Tiếng Việt | English

16/07/2019 - 16:15

Tân Lân: Nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo

UBMTTQ Việt Nam xã Tân Lân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An đã và đang thực hiện tốt mô hình Mỗi khu dân cư một công trình. Qua đó, góp phần cùng địa phương xây dựng xã nông thôn mới nâng cao và xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo.

Đường giao thông nông thôn ở ấp Bà Thoại thuận lợi cho người dân lưu thông và vận chuyển hàng hóa

Đường giao thông nông thôn ở ấp Bà Thoại thuận lợi cho người dân lưu thông và vận chuyển hàng hóa

Khi người dân đồng thuận

Năm 2016, UBMTTQ Việt Nam xã Tân Lân phát động mô hình Mỗi khu dân cư một công trình. Theo đó, các ấp tiến hành đăng ký một công trình tiêu biểu phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, nhất là phải dựa trên lợi ích thiết thực của người dân. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Tân Lân - Lê Thị Chi cho biết: “Mặc dù xã mới phát động mô hình nhưng người dân hưởng ứng rất nhiệt tình. Cụ thể, người dân chủ động hiến đất, ngày công làm đường, cầu giao thông nông thôn; quản lý cây xanh, thu gom rác thải trên tuyến Đường tỉnh 826; xây dựng cột cờ hộ gia đình; thực hiện an toàn điện sau hạ thế,... Nhờ vậy, cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp, đời sống người dân được nâng lên về vật chất lẫn tinh thần”.

Đặc biệt, qua thực hiện mô hình Mỗi khu dân cư một công trình, xã xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt. Và anh Nguyễn Văn Tư, ngụ ấp Nhà Thờ, là gương điển hình tiêu biểu trong phong trào thu gom rác thải trên tuyến Đường tỉnh 826. Anh Tư tâm sự: “Tôi là 1 trong 8 thành viên nòng cốt của Câu lạc bộ Bảo vệ môi trường. Bình quân 1 tháng, câu lạc bộ ra quân cắt tỉa cây xanh, thu gom rác thải trên tuyến Đường tỉnh 826 4 lần, mỗi lần khoảng 2 giờ. Công việc này được thực hiện đều đặn hơn 3 năm qua. Đây là việc làm vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa xây dựng ý thức, trách nhiệm của mỗi người đối với việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng nên tôi tích cực hưởng ứng và vận động nhiều người cùng tham gia”.

Năm 2019, xã Tân Lân chọn ấp Bà Thoại làm điểm thực hiện mô hình Khu dân cư kiểu mẫu. Được chọn làm điểm thực hiện mô hình, người dân ấp Bà Thoại rất tự hào và đồng lòng thực hiện tốt các nội dung xây dựng khu dân cư kiểu mẫu: Kiểu mẫu trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, làm giàu chính đáng; kiểu mẫu đường giao thông đạt chuẩn văn minh; kiểu mẫu xây dựng khu dân cư tự quản về vệ sinh môi trường bền vững;...

Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Bà Thoại - Trần Minh Đức cho biết: “Ấp Bà Thoại tự hào nhất là tinh thần đoàn kết của người dân trong việc thực hiện các phong trào do địa phương phát động. 6 tháng đầu năm 2019, ấp xây dựng 1 cây cầu giao thông nông thôn bắc qua kênh Phó Lỗi, tổng kinh phí 77 triệu đồng; sửa chữa đường giao thông nông thôn với chiều dài gần 700m, tổng kinh phí 32 triệu đồng; xây dựng cổng hàng rào, nhà văn hóa ấp, kinh phí gần 47 triệu đồng,... Tất cả nguồn kinh phí xây dựng các công trình trên đều do người dân đóng góp”.

Làng quê “thay áo mới”

Về xã Tân Lân hôm nay, chúng ta sẽ thấy được sự đổi thay rõ rệt từ bộ mặt nông thôn đến đời sống tinh thần của người dân. Có được kết quả trên chính là nhờ sự đồng lòng, chung sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lân - Trần Thị Yến Nga cho biết: “Hiện nay, xã còn 1,2% hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 55 triệu đồng/năm; trường học, trạm y tế, các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, đáp ứng tốt các nhu cầu thiết yếu của người dân,... Năm 2019, xã Tân Lân được huyện chọn làm điểm thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Sau khi hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra, chắc chắn chất lượng cuộc sống người dân tiếp tục được nâng cao, hướng đến xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ”.

Những con đường bêtông sạch đẹp, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát nhau, các cung đường hoa với đầy đủ sắc màu, người dân sống chan hòa, tình cảm, đoàn kết tham gia các phong trào do địa phương phát động,... là những điều xã Tân Lân đã và đang sở hữu. Qua đó, góp phần làm bừng sáng một vùng quê nghèo khó năm nào.

Cổng, rào Nhà văn hóa ấp Bà Thoại được xây dựng từ nguồn kinh phí do người dân ở ấp đóng góp

Cổng, rào Nhà văn hóa ấp Bà Thoại được xây dựng từ nguồn kinh phí do người dân ở ấp đóng góp

Bà Đào Thị Mụi, ngụ ấp Xóm Chùa, chia sẻ: “Sống hơn nửa đời người ở mảnh đất Tân Lân, tôi cảm nhận được sự đổi thay qua từng năm. Nếu như trước đây, người dân đi lại khó khăn, đường giao thông chủ yếu là đường đất và rất nhỏ thì nay, đường giao thông vừa được mở rộng, vừa được bêtông, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện. Đặc biệt, các nhà văn hóa ấp được đầu tư xây dựng khang trang, đầy đủ trang thiết bị phục vụ tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân. Với những điều này, tôi tự hào về mảnh đất quê hương mình”.

Xã Tân Lân đang trong lộ trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Hy vọng, thời gian tới, xã tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt, nhất là ngày càng có nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo trong hành trình nâng cao chất lượng cuộc sống người dân./.

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết