Tiếng Việt | English

07/03/2017 - 12:30

Những chuyến bay đầu xuân đến Trường Sa

Lữ đoàn Không quân Hải quân 954, Quân chủng Hải quân tổ chức ban bay đầu Xuân Đinh Dậu để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Trong các chuyến bay giữa sắc xuân ấy, có chuyến thực hiện huấn luyện hạ, cất cánh xuống đảo Trường Sa Lớn, mang mùa xuân đất liền đến với quân và dân nơi đảo xa.

Chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ

Để những chuyến bay an toàn, thắng lợi, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn xác định công tác chuẩn bị đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần bảo đảm an toàn bay và quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Do vậy, trước khi thực hiện ban bay đầu xuân năm mới, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Lữ đoàn làm tốt công tác xây dựng kế hoạch và phân công, giao nhiệm vụ cụ thể, chi tiết đến từng người, từng bộ phận; ra chỉ thị bay và quán triệt đến toàn đơn vị, nhất là lực lượng thực hành bay nhằm xây dựng bản lĩnh, ý chí quyết tâm cho các thành phần tham gia thực hiện nhiệm vụ.

Tổ bay của máy bay Ka28 quán triệt nhiệm vụ trước khi bay

Phó Chính ủy Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 - Thượng tá Trần Ngọc Trà cho biết: Ban bay đầu xuân do Thượng tá Phạm Minh Tuấn - Lữ đoàn trưởng trực tiếp chỉ huy. Những thành viên của các tổ bay là những cán bộ, phi công - những người có bản lĩnh, trình độ kỹ thuật lái tốt. Trong những ngày qua, các lực lượng này đều được chuẩn bị tốt cả về trình độ chuyên môn cũng như bản lĩnh chính trị để sẵn sàng cho những chuyến bay đầu xuân đạt kết quả tốt nhất.

Sáng nào cũng vậy, cứ đúng 4 giờ, Sở Chỉ huy Lữ đoàn lại rầm rập tiếng xe cùng bước chân người nhộn nhịp, khẩn trương cơ động ra sân bay. Tất cả các lực lượng từ đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật, hậu cần đến thông tin rađa,... đều ra sức chuẩn bị thật kỹ lần cuối cho những chuyến bay đầu xuân cất cánh.

Thượng tá Quân nhân chuyên nghiệp Lã Viết Nhân - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Kỹ thuật hàng không chia sẻ: Những người làm kỹ thuật luôn “đi trước, về sau”. Khi máy bay phát sinh hỏng hóc đột xuất, chúng tôi bằng mọi giá phải tìm ra nguyên nhân, sửa chữa, khắc phục ngay, bảo đảm cho mỗi chuyến bay đi và về an toàn tuyệt đối.

Còn Thiếu tá Võ Xuân Trung - Chính trị viên Tiểu đoàn Hậu cần sân bay, bày tỏ: Ngày nào bay cũng thế, bộ đội dậy từ 3 giờ 30 phút để chuẩn bị xe máy đặc chủng, quét dọn đường băng, hóa nghiệm xăng dầu, kiểm tra, theo dõi sức khỏe phi công trước khi lên máy bay, an toàn thực phẩm, dinh dưỡng bữa ăn,... Vất vả trăm bề nhưng mọi người đều vui vẻ, phấn khởi với quyết tâm cao nhất để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ bay an toàn, thắng lợi.

Cùng những chuyến bay an toàn

Đúng 6 giờ 15 phút, nhận lệnh từ đài chỉ huy, những chiếc máy bay DHC-6, Ka28, Ka32 tăng lực rời đường băng. Tại đài chỉ huy, chúng tôi luôn dõi theo Thượng tá Phạm Minh Tuấn - Lữ đoàn trưởng, anh rất bình tĩnh, tự tin, mệnh lệnh phát ra rõ ràng, dứt khoát để chỉ huy các máy bay đang làm nhiệm vụ ở các khu vực trên đất liền và trên biển.

Thượng tá chuyên nghiệp Lã Viết Nhân - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Kỹ thuật hàng không giao nhiệm vụ cho lực lượng bảo đảm kỹ thuật bay

Thượng tá Phạm Minh Tuấn cho biết: “Đây là ban đầu tiên của năm mới, mặc dù tham gia bay chủ yếu là

Kết thúc đợt huấn luyện, ban bay của Lữ đoàn thực hiện được 39 lượt bay, hoàn thành 100% kế hoạch. Cụ thể: Máy bay Ka28 đạt 19 lượt/chiếc; máy bay Ka32 đạt 10 lượt/chiếc và máy bay DHC-6 đạt 20 lượt/chiếc.  Ban hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt mục đích, yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối, tạo niềm tin, động lực để cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ  được giao.

những phi công có kinh nghiệm nhưng chúng tôi không được phép chủ quan. Sự phối hợp, hiệp đồng giữa các thành phần trên không và mặt đất phải thật chính xác, cụ thể. Thượng úy, Phi công lái chính Vũ Quốc Huy thuộc Biên đội 2, Phi đội 2 là người thực hiện nội dung này. Sau gần 2 tiếng bay, chúng tôi được đáp xuống đường băng trên đảo Trường Sa Lớn trong niềm vui của cả tổ bay cũng như quân và dân trên đảo. Cuộc gặp gỡ đầu xuân giữa đất liền và đảo xa diễn ra gấp gáp nhưng để lại cho nhau những cảm xúc đặc biệt của ngày đầu xuân mới”. 

Đúng 11 giờ 10 phút, chuyến bay cuối cùng lướt nhẹ trên đường băng rồi từ từ dừng hẳn, kết thúc ban bay huấn luyện đầu xuân.

Thiếu tá Vương Đăng Nam - Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng cho biết: Là phi công, khi bước lên buồng lái, mọi việc riêng tư phải tạm gác lại, tất cả tập trung cho chuyến bay; hiệp đồng tỉ mỉ, chính xác giữa các thành viên của tổ bay; bình tĩnh, tự tin, các thao tác phải chính xác bởi dưới những cánh bay của chúng tôi là sinh mạng của nhân dân, đồng đội, là cả tài sản cực lớn của Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng giao cho. Đầu xuân mới, nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc như thế này sẽ là động lực vô cùng lớn để cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn quyết tâm nhiều hơn cho những chuyến bay tiếp theo./.

Phạm Quang Tiến

Chia sẻ bài viết