Tiếng Việt | English

18/10/2021 - 10:13

Phát huy vai trò người đứng đầu trong 'cuộc chiến' chống dịch Covid-19

Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Long An đang chuyển biến tích cực, số ca nhiễm mới giảm liên tục qua từng ngày. Để đạt kết quả đó, ngoài sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, phải kể đến vai trò lãnh, chỉ đạo của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải cùng lãnh đạohuyện Cần Giuộc kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Công ty Semitec (Khu công nghiệp Tân Kim)

Trực chiến 24/24 giờ

TP.Tân An là một trong những địa phương có số ca nhiễm Covid-19 cao và bị ảnh hưởng sớm ở đợt bùng phát dịch lần thứ 4. Hơn 4 tháng nay, cả hệ thống chính trị của thành phố không có ngày nghỉ, thậm chí phải làm việc cả đêm khuya. Rất nhiều cán bộ, công chức, viên chức phải ở lại cơ quan, bám sát địa bàn, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, nhất là lực lượng tuyến đầu như y tế, công an, quân sự,... Những cuộc họp bàn tìm giải pháp ứng phó với tình hình dịch bệnh được triển khai bất cứ lúc nào, kể cả thứ bảy và chủ nhật.

Theo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Tân An - Lê Công Đỉnh, lãnh đạo thành phố xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng nhất. Chính vì vậy, thành phố ưu tiên mọi nguồn lực; đồng thời, ban hành nhiều công văn, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cấp, các ngành, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải phát huy tinh thần trách nhiệm, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch, vừa chăm lo ổn định đời sống người dân.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Tân An - Lê Công Đỉnh (thứ 2, trái qua) thăm, tặng quà hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch

Tuy nhiên, bên cạnh những địa phương làm tốt, có lúc, có nơi, cấp ủy, chính quyền chưa tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch; trong kiểm tra, giám sát việc tổ chức các phương án, biện pháp phòng, chống dịch, nhất là quy định giãn cách xã hội chưa thực hiện thường xuyên, thiếu kiên quyết, để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Lãnh đạo thành phố đã yêu cầu người đứng đầu phải thẳng thắn nhìn nhận thiếu sót, hạn chế ở địa phương mình, nghiêm túc rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp khắc phục ngay.

Theo đó, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố đã đề nghị các địa phương tập trung lãnh, chỉ đạo tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn, sâu sát từng hộ dân, tổ dân cư, ấp, khu phố; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức người dân và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Mặt khác, thành phố triển khai cho người dân ký cam kết xây dựng “gia đình an toàn không có Covid-19”, gia đình xanh, ấp, khu phố xanh; thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ “3 mũi giáp công” để phòng, chống dịch.

Với sự tập trung cao độ của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, TP.Tân An dần kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn và chuyển từ trạng thái nguy cơ rất cao sang trạng thái “bình thường mới”. Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố An Thuận 1, phường 7 - Đỗ Thị Ngọc Giàu phấn khởi: “Qua tuyên truyền kết hợp cho người dân ký cam kết, đến nay, trên địa bàn khu phố không phát sinh thêm ca nhiễm Covid-19. Các tổ Covid cộng đồng được duy trì và hoạt động hiệu quả, góp phần giữ vững “vùng xanh””.

Hiện tại, thành phố đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin mũi 2, việc cung ứng hàng hóa thiết yếu cơ bản đáp ứng yêu cầu của người dân, công tác an sinh xã hội được bảo đảm. “Thời gian tới, thành phố tiếp tục tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện “mục tiêu kép”, trong đó tăng cường, quyết liệt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch; điều chỉnh, bổ sung bản đồ dịch tễ của thành phố và từng xã, phường cụ thể hơn để tổ chức quản lý và có phương án xử lý tốt công tác phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới” - ông Lê Công Đỉnh thông tin thêm.

Chỉ đạo sát sao

Mộc Hóa là địa phương có số ca nhiễm Covid-19 thấp nhất trong tỉnh (đến nay, toàn huyện chỉ có 5 ca F0 trong cộng đồng, còn lại là F0 trong khu cách ly, khu vực phong tỏa) nhưng không vì thế mà huyện chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Từ đầu mùa dịch đến nay, nhờ tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, giúp người dân nâng cao ý thức, chủ động thông báo khi có người đi, về từ địa phương khác; đồng thời, thực hiện tốt quy định giãn cách, các biện pháp phòng, chống dịch của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm (đi đầu) cùng lãnh đạo huyện Mộc Hóa kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại thị trấn Bình Phong Thạnh

Điều đáng mừng nhất là hơn 2 tháng nay, trên địa bàn huyện Mộc Hóa không phát sinh thêm ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Các ca F0 được phát hiện, cách ly, điều trị kịp thời, không để lây lan, phát triển thành ổ dịch. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn, các ấp, khu phố triển khai, thực hiện tốt công tác lãnh, chỉ đạo phòng, chống dịch, nắm chắc tình hình cơ sở, không chỉ phát hiện nhanh, truy vết thần tốc mà còn xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần giữ vững thành quả chống dịch.

Chủ tịch UBND huyện, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Mộc Hóa - Nguyễn Văn Minh chia sẻ, thời gian giãn cách kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Vì vậy, lãnh đạo huyện đặc biệt quan tâm chỉ đạo các địa phương rà soát, hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng khó khăn, hộ nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm đúng đối tượng, không để ai gặp khó khăn mà không được hỗ trợ.

Với quyết tâm bảo vệ vững chắc “vùng xanh”, hiện tại, huyện tiếp tục duy trì, kiểm soát và thường xuyên kiểm tra, giám sát tuyến biên giới, các đường mòn, lối mở nhằm bảo đảm kiểm soát, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; tăng cường các đội tuần tra lưu động trên toàn địa bàn; quản lý chặt chẽ việc tập trung đông người tại nơi công cộng, phạm vi ngoài trường học, công sở, bệnh viện; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, nhà máy, cơ sở sản xuất,... tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, từ đầu đợt bùng phát dịch lần thứ 4, nhất là khi trên địa bàn có nhiễm Covid-19 đến nay, các cơ quan, đơn vị của huyện cho đến các xã, thị trấn, các ấp, khu phố hoạt động không ngừng nghỉ và luôn trong tư thế sẵn sàng “tác chiến”. Trong đó, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách địa bàn, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thể hiện được vai trò của mình, không quản ngày hay đêm, coi trụ sở làm việc là nhà, kịp thời lãnh, chỉ đạo giải quyết tốt những vấn đề phát sinh trong công tác phòng, chống dịch.

Tích cực vào cuộc

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, Cần Giuộc là địa phương đầu tiên xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng và cũng là huyện có số ca nhiễm nhiều nhất tỉnh trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, người dân, cộng đồng doanh nghiệp cùng những biện pháp đúng đắn, kịp thời, huyện từng bước vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển KT-XH, ổn định đời sống người dân. Đến nay, huyện cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Cần Giuộc - Huỳnh Thị Tuyết Hồng (bên phải) đến tận nhà để trao tiền và quà hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Đào Thị Ngọc Vui, trên cơ sở triển khai các văn bản cấp trên, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản để lãnh, chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tổ chức quán triệt, nhất quán quan điểm chỉ đạo với phương châm “chống dịch như chống giặc”, lấy xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch; làm việc với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, hết sức mình, “làm hết việc chứ không làm hết giờ”.

Xã Long Hậu của huyện tiếp giáp với vùng dịch là TP.HCM, dân cư đông với trên 14.600 nhân khẩu, có 403 nhà trọ. Trên địa bàn xã có 173 nhà đầu tư thứ cấp đang hoạt động thu hút trên 22.000 công nhân từ các nơi đến làm việc. Khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo cả hệ thống chính trị và người dân chung tay phòng, chống và dập dịch. “Hiện tại, dịch bệnh tuy được kiềm chế nhưng ở một số thời điểm vẫn còn diễn biến bất lợi trong trạng thái nguy cơ cao” - Chủ tịch UBND xã Long Hậu - Nguyễn Văn Chính nhận định.

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận những nỗ lực trong lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã Long Hậu đối với công tác phòng, chống dịch thời gian qua. Với lực lượng mỏng, phải thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ từ truy vết, khoanh vùng dập dịch; tham gia trực chốt, khu cách ly, khu phong tỏa, vừa chăm lo các mặt đời sống người dân,... nên đặt ra nhiều khó khăn, thách thức cho địa phương. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức của xã đã và đang phải làm việc liên tục, hết công suất, góp phần đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn.

Không đứng ngoài “cuộc chiến” chống dịch, lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Cần Giuộc cũng vào cuộc rất tích cực. Bất kể trời mưa hay nắng, người đứng đầu các hội, đoàn thể không quản ngại khó khăn, luôn “kề vai sát cánh” cùng cán bộ, hội viên của mình. Không chỉ tham gia vào công tác phòng, chống dịch, hình ảnh những cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu đến từng nhà để trao các phần quà, tham gia nấu ăn hay chở thực phẩm hỗ trợ người nghèo, đã tiếp thêm sức mạnh, củng cố niềm tin của người dân./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết