Tiếng Việt | English

23/11/2022 - 08:29

Tình cảm thân thiết, chân thành trên đất nước Chùa tháp

Bốn ngày qua, chúng tôi cảm nhận rõ nét sự đón tiếp trọng thị, chu đáo với tình cảm chân thành, ân cần của các nhà lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ và nhân dân nước chủ nhà Campuchia dành cho Đoàn Việt Nam tại Thủ đô Phnom Penh và chuyến công tác xuống tỉnh Kampong Thom tươi đẹp và thanh bình.

Đất nước và người dân nước bạn Campuchia sau những tháng ngày gồng mình chống chọi với đại dịch Covid-19 giờ trở lại nhịp sống an lành thường ngày vốn có. Điều đó có thể thấy từ sự hài lòng, đánh giá cao của lãnh đạo và thành viên các đoàn đại biểu Quốc hội, nghị viện các nước thành viên AIPA, khách quốc tế đến tham dự Đại hội đồng AIPA-43 lần đầu tiên được tổ chức bằng hình thức trực tiếp tại Thủ đô nước bạn sau đại dịch nguy cấp toàn cầu năm qua.

Bước phát triển đi lên ấn tượng

Sau hơn dăm năm trở lại đây, mỗi chúng tôi ngạc nhiên chứng kiến những tuyến cầu vượt trên cao trong nội đô, nhiều tòa nhà cao tầng hiện đại mọc lên dọc khu vực “ngã tư sông” Mê Công trong lòng thành phố, cả hai bên đường rộng thoáng, ngăn nắp từ sân bay quốc tế Phnom Penh vào trung tâm, giúp giảm tình trạng tắc đường. Nhiều công trình công cộng, khu vui chơi giải trí, siêu thị được xây dựng khang trang, làm đẹp cảnh quan và phục vụ thuận lợi cho sinh hoạt của người dân.

Ấn tượng hơn nữa là các tuyến đường huyết mạch, như quốc lộ 3, quốc lộ 5 được bạn mở rộng và đưa vào hoạt động, đặc biệt tuyến đường cao tốc nối thủ đô Phnom Penh với thành phố cảng Preah Sihanouk dài hơn 180km hồi tháng 10 vừa qua góp phần đẩy mạnh vận tải hàng hóa, đi lại thuận tiện cũng như thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với những bãi biển đẹp của tỉnh Preah Sihanouk. Như thông tin mới đây nhất từ các đồng nghiệp, cơ quan chức trách của nước bạn vừa công bố về thỏa thuận khung xây dựng đường cao tốc Phnom Penh-Bavet sẽ là đường cao tốc thứ hai ở Campuchia. Ước tính chi phí cho dự án đường cao tốc Phnom Penh-Bavet khoảng 1,5-1,7 tỷ USD. Tuyến đường có tổng chiều dài 135km, xuất phát từ thủ đô Phnom Penh đi qua các tỉnh Kandal, Prey Veng và Svay Rieng trước khi kết nối với cặp cửa khẩu quốc tế Bavet (tỉnh Svay Rieng)-Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh, Việt Nam).

Một đồng nghiệp tại địa bàn cùng phục vụ Đoàn giới thiệu về một trong nhiều công trình tầm cỡ, đó là dự án AEON Mall 3 quy mô và khu vực bãi đỗ xe ở Đại lộ Samdech Hun Sen, hay còn gọi là Đường 60 mét thuộc phường Chak Angre Krom, quận Meanchey. Công trình có diện tích 170.000m2, lớn nhất trong số ba trung tâm thương mại AEON Mall ở Campuchia và điều thú vị là cả ba trung tâm này đều nằm ở Phnom Penh cho thấy nhu cầu thị trường mua sắm, thương mại ở đây rất lớn, ngày càng sôi động và tiềm năng.

Tại các cuộc hội đàm, làm việc chính thức, các nhà lãnh đạo Vương quốc Campuchia khẳng định chuyến thăm sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước cũng như cơ quan lập pháp hai nước phát triển lên một tầm cao mới, vì sự phồn vinh của mỗi nước. Dịp này, Chủ tịch Quốc hội nước ta và các thành viên trong Đoàn chân thành chúc mừng những thành tựu rất quan trọng mà nước bạn đạt được trong công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước, cũng như kết quả rất ấn tượng trong phòng, chống dịch Covid-19, nhanh chóng phục hồi và lấy lại đà phát triển kinh tế, xã hội sau đại dịch.

Việc chủ động, tổ chức thành công và để lại ấn tượng tốt đẹp qua các sự kiện tầm mức quan trọng quốc tế và khu vực càng khẳng định vị thế, uy tín, tiếng nói của bạn. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và nhiều nhà lãnh đạo các nước chúc mừng những kết quả tích cực Campuchia đã đạt được trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2022 và tổ chức thành công Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các Hội nghị cấp cao liên quan vừa qua; đồng thời tin tưởng bạn lần này tổ chức thành công Đại hội đồng AIPA-43, đóng góp thiết thực cho ASEAN.

Thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Qua các cuộc tiếp xúc, làm việc chính thức, các nhà lãnh đạo cấp cao nước bạn và trong cuộc gặp, làm việc tại địa phương, ông Nhek Ban Kheng, Phó Tỉnh trưởng Kampong Thom thay mặt người dân nơi đây tỏ lòng biết ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã giúp đỡ nhân dân Campuchia trong đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây và công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay, đặc biệt giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng. Bạn hoan nghênh những thành tựu ấn tượng trên nhiều lĩnh vực mà Việt Nam đã đạt được những năm qua, nhất là kết quả phòng, chống dịch Covid-19, nhanh chóng phục hồi, phát triển ổn định kinh tế.

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến và gặp gỡ song phương, đa phương bên lề, lãnh đạo cơ quan hành pháp, tư pháp Vương quốc Campuchia và các đoàn đại biểu quốc tế tại AIPA-43 ghi nhận và đánh giá cao thực tiễn kinh nghiệm, bài học lớn của Quốc hội Việt Nam.

Đó là thời gian qua đưa ra nhiều quyết sách mạnh mẽ, “từ sớm, từ xa”, đồng hành cùng Chính phủ khi đất nước ở giai đoạn cực kỳ khó khăn, coi đây là một trong những điểm sáng trong thực hiện chính sách để chia sẻ với Quốc hội/Nghị viện các nước trong tiến trình đổi mới tổ chức và hoạt động của mình. Các bạn Campuchia cũng chân thành chúc nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và đạt được những bước tiến quan trọng hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước có nền công nghiệp phát triển.

Kết quả tốt đẹp của chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có ý nghĩa hết sức quan trọng, là sự kiện đánh dấu kết thúc thành công chuỗi hoạt động trao đổi đoàn cấp cao trong “Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam 2022”, kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập ngoại giao giữa hai nước (1967-2022) với các nội dung trao đổi thiết thực, hiệu quả, góp phần tích cực thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa hai nước nói chung và sự hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp hai nước nói riêng.

Trong cuộc hội kiến kéo dài gần ba giờ đồng hồ giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Thủ tướng Chính phủ Samdech Techo Hun Sen và các cuộc hội đàm, hội kiến trước đó với Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin và Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum, lãnh đạo hai nước nhất trí cao và tiếp tục khẳng định quan hệ chính trị giữa hai nước không ngừng được tăng cường thông qua trao đổi đoàn cấp cao trên tất cả các kênh và thảo luận thường xuyên dưới nhiều hình thức, đồng thời phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương.

Hai bên khẳng định quyết tâm củng cố và phát triển hơn nữa tình hữu nghị, đưa hợp tác song phương ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả; coi đó là yêu cầu khách quan tất yếu đối với cả hai nước. Tầm quan trọng chiến lược, cốt lõi và lâu bền trong thúc đẩy quan hệ hai nước lên tầm cao mới, là chú trọng việc đào tạo cán bộ trẻ, coi đây là nhân tố quan trọng trong việc tiếp tục thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị giữa hai quốc gia, dân tộc trong nhiều năm tới.

VĂN NGHIỆP CHÚC/Báo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết