Tiếng Việt | English

18/10/2023 - 08:26

Phát huy vai trò của phụ nữ trong thời đại mới

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, phụ nữ Việt Nam (PNVN) luôn là lực lượng quan trọng cùng dân tộc viết nên trang sử vàng bằng sức mạnh của lòng yêu nước, trí thông minh, ý chí quật khởi, tinh thần trung hậu và đức hy sinh.

Tiếp nối truyền thống con cháu bà Trưng, bà Triệu, ngày nay, trong xu thế hội nhập và phát triển của đất nước, PNVN tự tin, bản lĩnh vượt qua mọi định kiến và thách thức, nắm bắt cơ hội, tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Gia đình là tế bào của xã hội, trong đó, PN được xem là hạt nhân của tế bào đó. PN không chỉ là động lực thúc đẩy sự phát triển chung của xã hội mà còn đóng vai trò quyết định trong việc nuôi dạy và hình thành nhân cách ở trẻ; có ảnh hưởng to lớn tới hạnh phúc, sự ổn định và phát triển của gia đình. Với vai trò làm vợ, PN dành trọn tình yêu thương, chia sẻ, là bạn đồng hành, có ảnh hưởng tích cực vào thành công và sự nghiệp của chồng. Với thiên chức làm mẹ, PN có vai trò đặc biệt quan trọng trong thực hiện chức năng duy trì nòi giống, chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, là người bạn lớn và đồng hành cùng con trên mỗi chặng đường, là chỗ dựa tinh thần cho con trước những khó khăn trong cuộc sống. Đồng thời, họ cũng chính là tấm gương sáng để con cái soi vào đó mà lớn lên. Với tình yêu thương, sự dịu dàng và khả năng thuyết phục, PN là trung tâm gắn kết tình cảm, sợi dây liên kết các mối quan hệ trong gia đình.

PN hiện đại không chỉ khẳng định tầm ảnh hưởng của mình trong gia đình mà còn cả ngoài xã hội. PN hiện nay biết sắp xếp một cách khoa học, hài hòa giữa việc nhà và công việc xã hội. Họ không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp lẫn kỹ năng sống để hoàn thiện mình; có ý thức cầu tiến, độc lập, dám nghĩ, dám làm, tự tin, nỗ lực để đạt được thành công. Trên tất cả lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học, y tế,... và trên mọi miền đất nước, xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương PN tiêu biểu cho phẩm chất đạo đức và năng lực của PN hiện đại. Vị thế và vai trò của PN ngày càng nâng cao, được xã hội ghi nhận.

Trong xã hội hiện đại, những thành tựu khoa học, công nghệ đã hỗ trợ tích cực cho PN trong mọi công việc. Tuy nhiên, thời gian dành cho việc hưởng thụ đời sống tinh thần, học tập nâng cao kiến thức của PN còn hạn chế, bởi họ vẫn đang giữ vai trò chính trong tổ chức cuộc sống gia đình. Vì vậy, PN rất cần sự ủng hộ và hỗ trợ của gia đình, xã hội.

Để đồng hành, hỗ trợ PN tỉnh nhà phát triển toàn diện, các cấp Hội Liên hiệp PN cần tập trung triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục thẩm mỹ, kỹ năng sống, rèn luyện thể chất, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho PN; tiếp tục xây dựng các mô hình khởi nghiệp, giải quyết việc làm, động viên, khích lệ các tầng lớp PN sáng tạo, tích cực lao động, sản xuất, làm giàu cho gia đình, cho địa phương và đất nước; hỗ trợ PN xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Bên cạnh đó, các cấp Hội Liên hiệp PN cần thực hiện tốt hơn vai trò đại diện, phát huy vai trò của PN trong tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; tổ chức các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao năng lực cho PN, góp phần nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý ở các cấp, các ngành và nâng cao tỷ lệ PN tham chính.

Các thành viên trong gia đình, nhất là người chồng cần có sự hỗ trợ, tạo điều kiện cho PN học tập, phấn đấu vì sự nghiệp. Về phía mình, PN cũng cần khẳng định và thể hiện khát khao khẳng định vai trò, sẵn sàng đấu tranh vì bình đẳng giới; chủ động xây dựng sự nghiệp, phát triển kinh tế, tự chủ về tài chính;...

Tin rằng, với sự nỗ lực của bản thân, sự ủng hộ, hỗ trợ tích cực từ gia đình và xã hội, PN sẽ phát huy tốt vai trò của mình đối với sự phát triển của xã hội./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết