Để hỗ trợ cá nhân, đơn vị, tổ chức dễ dàng tiếp cận, thuận lợi trong việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục liên quan, nhiều năm qua, Sở TN&MT không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính bằng việc rà soát, rút ngắn các thủ tục, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, tăng cường giao lưu trực tuyến giải đáp các thắc mắc, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Theo đại diện Ban Quản lý Khu công nghiệp Tân Đức (huyện Đức Hòa) - Trần Hoàng Ân, đơn vị được địa phương tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình đầu tư và hoạt động. Lãnh đạo tỉnh, huyện luôn hỗ trợ kịp thời để khu có thể sớm hoàn thiện các thủ tục. Khi tiếp nhận nhà đầu tư thứ cấp, các thủ được giải quyết nhanh chóng giúp đơn vị an tâm hoạt động. Chúng tôi nhận thấy TTHC trên địa bàn Long An ngày càng hoàn thiện, nhanh chóng, nhất là từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng cho doanh nghiệp. Đội ngũ cán bộ có chuyên môn, hỗ trợ nhiệt tình. Các hồ sơ lĩnh vực TN&MT, TTHC ngày càng được rút ngắn về thời gian, hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, kết quả được trả sớm hơn trước đây rất nhiều. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như chi phí.

Bà Trần Thị Thủy, ngụ thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, cho hay: “Các TTHC lĩnh vực TN&MT ngày càng rút ngắn thời gian, kết quả được trả sớm hơn trước. Người dân cảm thấy hài lòng. Gia đình tôi thường xuyên liên hệ để giải quyết các hồ sơ liên quan đất đai, trước kia làm rất chậm, ảnh hưởng nhiều đến công việc, bản thân tôi khi nhắc đến TTHC cũng hơi ngán ngẩm. Bây giờ, tôi thấy tình trạng trên được cải thiện rất nhiều, người dân không phải đi lòng vòng để tìm đơn vị có thẩm quyền giải quyết vì đã có cán bộ chuyên môn hướng dẫn, tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như gây phiền hà”.

Tiếp tục đẩy mạnh

Giám đốc Sở TN&MT - Võ Minh Thành thông tin: Hiện nay, tất cả TTHC lĩnh vực TN&MT thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Trong quá trình giải quyết TTHC liên quan đến lĩnh vực TN&MT, Sở thực hiện và phối hợp tốt các cơ quan liên quan.

Sở TN&MT có 108 TTHC đang được tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thuộc các lĩnh vực đất đai, đăng ký giao dịch đảm bảo, môi trường, địa chất và khoáng sản, khí tượng, thủy văn và biến đổi khí hậu, đo đạc và bản đồ, tài nguyên nước.

Sở cũng đã biệt phái 2 viên chức công tác tại Văn phòng Đăng ký đất đai và Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ TN&MT trực thuộc Sở làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Hai viên chức này có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT.

Lãnh đạo Sở luôn quan tâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa, vai trò, nhiệm vụ và tầm quan trọng của công tác CCHC, xem đây là nhiệm vụ hàng đầu để thực hiện hiệu quả, phục vụ tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ TN&MT trên lĩnh vực ngành TN&MT.

Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên tổ chức giao lưu trực tuyến để kịp thời thông tin, giải đáp các thắc mắc liên quan lĩnh vực ngành quản lý

Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên tổ chức giao lưu trực tuyến để kịp thời thông tin, giải đáp các thắc mắc liên quan lĩnh vực ngành quản lý

Công tác cải cách hành chính ở Sở được triển khai thực hiện đồng bộ trên tất cả nội dung, cụ thể như trong quy trình xử lý, giải quyết văn bản đến, trong quy trình ký, ban hành văn bản đi, trong đơn giản hóa, chuẩn hóa thể thức văn bản của Sở,... TTHC đã được minh bạch và đang được rà soát, góp phần tích cực vào việc giảm phiền hà trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí quản lý hành chính,... Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Sở đã triển khai thực hiện cơ chế quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo quy định.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, Sở TN&MT vẫn còn tồn tại, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Thời gian tới, Sở sẽ thường xuyên rà soát, cập nhật TTHC lĩnh vực TN&MT thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; tiếp tục triển khai, thực hiện kiểm tra cải cách TTHC tại các đơn vị trực thuộc; triển khai kế hoạch kiểm tra công vụ đối với công chức, viên chức và người lao động của Sở. Mặt khác, Sở tiếp tục thực hiện đánh giá giải quyết TTHC và đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ trong năm 2021; kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, theo dõi, kiểm tra tình hình thi hành pháp luật TN&MT năm 2021; thường xuyên quán triệt tư tưởng công chức, viên chức nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ. Đồng thời, Sở sẽ tích cực tuyên truyền, vận động người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ BCCI để thực hiện các TTHC của Sở./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết