Tiếng Việt | English

04/10/2024 - 17:26

Trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và đảng viên

Đảng Cộng sản Việt Nam lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động. Điều này tiếp tục được khẳng định và bổ sung, phát triển tại Đại hội XIII của Đảng: “Tiếp tục kiên định, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam ghi rõ: Đảng Cộng sản Việt Nam lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động. Trong đó, chủ nghĩa Mác - Lênin là những học thuyết sâu sắc, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, mà cơ bản, cốt lõi đó là: Triết học, Kinh tế chính trị học và chủ nghĩa xã hội khoa học do C.Mác - Ph.Ăngghen xây dựng và hoàn thiện trong những năm của thế kỷ XIX. Lênin đã bổ sung, phát triển trong cả thập niên cuối của thế kỷ XIX và hơn hai thập niên đầu của thế kỷ XX, trên cơ sở thực tiễn khi đó chủ nghĩa tư bản đã và đang chuyển sang giai đoạn của chủ nghĩa đế quốc, phong trào đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân, nhân dân lao động trên toàn thế giới đang phát triển mạnh mẽ và giành được những thắng lợi mang tính bước ngoặt. Điển hình to lớn nhất là thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng mười Nga vĩ đại với sự ra đời Liên bang cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô Viết, giải phóng hàng trăm triệu nhân dân lao động khỏi ách áp bức, bóc lột của đế quốc, phong kiến và tư bản.

Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống lý luận, quan điểm toàn diện và sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam, là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý báu của Đảng và dân tộc ta. Trong suốt hơn 94 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc ta, nhân dân ta đã giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Yêu cầu mới cho công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sau nhiều thập kỷ thực hiện chính sách thù địch, chống phá không đạt hiệu quả, các thế lực phản động ở trong nước và nước ngoài đang thay đổi phương thức hoạt động. Tuy nhiên, mục tiêu của họ vẫn không thay đổi là nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, “phi chính trị hóa”, vô hiệu hóa quân đội, tiến tới xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Họ tấn công, phủ định, xuyên tạc học thuyết Mác - Lênin, đưa ra các luận điệu cổ vũ cho bạo lực, chiến tranh; phủ định tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận vai trò và thành tựu lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngoài ra, họ còn bôi xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta với nhiều thủ đoạn tinh vi; chống phá chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Những năm qua, nhất là sau Đại hội Đảng lần thứ XIII, công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức đặc biệt được chú trọng. Đảng ta luôn vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí minh và không ngừng vận dụng, phát triển sáng tạo phù hợp với thực tiễn Việt Nam; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới và những nguyên tắc về xây dựng Đảng. Tư duy lý luận của Đảng ta có bước phát triển, bổ sung.

Công tác xây dựng Đảng về đạo đức được đề cao với việc ban hành Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018 của Ban chấp hành Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Quy định số 37-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm và Quy định số 69/QĐ/TW về kỷ luật tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm để cán bộ biết mình được làm những gì, những gì không được làm và sẽ chịu trách nhiệm với việc mình làm như thế nào.

Nhìn chung đội ngũ cán bộ, đảng viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, đạo đức lối sống, gương mẫu đi đầu, tận tụy, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc xử lý nghiêm những đảng viên cả cán bộ đương chức và đã nghỉ hưu, thoái hóa biến chất, tham ô, tham nhũng đã giúp cán bộ đảng viên tự soi, tự sửa, tự điều chỉnh hành vi của mỗi người, tích cực rèn luyện đạo đức lối sống, tác phong công tác.

Tuy nhiên, một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thật sự tiên phong gương mẫu, tình trạng suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa” trong nội bộ vẫn còn diễn biến phức tạp. Trách nhiệm nêu gương, nhất là của cấp ủy và người đứng đầu chưa thực sự lan tỏa sâu, rộng. Tình trạng tham nhũng, "lợi ích nhóm" diễn ra khá phổ biến trên nhiều lĩnh vực: Kinh tế, xã hội, văn hóa,... ở các cấp, các ngành đã làm giảm sút lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Vai trò của một số người đứng đầu chưa thực sự gương mẫu, chưa thực sự có năng lực lãnh đạo, chỉ huy, chỉ đạo đơn vị thuộc quyền; có tình trạng trong hội nghị thì không nói, ra ngoài thì cán bộ, đảng viên, nhân viên không tâm phục, khẩu phục, thậm chí coi thường người lãnh đạo, người đứng đầu hoặc lãnh đạo, người đứng đầu cơ quan, đơn vị độc đoán, chuyên quyền, triệt hạ tài năng của người dám đấu tranh, gây ra tình trạng bè phái, lợi ích nhóm trong cơ quan, đơn vị, làm thui chột ý chí và tài năng của một số cán bộ, đảng viên.

Tình hình thế giới và trong nước kết hợp với những tồn tại, yếu kém chủ quan trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, đạo đức lối sống hiện nay đòi hỏi chúng ta phải nhận rõ bộ mặt thật, những âm mưu, thủ đoạn thâm độc của kẻ thù, khắc phục cho được những tồn tại, yếu kém, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Đồng thời, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Trách nhiệm của các cấp ủy Đảng và đảng viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chi bộ cơ sở và cán bộ, đảng viên trong việc tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình hiện nay:

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, học tập quán triệt đầy đủ, sâu sắc các văn kiện Đại hội XIII, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, gắn với tiếp tục triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, để xây dựng các chương trình, kế hoạch, giải  pháp công tác cụ thể; đưa công tác phòng, chống “diễn biến hòa bình”, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đi vào nền nếp, đạt hiệu quả cao, nhằm nâng cao nhận thức, tạo nên sự chuyển biến thống nhất cao trong cấp ủy Đảng và chi bộ.

Thứ hai, tiếp tục tuyên truyền, triển khai sâu, rộng những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới ”. Nhằm củng cố thêm niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; kiên định đường lối đổi mới và những nguyên tắc về xây dựng Đảng; đồng thời, xác định đây là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chi bộ, của người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và vận động cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong việc đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái của kẻ thù tấn công chống phá quan điểm đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước. Qua đó, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Thứ ba, thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, nắm chắc tình hình tư tưởng nội bộ, lãnh đạo thông qua việc phát huy sức mạnh tổng hợp, vai trò của chính quyền, nhân dân và các đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương, kiểm soát các mạng xã hội, những đối tượng có nghi vấn, bất mãn chính trị, chống đối trên địa bàn, phát hiện, ngăn chặn kịp thời, báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm những hành động, bài viết tuyên truyền văn hóa độc hại của các thế lực thù địch, các phần tử phản động.

Thứ tư, tăng cường công tác quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành nghiêm túc kỷ luật bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước, chấp hành tốt quy định về những điều đảng viên không được làm, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm.

Thứ năm, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên: Gương mẫu chấp hành nghiêm kỷ luật bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước và của cơ quan, đơn vị mình công tác, tự giác chấp hành nghiêm quy định về những điều đảng viên không được làm. Khi tham gia mạng xã hội phải đề cao ý thức, trách nhiệm, thiết thực, lành mạnh; bình tĩnh chọn lọc và kiểm chứng thông tin trước khi bình luận, đồng ý, chia sẻ. Không lưu trữ, cung cấp, đăng tải, chia sẻ, phát tán những thông tin xấu, độc, giả mạo, xuyên tạc, vu khống trên không gian mạng. Khi phát hiện cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân vi phạm, phải báo cáo kịp thời với cơ quan chức năng biết để kịp thời ngăn chặn và xử lý theo quy định.

Hơn 94 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên định, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội và đường lối đổi mới của Đảng, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Tuy các thế lực thù địch vẫn luôn tìm cách chống phá hòng lật đổ sự lãnh đạo của Đảng nhưng khi chúng ta luôn giữ vững lập trường quan điểm chính trị vững vàng, luôn tôi luyện bản thân thì chúng ta sẽ giành thắng lợi./.

Nguyễn Hưng Thịnh

Chia sẻ bài viết