Tiếng Việt | English

03/12/2019 - 08:35

Ông Phạm Minh Chính: Chạy chức, chạy quyền đang được từng bước đẩy lùi

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nêu rõ, với Quy định 205, việc chạy đã đang được ngăn chặn và từng bước đẩy lùi cơ bản.

Chiều hôm qua (02/11), diễn ra Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Quy định số 205 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Hội nghị trực tuyến tại 71 điểm cầu trên cả nước được tổ chức chiều nay tại Hà Nội.

Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại hội nghị.

Quán triệt, triển khai thực hiện Quy định 205 của Bộ Chính trị, Phó Trưởng Ban tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình nêu rõ: Việc Bộ Chính trị ban hành Quy định 205 về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền đã đi trúng vào những vấn đề nhức nhối trong công tác cán bộ tồn tại suốt nhiều nhiệm kỳ vừa qua; lần đầu tiên trong một văn bản mang tính pháp quy của Đảng đề cập đến vấn đề kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền; chỉ rõ các hành vi chạy chức, chạy quyền; các hành vi bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền và chế tài, hình thức xử lý.

Để quy định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền đi vào đời sống trong tổ chức đảng các cấp, nhất là ở cơ sở, trước hết đòi hỏi sự nêu gương của những người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị; trong đó, cần tập trung nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, trong đó có đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, người đứng đầu về tầm quan trọng và sự cần thiết phải kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; cũng như trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện Quy định.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra định kỳ, đột xuất trong công tác cán bộ, xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ; coi trọng cả cảnh báo, phòng ngừa và xử lý nghiêm minh sai phạm. Đồng thời phát huy vai trò của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan truyền thông, báo chí và nhân dân trong kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyền lực trong công tác cán bộ, phát hiện kịp thời những hiện tượng tiêu cực.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Minh Chính đề nghị nhận diện rõ 6 hành vi chạy chức, chạy quyền và 8 hành vi bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền nêu trong Quy định. Nhấn mạnh, người nào chạy chức, chạy quyền hoặc bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền sẽ bị khiển trách, cảnh cáo, cách chức đưa ra khỏi quy hoạch cán bộ với thời hạn tương ứng là 18 tháng, 30 tháng và 60 tháng; không bố trí làm công tác tham mưu, nghiệp vụ về tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh tra.

Trường hợp bị khai trừ ra khỏi Đảng thì xem xét buộc thôi việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động; đưa, nhận hối lộ hoặc vi phạm đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì chuyển cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.

Ông Phạm Minh Chính nêu rõ, với quy định 205, việc chạy đã đang được ngăn chặn và từng bước đẩy lùi cơ bản. Chúng ta không thể kiểm soát 100% nhưng với cơ chế như vậy đã góp phần kiềm chế, quyết tâm ngăn chặn đẩy lùi chạy chức, chạy quyền ở các cấp, đặc biệt là chuẩn bị Đại hội Đảng cấp cấp tiếp tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

"Chúng ta làm trong sạch đội ngũ, siết chặt kỷ luật kỷ cương, nhưng mà bên cạnh đó phải mở điều kiện môi trường, khuyến khích đổi mới sáng tạo, bảo vệ người dám nghĩ, dám làm” - Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nói./.

Lại Hoa/VOV.VN

Chia sẻ bài viết