Tiếng Việt | English

30/12/2021 - 09:30

KỶ NIỆM 25 NĂM NGÀY TÁI LẬP TỈNH BÌNH PHƯỚC (1/1/1997 - 1/1/2022)

Nhiều dấu ấn trong hoạt động đối ngoại

Trong những năm qua, cùng với không ngừng thúc đẩy các hoạt động ngoại giao, công tác đối ngoại của Bình Phước đã góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị, đẩy mạnh phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, tạo chuyển biến mạnh mẽ cho tiến trình hội nhập toàn diện của địa phương. Đặc biệt, trong 2 năm qua, mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng bằng nhiều phương thức, hoạt động ngoại giao của tỉnh vẫn sôi động và tạo nên nhiều dấu ấn mới.

Lãnh đạo 2 nước thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành Cụm công trình lưu niệm hành trình cứu nước của Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Bình Phước  - Ảnh: Văn Đoàn

Lãnh đạo 2 nước thực hiện nghi lễ cắt băng khánh thành Cụm công trình lưu niệm hành trình cứu nước của Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Bình Phước  - Ảnh: Văn Đoàn

Theo Sở Ngoại vụ, từ đầu năm 2016 đến nay, hoạt động ngoại giao của Bình Phước đã đạt nhiều kết quả nhất định. Theo đó, Bình Phước đã cử 249 đoàn cán bộ ra nước ngoài. Trong đó có các đoàn đi xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Hà Lan. Nhiều đoàn sang tỉnh Kratie, Mondulkiri của nước bạn Campuchia dự lễ kỷ niệm 41 năm Ngày chiến thắng tháng Giêng, chúc tết cổ truyền của nước bạn và khánh thành tượng đài Hữu nghị tại Kampong Cham… Song song đó, Bình Phước còn tăng cường thắt chặt các mối quan hệ mật thiết giữa tỉnh với cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, Bình Phước còn trao tặng kinh phí, hỗ trợ nhân dân Ấn Độ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Bên cạnh việc cử các đoàn ra, từ năm 2016 đến nay, Bình Phước đã đón 177 đoàn khách quốc tế với 1.514 lượt người đến thăm và làm việc tại tỉnh. Riêng năm 2020, có 27 đoàn với 331 lượt người đến thăm và làm việc tại Bình Phước. Đặc biệt, vào tháng 6/2021, Bình Phước đã trở thành tâm điểm của dư luận cả nước và toàn khu vực Đông Nam Á khi tỉnh đón tiếp Phó thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Samdech Tea Banh sang tham dự lễ khánh thành cụm công trình lưu niệm hành trình cứu nước của Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen tại huyện Lộc Ninh. Việc khánh thành cụm công trình không chỉ là điểm nhấn lịch sử, thắt chặt thêm tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau của 2 nhà nước và giữa Bình Phước với các tỉnh bạn của Campuchia nói riêng mà còn là địa chỉ để tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ và nhân dân Campuchia về tinh thần quốc tế trong sáng của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam.

Ngoài sự sôi động trong công tác ngoại giao thì hoạt động kinh tế đối ngoại cũng không kém phần tấp nập với việc tham dự thành công các diễn đàn kinh tế, hợp tác và đầu tư. Đặc biệt, Bình Phước đã tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh tham gia diễn đàn, hội nghị, hội thảo, hội chợ thương mại, các hoạt động xúc tiến đầu tư ra nước ngoài… Trong năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Bình Phước vẫn thu hút được 70 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), nâng số doanh nghiệp có vốn FDI đang hoạt động ở tỉnh lên 346, với tổng vốn trên 3.579 triệu USD.

Thành công về quan hệ đối ngoại của Bình Phước trong những năm qua đã để lại dấu ấn mạnh mẽ về một địa bàn năng động, sáng tạo và sẵn sàng hợp tác để phát triển trong lòng bạn bè quốc tế. Và đây cũng là hình ảnh về một bức tranh của Việt Nam hòa bình, ổn định, một đối tác tin cậy, địa chỉ hấp dẫn trong hoạt động đầu tư và du lịch.

Việc mở rộng quan hệ ngoại giao Bình Phước đã thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại “chủ động, tích cực hội nhập quốc tế” theo chủ trương, đường lối của Đảng. Trong thời gian tới, Bình Phước tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 15/4/2010 về công tác ngoại giao kinh tế trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước trên lĩnh vực công thương. Quyết liệt thực hiện các chương trình hành động của tỉnh về hội nhập quốc tế; tăng cường quảng bá hình ảnh Bình Phước với bạn bè quốc tế để nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư và du lịch. Song song đó, Bình Phước tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác, truyền thống với các tỉnh biên giới thuộc Vương quốc Campuchia, các tỉnh Nam Lào, các nước và tổ chức quốc tế khác đưa hoạt động ngoại giao của tỉnh lên tầm cao mới./.

Theo Báo Bình Phước

Chia sẻ bài viết