Tiếng Việt | English

15/08/2020 - 07:02

Tổ chức lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tại Hong Kong

Lễ viếng và mở sổ tang tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu được tổ chức trọng thể, trang nghiêm, với sự tham gia của toàn thể cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán và các cơ quan đại diện.

Tổng Lãnh sự Trần Thanh Huân (thứ ba từ trái sang) cùng cán bộ các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Hong Kong viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. (Ảnh: Xuân Tuấn/Vietnam+)

Từ 14 giờ chiều 14/8, tại Văn phòng Bộ phận Thương vụ-Tổng Lãnh sự quán Việt Nam thuộc quận Wanchai trên đảo Hong Kong, Khu Hành chính Đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong đã lập bàn thờ, tổ chức lễ viếng di ảnh và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Lễ viếng và mở sổ tang tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu được tổ chức trọng thể, trang nghiêm, với sự tham gia của toàn thể cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Hong Kong.

Tại buổi lễ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong, ông Trần Thanh Huân, đã đọc thông báo về việc tổ chức Quốc tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, tóm tắt tiểu sử, quá trình hoạt động của nguyên Tổng Bí thư.

Tổng Lãnh sự Trần Thanh Huân xúc động điểm lại những công lao to lớn của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đối với sự nghiệp Cách mạng Việt Nam và những đóng góp quan trọng của đồng chí đối với sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển đất nước.

Viết lên sổ tang, Tổng Lãnh sự Trần Thanh Huân bày tỏ: “Với niềm xúc động và tiếc thương vô hạn, thay mặt tập thể cán bộ nhân viên Tổng Lãnh sự quán Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hong Kong, bà con kiều bào, học sinh, sinh viên đang học tập, sinh sống tại Hong Kong, xin bày tỏ những lời chia buồn sâu sắc nhất trước sự ra đi của đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng chí là tấm gương về người Cộng sản mẫu mực, cống hiến hết mình cho đất nước, cho nhân dân, luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân... chúng tôi xin nguyện noi theo tấm gương của Đồng chí. Xin kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt Đồng chí!”

Trong chiều 14/8, đại diện một số Tổng Lãnh sự quán các nước và đại diện cơ quan ngoại giao các nước khác tại Hong Kong đã đến viếng, ghi sổ tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Bàn thờ di ảnh nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. (Ảnh: Xuân Tuấn/Vietnam+)

Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Hong Kong, ông Mitsuhiro Wada viết vào sổ tang: “Thay mặt cho Cộng đồng người Nhật Bản tại Hong Kong, tôi xin chân thành chia buồn trước sự ra đi của Ngài Lê Khả Phiêu và xin được tri ân những đóng góp to lớn của Ngài dành cho đất nước Việt Nam. Cầu mong linh hồn Ngài đươc yên nghỉ!”

Tổng Lãnh sự Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Hong Kong Alireza Esmaeil Zadeh bày tỏ khi viết lên sổ tang: “Một anh hùng đã ra đi. Xin hãy yên nghỉ!”

Tổng lãnh sự Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tại Hong Kong, ông Jang Song Chol xúc động viết: “Tôi xin chia buồn với nhân dân Việt Nam về sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, người đã có cống hiến to lớn trong sự nghiệp Cách mạng và xây dựng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phát triển!”

Ngoài ra, trong bối cảnh Hong Kong thực hiện giãn cách xã hội để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lây lan, đại diện Chính quyền Hong Kong, cơ quan ngoại giao một số nước ASEAN và các tổ chức khác của các nước tại Hong Kong đã gửi thư, điện tới Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong, bày tỏ chia buồn trước sự mất mát lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Trong thư chia buồn, quyền Tổng Lãnh sự Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) tại Hong Kong, Mariam Alshamsi viết: “Nhận được tin buồn Ngài Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần. Với tư cách quyền Tổng Lãnh sự UAE tại Hong Kong, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam.”

Gửi điện chia buồn, đại diện Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Hong Kong và Macau viết: “Tôi xin chuyển lời chia buồn sâu sắc nhất của nhân dân Hoa Kỳ trước sự ra đi của ngài Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng tôi xin bảy tỏ chia sẻ về sự mất mát to lớn này của Đảng Cộng Sản và nhân dân Việt Nam.”

Đại diện kiều bào, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Hong Kong cũng đã đến viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Nhiều tổ chức và cá nhân không tham dự được lễ viếng đã gửi thư chia buồn tới Tổng lãnh sự quán.

Lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu diễn ra trong buổi chiều 14/8 và ngày 17/8/2020.

Tổng Lãnh sự Trần Thanh Huân ghi sổ tang. (Ảnh: Xuân Tuấn/Vietnam+)

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết