Tiếng Việt | English

11/01/2021 - 10:59

Nhận diện tin giả

Ti vi thông minh, điện thoại thông minh luôn tích hợp sẵn các ứng dụng mạng xã hội (MXH) như Facebook, Youtube, Zalo, Instagram, Tik Tok, Twitter,... trong khi cả nước có tới 65 triệu người đang sử dụng MXH, nên các nội dung trên MXH có ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức, tư tưởng của nhân dân, nhất là giới trẻ. Theo nhận định của một số chuyên gia, có tới 70% thông tin trên MXH là thông tin giả. Nếu mơ hồ, mất cảnh giác sẽ hiểu sai lệch bản chất sự việc dẫn đến chi phối nhận thức, tư tưởng, hành động của mọi người.

Với sự hỗ trợ của các phần mềm tiện ích về phim ảnh như Adobe Premiere, Photoshop, Autocad,...  dễ thấy nhất là các đối tượng xấu thường lồng ghép các video đã phát trên các bản tin của Đài Truyền hình Việt Nam, các đài truyền hình địa phương, tinh vi cắt ghép cả background và logo của các đài truyền hình để đưa tin về các cơ sở bán thuốc Đông y, thuốc gia truyền, cơ sở khám, chữa bệnh,... khá thuyết phục với cả nội dung phỏng vấn khiến người xem lầm tưởng đó là chương trình của Đài Truyền hình Việt Nam hoặc của chương trình Quân y và đời sống của kênh Quốc phòng Việt Nam. Chưa kể vài “giang hồ mạng” còn cắt ghép hình ảnh cá nhân vào bản tin đã phát của Đài Truyền hình Việt Nam về tham gia cứu trợ lũ lụt miền Trung, nhiều fanpage bằng những chiêu trò kể cả đưa tin hoàn toàn bịa đặt để câu like, câu view nhằm tăng tương tác để nhận những hợp đồng quảng cáo và thu lợi nhuận,... Đó là những tin giả được đưa lên nhằm trục lợi cá nhân.

Nghị định 15/2020/NĐ-CP, ngày 03/02/2020 quy định phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân...

Nguy hiểm hơn là loại tin giả được đưa lên nhằm mục đích chính trị, nhiều bản tin trên MXH còn sử dụng cả phát thanh viên mặc quân phục cắt gép logo của An ninh TV và Quốc phòng Việt Nam để đưa tin xuyên tạc về tình hình biển Đông, về an ninh chính trị trong nước và thế giới, nhiều trang tin còn cắt ghép hình ảnh người này với người kia, cắt ghép ảnh chụp những ngôi biệt thự, siêu xe và lấy đó làm “chứng cứ” quy chụp, bịa đặt, bôi nhọ hình ảnh các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước.

Với tính chất ngụy tạo trên, tin giả đã và đang làm cho quần chúng nhân dân giảm sút niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và chế độ. Tinh vi hơn là nhiều trang tin giả, giả mạo cổng thông tin điện tử, trang thông tin của các cơ quan, ban, ngành từ cấp Trung ương đến địa phương. Nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng bị mạo danh đặt tên là các trang tin tổng hợp hay các tài khoản, fanpage trên MXH. Trên trang giả mạo đó, đối tượng xấu đưa thông tin chính thống, đồng thời đưa cả thông tin do chính các đối tượng này “xào nấu” tạo ra không đúng sự thật (thật - giả lẫn lộn), từ đó kết nối bạn bè, bày tỏ cảm xúc, bình luận, chia sẻ rầm rộ trên MXH kèm theo những lời bình luận thô tục, phản cảm, gây bức xúc trong cộng đồng.

Đặc biệt gần đây, trước thềm đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các thế lực thù địch, các “anh hùng mạng” triệt để lợi dụng tiện ích của MXH tung lên nhiều thông tin giả, tin đồn gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Chúng soi mói đời tư cán bộ lãnh đạo, ra sức bịa đặt về những hạn chế, yếu kém của Đảng và Nhà nước nhằm phủ nhận những thành tựu đã đạt. Trên các trang MXH tràn ngập các bài viết: Các phe cánh trong Đảng đang thanh trừng lẫn nhau, trong Đảng không có dân chủ nên cần phải đa Đảng nhằm xuyên tạc, bịa đặt về đời tư, bôi nhọ thanh danh, uy tín của những cá nhân trong diện “quy hoạch nhân sự”. Cùng với đó, chúng còn sử dụng chiêu trò cũ đưa ra những “dẫn chứng” liên quan đến một số cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật, pháp luật và việc xử lý của chúng ta trong thời gian gần đây, để “phán” rằng đó là “thanh trừng nội bộ”, “phe nhóm chống đối nhau” trong các tổ chức đảng, trong Ban Chấp hành Trung ương,...

Trước thực tế MXH tràn ngập thông tin giả, mỗi cư dân mạng phải thể hiện trách nhiệm với chính mình và cộng đồng khi tiếp nhận thông tin trên MXH. Cẩn trọng phán xét trước những tiêu đề, nội dung câu chuyện trước khi bình luận, chia sẻ. Nhận diện, phân biệt được đâu là tin thật, tin giả, tin độc hại. Bình tĩnh, thẩm định, đánh giá thông tin theo những thông tin chính thống được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng của Đảng, Nhà nước và các địa phương./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết