Tiếng Việt | English

06/02/2024 - 11:19

Những người đi gieo Tết

Chúng tôi biết đến workshop vẽ tranh thuộc dự án Chở tết về nhà của nhóm Giấc Mơ Cho Em (Trường THPT Đức Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) thông qua mạng xã hội. Thông tin về một workshop vẽ tranh được tổ chức nhằm gây quỹ tặng quà tết nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Đa phần khách vẽ tham gia workshop là các bạn trẻ và các em thiếu nhi

1. Được tổ chức vào chủ nhật, mỗi buổi workshop tiếp nhận khoảng 30 người tham gia với gần 15 tình nguyện viên hỗ trợ từ khâu chuẩn bị, đón tiếp khách vẽ đến hậu cần dọn dẹp sau chương trình. Không gian tổ chức workshop là quán cà phê nhỏ tại thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa khá thoáng mát và thơ mộng.

Khi đến, mọi thứ đều sẵn sàng. Những giá vẽ đặt ngay ngắn bên cạnh tạp dề, cọ, màu. Sự niềm nở, nhiệt tình của tình nguyện viên khiến không gian trở nên vui tươi và ấm cúng. Bước vào không gian workshop, người tham gia chỉ còn lại niềm vui và sự hào hứng. Tất cả cùng nhau vẽ sau khi đọc “lời thề”: “Tôi hứa không chê tranh mình xấu, không chê tranh người khác xấu”. Nụ cười rạng rỡ nở trên môi tất cả những người tham gia workshop.

Sau khi khách tham gia workshop đều có phần nước uống miễn phí theo yêu cầu và chuẩn bị sẵn sàng, tình nguyện viên Võ Phạm Quỳnh Nha trở về vị trí, cùng mọi người dõi theo người hướng dẫn. Quỳnh Nha vốn là cựu học sinh Trường THPT Đức Hòa, hiện là sinh viên tại TP.HCM. Khi biết nhóm Giấc Mơ Cho Em thực hiện dự án Chở tết về nhà, Quỳnh Nha đăng ký làm tình nguyện viên. Vậy là, mỗi cuối tuần, thay vì ở nhà cùng gia đình, cô sinh viên trẻ có mặt tại workshop hỗ trợ người đến vẽ tranh bằng tất cả niềm vui và sự tận tâm.

Quỳnh Nha chia sẻ: “Tất cả tình nguyện viên workshop nói riêng và thành viên nhóm Giấc Mơ Cho Em nói chung đều là giáo viên, học sinh, cựu học sinh Trường THPT Đức Hòa. Dù khác nhau về độ tuổi, công việc nhưng tất cả chung một trái tim ấm áp và nhiệt tình”.

Tình nguyện viên Võ Phạm Quỳnh Nha hướng dẫn khách vẽ nhí

Điều đó thể hiện trong sự chu đáo đến từng chi tiết của các buổi workshop. Các mẫu vẽ của mỗi buổi đều khác nhau, được phác thảo và thẩm định trước về màu sắc, độ khó,... nhằm chắc chắn tất cả người tham gia đều có thể vẽ tốt bức tranh. Ngoài người hướng dẫn chung, tình nguyện viên là học sinh, sinh viên có năng khiếu và yêu thích mỹ thuật luôn bên cạnh sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn khách vẽ trong quá trình tham gia workshop. Dù là bạn nhỏ 4 tuổi, các bạn trẻ mười tám, đôi mươi hay các cô, chú ngoài ngũ tuần đều có được tác phẩm hội họa của riêng mình.

Có mặt gần như xuyên suốt trong các chương trình workshop, bé Đức Minh (xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa) có bộ sưu tập tranh lung linh do mình vẽ. Vì nhỏ tuổi, Đức Minh được bố trí ngồi bàn ghế thấp cùng với mẹ và được các anh chị tình nguyện viên theo sát trong quá trình vẽ tranh. Sau buổi tham gia workshop đầu tiên, Đức Minh năn nỉ mẹ cho đi vẽ thêm lần nữa.

Chị Phạm Thị Thu (mẹ của Đức Minh) kể: “Tôi biết workshop lần đầu qua mạng xã hội. Thấy chương trình hay, mục đích ý nghĩa nên tôi đưa con đi và không nghĩ con lại thích như vậy. Vẽ xong tranh đầu tiên là con hỏi tuần sau có vẽ nữa không, cho con tham gia”. Trong suốt 3 giờ diễn ra workshop, Đức Minh cũng như các bạn nhỏ khác không rời khỏi chỗ ngồi, tập trung theo dõi tình nguyện viên hướng dẫn và từng bước hoàn thiện tác phẩm của mình.

2. Workshop vẽ tranh Chở tết về nhà của nhóm Giấc Mơ Cho Em thực sự thu hút và mang đến niềm vui cho tất cả khách tham gia, kể cả các bạn nhỏ ở độ tuổi mầm non, tiểu học vốn hiếu động, kém tập trung. Chị Hà Huỳnh (phụ huynh đưa 2 con tham gia workshop) vui vẻ kể: “Sau khi tham gia workshop lần đầu, con tôi cứ nằng nặc xin phép tham gia lần sau. Nhìn những bức tranh các con vẽ, tôi vui lây niềm vui của con. Chưa kể workshop lại có ý nghĩa nhân văn nên tôi rất vui khi đưa con đến tham gia”.

Thông tin từ nhóm Giấc Mơ Cho Em, toàn bộ kinh phí thu được từ các workshop được bổ sung vào quỹ Chở tết về nhà, dành tặng quà tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường THPT Đức Hòa. Giấc Mơ Cho Em được thành lập cách đây khoảng 8 năm. Sau vài lần tổ chức hoạt động, nhóm nhận được nhiều sự yêu mến, ủng hộ. Số lượng thành viên, tình nguyện viên tham gia hỗ trợ hoạt động của nhóm đông hơn, nguồn quỹ vận động được cũng tăng dần và niềm vui mang đến cho học sinh, các bạn nhỏ cũng ngày một nhiều hơn vào các dịp Tết Trung thu và Tết Nguyên đán.

Dự án Chở tết về nhà được Giấc Mơ Cho Em khởi xướng cách đây khoảng 4 năm với nguồn kinh phí xã hội hóa. Workshop vẽ tranh gây quỹ là hoạt động hoàn toàn mới của nhóm, vừa gây quỹ tặng quà tết, vừa mang đến niềm vui, giúp các bạn trẻ, các em nhỏ có sân chơi lành mạnh, cảm nhận cuộc sống muôn màu và tạm rời xa các thiết bị điện tử, thế giới ảo.

Niềm vui là điều dễ thấy nhất tại workshop vẽ tranh Chở tết về nhà của nhóm Giấc Mơ Cho Em

Sau niềm vui những ngày làm workshop, nhóm Giấc Mơ Cho Em “hiện thực hóa” niềm vui thành những phần quà tết ý nghĩa, trao cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường THPT Đức Hòa. Những món quà trao đi mang theo cả niềm vui, sự sẻ chia, cảm thông. Giá trị mỗi phần quà có thể không quá lớn nhưng đó là tình cảm và sự yêu thương của cả nhóm Giấc Mơ Cho Em dành cho học sinh của trường nói riêng và những người có hoàn cảnh khó khăn nói chung.

Bằng hoạt động ý nghĩa, đầy ắp niềm vui trong suốt hành trình, nhóm Giấc Mơ Cho Em tiếp tục mang niềm vui đến với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ vậy, tết đến sớm và ấm áp hơn nhiều!./.

Sau niềm vui những ngày làm workshop, nhóm Giấc Mơ Cho Em “hiện thực hóa” niềm vui thành những phần quà tết ý nghĩa, trao cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường THPT Đức Hòa. Những món quà trao đi mang theo cả niềm vui, sự sẻ chia, cảm thông.

Thúy Phương

Chia sẻ bài viết