Tiếng Việt | English

26/03/2024 - 08:30

Thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ

Trên con đường xây dựng và phát triển quê hương, vai trò của tuổi trẻ là vô cùng quan trọng. Trong đó, các cán bộ Đoàn xã đóng vai trò nòng cốt, là những người tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động. Họ mang trong mình nhiệt huyết, lòng đam mê và tinh thần trách nhiệm, góp phần khơi dậy sức trẻ của thanh niên (TN), cùng nhau xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.

Bí thư Đoàn xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc - Nguyễn Anh Vũ (bìa trái) có nhiều hoạt động, mô hình hay chung tay chuyển đổi số

Tích cực tham gia chuyển đổi số

Anh Nguyễn Anh Vũ (SN 1990) giữ chức vụ Bí thư Đoàn xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An từ năm 2018 đến nay. Nhớ về những ngày đầu tiên “bén duyên” với công tác Đoàn, anh Vũ chia sẻ: “Là thủ lĩnh Đoàn xã, tôi luôn ý thức được tầm quan trọng của việc trau dồi kỹ năng. Ban đầu, tôi còn nhiều bỡ ngỡ nhưng sau 1, 2 năm, tôi dần tìm ra hướng đi mới để tập hợp TN, không ngừng học hỏi, đổi mới phương pháp để phù hợp với tình hình thực tế của địa phương”.

Công tác Đoàn xã mang đến cho anh Vũ nhiều cơ hội để rèn luyện và phát triển bản thân. Nhờ sự năng động, sáng tạo và dám nghĩ, dám làm, anh đưa ra nhiều mô hình, hoạt động mới, góp phần xây dựng Đoàn xã ngày càng vững mạnh. Với các mô hình, phong trào, cách làm hiệu quả, Đoàn xã Phước Lâm nhiều năm liền dẫn đầu thi đua các xã, thị trấn.

Năm 2023, xuất phát từ nhận thức về tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ số trong đời sống, anh Vũ lên ý tưởng thực hiện mô hình Thư viện số được thiết kế dạng cây vi mạch số có các mã QR chứa các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành từ Trung ương đến địa phương trên các lĩnh vực được người dân quan tâm. Mô hình được đặt tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” của xã để mọi người dân có thể dễ dàng nhìn thấy và quét mã QR để nhận những văn bản phù hợp với nhu cầu của người dân. Mô hình cũng được Huyện Đoàn chọn làm mô hình điểm và nhân rộng đến các địa phương khác.

Bí thư Đoàn xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc - Nguyễn Anh Vũ (bìa trái) tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Ngoài ra, anh còn thực hiện công trình Số hóa di tích nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Cần Giuộc. Nội dung số hóa được thực hiện dưới hình thức song ngữ tiếng Việt, tiếng Anh, tư liệu bao gồm 1 clip về quá trình hình thành khu di tích, bộ infographic giới thiệu về khu di tích và bộ infographic giới thiệu về các đồng chí bí thư chi bộ, đảng bộ qua các thời kỳ; nội dung tư liệu được mã hóa thành mã QR đặt tại Khu di tích nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Cần Giuộc.

Thực hiện năm chuyển đổi số (CĐS) các hoạt động của Đoàn, anh chỉ đạo triển khai mô hình Chi đoàn số với các tiêu chí công tác tổ chức của Đoàn, quản lý thông tin đoàn viên (ĐV), đánh giá xếp loại ĐV và chi đoàn hàng năm đều thực hiện thông qua phần mềm quản lý ĐV trên nền tảng số; 100% ĐV tham gia học tập nghị quyết, kiểm tra các bài học lý luận chính trị của Đoàn, các cuộc thi trực tuyến trên app TN Việt Nam. 100% ĐV hiểu và sử dụng các sản phẩm của CĐS, ưu tiên thanh toán không dùng tiền mặt, cài các ứng dụng cơ bản, là tuyên truyền viên về CĐS.

Anh Vũ cũng đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội. Anh thường xuyên phối hợp tổ chức thực hiện mô hình Em nuôi của Đoàn, Bữa cơm 0 đồng. Hàng tháng, anh trao tặng 150 suất cơm miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn vào ngày 9 Âm lịch. Mô hình được duy trì thực hiện từ năm 2020 đến nay.

Đặc biệt, dưới sự dẫn dắt của anh Vũ, Câu lạc bộ TN tình nguyện xã Phước Lâm luôn hoạt động sôi nổi, tích cực với các hoạt động như rửa xe, làm đồ lưu niệm bán gây quỹ,... Từ khi thành lập đến nay, câu lạc bộ thu được hơn 12 triệu đồng mua dụng cụ học tập, cặp, viết, góc học tập cho học sinh Trường THCS Hồ Văn Long.

Ngoài ra, anh Vũ ấp ủ nhiều dự định để áp dụng công nghệ số vào các hoạt động của Đoàn. Anh Vũ cho biết, thời gian tới, anh sẽ tập trung xây dựng mô hình khu dân cư, tổ dân cư về CĐS, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ số trong đời sống.

Chung tay xây dựng địa phương

Xã Lộc Giang nằm xa trung tâm của huyện Đức Hòa, còn nhiều khó khăn, là nơi chị Hồ Trúc Phương bắt đầu hành trình tuổi trẻ của mình với vai trò Bí thư Đoàn xã. Bám sát tâm tư, nguyện vọng của TN địa phương, chị Phương cùng Ban Chấp hành Đoàn xã từng bước xây dựng phong trào TN sôi nổi, hiệu quả.

Bí thư Đoàn xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa - Hồ Trúc Phương (bìa phải) thực hiện nhiều hoạt động thể hiện sự quan tâm, gắn bó của Đoàn với thanh niên

Ban đầu, khi mới nhận nhiệm vụ, chị Phương gặp nhiều khó khăn trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của TN, bởi đa số ĐV đều đi làm, chỉ có thể tập hợp vào ngày chủ nhật. Hiểu được điều đó, chị Phương áp dụng nhiều biện pháp linh hoạt. Chị tổ chức các hoạt động, sinh hoạt, trò chơi, thể thao bổ ích, thu hút ĐVTN tham gia. Chị cũng ghi nhớ ngày sinh của từng ĐV và tổ chức sinh nhật thể hiện sự quan tâm, gắn bó của Đoàn với TN.

Nổi bật trong các phong trào TN tại xã Lộc Giang là các mô hình sáng tạo như Lốp xe thông điệp, Cột điện nở hoa. Dự kiến, thời gian tới, sẽ thực hiện mô hình Cà phê Take away, nhằm tạo không gian giao lưu, học hỏi; đồng thời, hỗ trợ TN khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, Đoàn xã còn vận động nhà hảo tâm tặng 1 căn nhà tình thương giúp ĐVTN gặp khó khăn về nhà ở. Đây cũng là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025. Dịp Tết Trung thu hàng năm, Đoàn xã còn phối hợp UBND xã tặng 500 phần quà trung thu cho học sinh, vận động nhà hảo tâm kinh phí tổ chức trung thu cho các em có hoàn cảnh khó khăn ở địa bàn dân cư.

Đặc biệt, phong trào TN tham gia xây dựng nông thôn mới được Đoàn xã Lộc Giang triển khai hiệu quả. Dưới sự dẫn dắt của chị, ĐVTN tích cực thực hiện nhiều hoạt động như ra quân vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thực hiện các tuyến đường TN sáng, xanh, sạch, đẹp; thực hiện hiệu quả mô hình Nói không với rác thải nhựa;...

Với sự nỗ lực của Đoàn xã và toàn thể TN, xã Lộc Giang đạt nhiều kết quả nổi bật trong xây dựng nông thôn mới. Năm 2023, xã Lộc Giang được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Gương sáng cho đoàn viên, thanh niên

5 năm là quãng thời gian anh Huỳnh Tấn Huẩn gắn bó với vai trò Bí thư Đoàn xã Tân Phước Tây (huyện Tân Trụ). Nhận nhiệm vụ trong bối cảnh nhiều khó khăn, anh Huẩn nỗ lực tìm tòi, sáng tạo, cùng Ban Chấp hành Đoàn xã xây dựng nhiều hoạt động phù hợp, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Đặc biệt, việc tổ chức các hoạt động vào thứ bảy và chủ nhật, tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn ĐVTN tham gia, góp phần nâng cao hiệu quả công tác Đoàn.

Bí thư Đoàn xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ - Huỳnh Tấn Huẩn động viên thanh niên lên đường nhập ngũ

Hàng năm, Đoàn xã Tân Phước Tây phối hợp các đơn vị kết nghĩa, nhà hảo tâm tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách; Mẹ Việt Nam Anh hùng, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên tiếp nhận các đoàn TN tình nguyện vào dịp hè.

Anh Huẩn cho hay, vừa qua, Ban Chấp hành Đoàn xã phối hợp sinh viên tình nguyện Trường Đại học Mở TP.HCM tổ chức dọn dẹp lục bình, rác thải trên các tuyến kênh nội đồng thuộc địa bàn xã, góp phần làm cho môi trường nước thêm sạch, ngăn chặn việc ngập úng và ô nhiễm môi trường sống của người dân. Đặc biệt, hình ảnh đẹp này sẽ tác động đến ý thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường sống.

Ban Chấp hành Đoàn xã còn phối hợp cán bộ, công chức, các ngành, đoàn thể xã cùng 20 sinh viên tình nguyện Trường Đại học Mở TP.HCM ra quân xuống Nhà văn hóa 5 ấp hỗ trợ tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2;...

Đặc biệt, anh phối hợp Công an xã tổ chức hoạt động tuyên truyền về phòng, chống ma túy với mô hình 3 không (không thử, không giữ, không sử dụng ma túy); tuyên truyền lối sống lành mạnh cho ĐVTN.

Bí thư Đoàn xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ - Huỳnh Tấn Huẩn (thứ 3, phải qua) cùng đoàn viên, thanh niên ra quân Ngày Chủ nhật xanh

Anh Huẩn cũng phối hợp nhà hảo tâm tặng quà cho gia đình chính sách, học sinh nghèo hiếu học, TN yếu thế tại địa phương. Vừa qua, anh vận động trao tặng 14 phần quà, mỗi phần quà gồm 300.000 đồng tiền mặt và 10 quyển tập với tổng trị giá quà tặng là 6 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Huẩn chia sẻ: “Là Bí thư Đoàn xã, tôi luôn mong muốn được góp sức mình giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng. Tôi tin rằng, mỗi hành động nhỏ của chúng ta sẽ góp phần tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn”.

Với những nỗ lực của bản thân, anh Nguyễn Anh Vũ, Huỳnh Tấn Huẩn và chị Hồ Trúc Phương góp phần khẳng định vai trò của Đoàn TN trong công tác xã hội. Họ đã góp phần tô đẹp thêm hình ảnh của TN Long An trong thời kỳ mới./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết