Tiếng Việt | English

19/07/2021 - 08:16

Nhận diện “Việt Tân”

Đảng Việt Tân hoặc Việt Nam Canh tân Cách mạng Đảng (dân mạng Việt Nam gọi là “Vịt tiềm”) được thành lập năm 1982 tại Mỹ với mục đích hết sức ảo tưởng “đấu tranh lật đổ chế độ Cộng sản tại Việt Nam và canh tân đất nước”. Tiền thân của Đảng Việt Tân là Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam do Hoàng Cơ Minh thành lập vào năm 1980 (hay còn gọi là Mặt trận Hoàng Cơ Minh - tên này đã bị tiêu diệt trong “chiến dịch Đông Tiến II năm 1987” tại Bản Pon, tỉnh Xa La Van, nước bạn Lào). Đảng Việt Tân có một cương lĩnh khá hoành tráng: “Việt Tân là một tập hợp những người Việt yêu dân chủ với khát vọng Canh Tân con người và Canh Tân Việt Nam qua các hoạt động đấu tranh bất bạo động”, hiện Đảng Việt Tân do Lý Thái Hùng làm Tổng Bí thư.

Việt Tân tuyên truyền xuyên tạc, tấn công nền tảng tư tưởng của Đảng ta

Bị xem là một tổ chức khủng bố, nhằm mục đích phá hoại chính quyền, phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, Việt Tân thường xuyên "tuyển mộ", "huấn luyện", "chỉ đạo" thành viên xâm nhập nội địa để thực hiện các hoạt động phá hoại, gây rối, làm mất an ninh, trật tự; bạo loạn; thủ tiêu, bắt cóc; huấn luyện phương pháp khủng bố, chế tạo bom xăng, dùng vũ khí các loại,... để phục vụ những hoạt động khủng bố, phá hoại, ám sát,... Việt Tân đã nhiều lần thực hiện âm mưu đánh bom tại TP.HCM nhân các dịp lễ lớn, nơi các điểm tập trung đông người (điển hình như Nhà thờ Đức Bà, Sân bay Tân Sơn Nhất,...) nhưng tất cả đều bất thành. Hầu hết những thành viên tham gia Việt Tân đều bị “nhập kho” khi đang cố thâm nhập vào nội địa với nhiều loại vũ khí.

Để thực hiện âm mưu bạo loạn nhằm lật đổ chính quyền, Việt Tân tiến hành kích động, lôi kéo người dân xuống đường tuần hành, biểu tình, từ đó tiến tới gây bạo loạn vũ trang, đập phá cơ sở vật chất, trụ sở cơ quan,... Việt Tân đã chi tiền để làm gia tăng số lượng người tham gia "biểu tình", tăng mức độ bạo động. Nhiều thành viên Việt Tân cố tình dàn dựng cảnh xô xát, mất trật tự trong các cuộc biểu tình. Trong các cuộc biểu tình, bạo động, Việt Tân chỉ đạo cho các thành viên trà trộn vào đám đông, có những hành vi manh động như sử dụng dao, bình xịt hơi cay, bom xăng để tấn công các lực lượng chức năng có trách nhiệm bảo vệ an toàn cũng như giữ trật tự cho đoàn biểu tình. Thậm chí, Việt Tân còn ra tuyên bố "trao thưởng" cho những ai có những hành vi bạo lực chống lại cơ quan chức năng.

Cùng với khủng bố, kích động bạo loạn, Việt Tân còn thực hiện một chiến lược tuyên truyền hết sức tinh vi nhằm xuyên tạc, bóp méo thông tin về tình hình nội địa, gây hiểu sai cho người tiếp nhận thông tin, kích động sự bất mãn trong dân chúng. Hoạt động bóp méo thông tin chủ yếu tập trung vào các chủ đề liên quan lợi ích, an ninh, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam, những vấn đề đang tồn tại trong nước như nạn tham nhũng, khiếu kiện, những sơ hở, thiếu sót trong chính sách của Nhà nước. Việt Tân lợi dụng mâu thuẫn giữa Việt Nam - Trung Quốc về lãnh hải, chủ quyền biển, đảo để đẩy Việt Nam vào thế bị động trong hoạch định và thực thi chính sách đối ngoại, gây sức ép để Việt Nam phải từ bỏ chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ để sang một chính sách đối ngoại lệ thuộc, bất lợi cho nhân dân.

Việt Tân sử dụng biện pháp cắt dán, lắp ghép để bóp méo thông tin, tạo “hội chứng đám đông” trong quần chúng. Những hình ảnh, video thường không cung cấp đầy đủ thông tin hoặc cung cấp thông tin sai lệch để gây hiểu sai cho người xem, làm mất uy tín cho cán bộ lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Việt Tân còn triệt để lợi dụng sự phát triển của Internet, nhất là mạng xã hội để tuyên truyền, công kích, lôi kéo người dân tham gia các hội, nhóm trá hình trên không gian mạng. Với chiêu bài “phản biện xã hội”, đấu tranh vì “dân chủ”, “nhân quyền”, xây dựng “xã hội dân sự”, “bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ,…” nhưng thực chất là để tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kích động tư tưởng, thái độ thù địch của thanh niên, sinh viên với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức.

Xảo quyệt hơn, Việt Tân cho lập hàng ngàn tài khoản mạng xã hội, duy trì các trang web, đài phát thanh và lập bản tin đăng tải, chia sẻ những bài viết, thông tin tiêu cực trong xã hội để thổi phồng, phá hoại tư tưởng. Ý đồ của chúng là biến mỗi thành viên, cảm tình viên của tổ chức trở thành một tuyên truyền viên, một kênh thông tin hữu hiệu để tuyên truyền, lan tỏa những “thông điệp” của Việt Tân trong cộng đồng người thân và bạn bè của đối tượng. Từ đó, tác động tư tưởng, phát hiện đầu mối giới thiệu cho tổ chức thông qua các trang Facebook. Viết bài công kích trực tiếp lãnh đạo Đảng, Nhà nước; khoét sâu mâu thuẫn nội bộ, tập trung khai thác những sự kiện được dư luận quan tâm.

Mặc dù Việt Tân và các thế lực thù địch luôn tìm cách chối bỏ bản chất khủng bố, chống phá Nhà nước Việt Nam nhưng theo các quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế, đủ cơ sở khẳng định Việt Tân chính là tổ chức khủng bố, do đó, người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của Việt Tân; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do Việt Tân tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của Việt Tân,… sẽ đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết