Tiếng Việt | English

29/07/2024 - 09:58

Tự hào truyền thống Công đoàn Việt Nam

95 năm qua, Công đoàn (CĐ) Việt Nam luôn đoàn kết tập hợp giai cấp công nhân (CN) Việt Nam phát huy vai trò tiên phong trong sự nghiệp cách mạng; đồng thời là lực lượng nòng cốt trong liên minh giai cấp CN với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, làm nền tảng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Chương trình “Hành trình về địa chỉ đỏ” tại Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma (tỉnh Khánh Hòa)

Tự hào truyền thống vẻ vang

Quá trình hình thành và phát triển của Công hội Đỏ Bắc Kỳ gắn liền với quá trình hoạt động cách mạng của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trong những năm đầu của thế kỷ XX. Người tham gia CĐ hải ngoại Anh khi hoạt động tại Luân Đôn trong những năm 1914-1917; gia nhập CĐ Kim khí quận 17 Pari năm 1919. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc là người đặt cơ sở lý luận và nền tảng tư tưởng cho việc thành lập tổ chức CĐ Việt Nam.

Trong tác phẩm "Đường Kách mệnh", Người chỉ dẫn: "Tổ chức Công hội trước hết là để CN đi lại với nhau cho có cảm tình; hai là để nghiên cứu với nhau; ba là để sửa sang cách sinh hoạt của CN cho khá hơn bây giờ; bốn là để giữ gìn lợi quyền cho CN; năm là để giúp cho quốc dân, giúp cho thế giới". Tháng 6/1925, Người sáng lập tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên ở Quảng Châu - Trung Quốc và trực tiếp giảng dạy nhằm nâng cao lý luận chính trị cho học viên.

Những năm 1925-1928, dưới sự lãnh đạo của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, phong trào "Vô sản hóa" thâm nhập sâu, rộng vào các nhà máy, xí nghiệp, hầm lò để tuyên truyền, vận động CN tích cực tham gia phong trào đấu tranh. Sự ra đời của Chi bộ Cộng sản đầu tiên (tháng 3/1929), đặc biệt là sự ra đời của Đông Dương Cộng sản Đảng (tháng 6/1929) là kết quả của quá trình vận động, tổ chức CN mà Nguyễn Đức Cảnh là một trong những sáng lập viên và giữ vai trò quan trọng. Trên cương vị là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, Nguyễn Đức Cảnh được Trung ương lâm thời phân công phụ trách công tác vận động CN.

Nhận thức được vai trò quan trọng của tổ chức Công hội, của CN trong cuộc đấu tranh chống đế quốc, bóc lột, bảo vệ quyền lợi của CN, Nguyễn Đức Cảnh và những người đồng chí đã tích cực tổ chức cuộc vận động phong trào CN, trước hết là phong trào CN Bắc Kỳ để thành lập tổ chức Công hội. Ngày 28/7/1929, Đại hội đại biểu Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ lần thứ nhất khai mạc do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh chủ trì.

Đại hội quyết định thành lập Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ, thông qua Điều lệ và hệ thống tổ chức của Công hội, ra Báo "Lao Động" và Tạp chí "Công Hội Đỏ", bầu Ban Chấp hành Trung ương lâm thời do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh làm Hội trưởng.

Sự kiện thành lập Tổng Công hội Đỏ Bắc Kỳ là mốc son chói lọi trong lịch sử phong trào CN và CĐ Việt Nam. Kể từ đây, giai cấp CN Việt Nam có một đoàn thể cách mạng rộng lớn, hoạt động có tôn chỉ, mục đích, đứng ra dẫn dắt phong trào. 

Sổi nổi hoạt động chào mừng Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Cùng sự phát triển mạnh mẽ của tổ chức CĐ Việt Nam, CĐ tỉnh ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí và là chỗ dựa vững chắc của đoàn viên, CN, viên chức (VC), lao động (LĐ). Đến nay, CĐ tỉnh trải qua 11 lần đại hội, đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng, quyền lợi của hơn 400.000 CNVCLĐ, trong đó có gần 300.000 đoàn viên CĐ. CĐ tỉnh thực sự là tổ chức chính trị - xã hội tin cậy, nòng cốt của Đảng và là chỗ dựa vững chắc của CNVCLĐ.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Nguyễn Văn Quí trao giấy chứng nhận cho các chủ tịch Công đoàn tiêu biểu

Trong những ngày tháng 7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và các cấp CĐ sôi nổi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) nhằm khơi dậy niềm tự hào, truyền thống vẻ vang của giai cấp CN và tổ chức CĐ Việt Nam.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết: “Một trong những hoạt động nổi bật lần đầu tiên được LĐLĐ tỉnh tổ chức chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam là Chương trình “Hành trình về địa chỉ đỏ” tại Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa).

Đoàn cán bộ, đoàn viên CĐ thuộc LĐLĐ tỉnh tổ chức dâng hương tại Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma để tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trên quần đảo Trường Sa. Trong Chương trình “Hành trình về địa chỉ đỏ”, LĐLĐ tỉnh kết hợp tổ chức Hội nghị biểu dương 95 chủ tịch CĐ cơ sở tiêu biểu giai đoạn 2018-2023”.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh tổ chức họp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam và Hội trại trong cán bộ CĐ, đoàn viên, CNVCLĐ; đồng thời, thăm, tặng quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo; trao tặng Mái ấm CĐ cho đoàn viên, CNVCLĐ gặp khó khăn về nhà ở; thăm, động viên, tri ân gia đình cán bộ CĐ chuyên trách có người thân là cha, mẹ, vợ, chồng là liệt sĩ, thương binh nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7); tổ chức “Bữa cơm CĐ” tại các cấp CĐ, thí điểm tại 2 doanh nghiệp;...

LĐLĐ huyện Đức Hòa cũng tổ chức "Hành trình về địa chỉ đỏ" nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam. Đoàn đến viếng Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại xã Mỹ Hòa Hưng, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang. Dịp này, các thành viên trong Đoàn dâng hương trước đền tưởng niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, nghe thuyết minh tìm hiểu về cuộc đời cũng như sự nghiệp cách mạng của ông.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Hòa - Nguyễn Thị Kiều Oanh cho biết: “Hành trình về địa chỉ đỏ góp phần giúp cán bộ CĐ hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Tôn Đức Thắng; đồng thời, tuyên truyền, giáo dục sâu, rộng trong cán bộ, đoàn viên CĐ về truyền thống yêu quê hương, đất nước, từ đó thúc đẩy cán bộ, đoàn viên CĐ, người LĐ trên địa bàn huyện ra sức phấn đấu LĐ, sản xuất, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Đoàn cán bộ Công đoàn Liên đoàn Lao động huyện Đức Hòa nghe thuyết minh tại Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng (tỉnh An Giang)

Chủ tịch LĐLĐ huyện Đức Huệ - Trần Văn Cương chia sẻ: “LĐLĐ huyện thực hiện công trình mang tên CĐ chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam. LĐLĐ huyện trồng cây mai vàng tại Tuyến dân cư vượt lũ ấp 1, xã Mỹ Thạnh Bắc. Công trình được thực hiện với chiều dài đoạn đường gần 1km, gồm các hạng mục: Xây gạch tạo khuôn chậu trồng cây mai vàng với tổng trị giá 100 triệu đồng.

Ngoài ra, LĐLĐ huyện phối hợp tổ chức giải cầu lông CNVCLĐ huyện Đức Huệ năm 2024 vào ngày 26/7/2024; đồng thời, tổ chức Hội nghị họp mặt cán bộ CĐ và biểu dương cán bộ, đoàn viên tiêu biểu”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ - Nguyễn Thanh Hải đến thăm Liên đoàn Lao động tỉnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ - Nguyễn Thanh Hải đến thăm Liên đoàn Lao động tỉnh  

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Hải vừa đến thăm, động viên cán bộ, công chức cơ quan Liên đoàn Lao động tỉnh

Tự hào tiếp bước truyền thống, CĐ tỉnh ngày càng phát huy mạnh mẽ vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người LĐ để luôn là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, CNVCLĐ. Các hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam góp phần tạo sự thống nhất trong tổ chức, sự đồng thuận của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ để triển khai hiệu quả mục tiêu, chỉ tiêu, khâu đột phá của nghị quyết đại hội CĐ các cấp và các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết