Tiếng Việt | English

15/10/2021 - 08:31

Tuổi trẻ xung kích phòng, chống dịch

Thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng với cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị, tuổi trẻ Long An đã nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, chủ động triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, kịp thời chăm lo đời sống người dân, góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

F0 tình nguyện

Chúng tôi gặp anh Phạm Trương Trung Tính (SN 2003) - đoàn viên xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa trong chuyến đi trao quà “Triệu túi an sinh” cho người dân trên địa bàn xã. Dáng người cao to, anh nhanh nhẹn, 2 tay 2 túi, vận chuyển quà vào hội trường cùng những tình nguyện viên (TNV) khác.

Là những F0 đã khỏi bệnh, Phạm Trương Trung Tính (trái) và Nguyễn Tuấn Nghĩa (phải) tiếp tục lên tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ chăm lo đời sống người dân

Anh Tính chia sẻ, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát ở xã cũng là lúc anh vừa thi tốt nghiệp THPT xong. Lúc đó, địa phương đang cần TNV hỗ trợ nên anh quyết định tham gia.

Không như những phụ huynh khác lo sợ con mình đi chống dịch gặp nguy hiểm, cha anh rất ủng hộ con tham gia cùng địa phương. Anh cười, kể: “Lúc vừa thi xong, tôi định đi hỗ trợ nhưng chưa biết mở lời thế nào để xin cha mẹ, sợ gia đình không cho đi. Nhưng rồi cha tôi cũng khuyến khích đăng ký hỗ trợ các anh chị đoàn viên, thanh niên (TN) cùng nhau chống dịch”.

Anh Tính cùng các TNV trao quà cho người dân, vận chuyển lương thực, thực phẩm đến các khu cách ly, điểm phong tỏa,... Trong quá trình làm việc, không may anh bị nhiễm Covid-19 và được đưa đi điều trị tại khu cách ly tạm thời Trường Mẫu giáo Mỹ Hạnh Nam. Những triệu chứng nhiễm Covid-19 mà anh gặp phải là ho, đau đầu, mất vị giác, sốt nhẹ,...

“Lúc biết mình bị nhiễm, tôi hoang mang lắm! Nhưng được các anh chị, bạn bè động viên nên tôi yên tâm điều trị. Mặc dù ăn, uống không ngon nhưng tôi cũng cố gắng ăn, uống vitamin C để có sức khỏe, kháng thể. Tôi cũng tự động viên, an ủi bản thân là mọi chuyện sẽ ổn thôi!” - anh Tính thổ lộ.

Sau 3 tuần điều trị, anh hồi phục và được xuất viện. Những tưởng đã sợ câu chuyện “chống dịch”, nhưng anh vẫn cùng các anh chị trong nhóm TNV của xã tiếp tục công việc hỗ trợ người dân.

Khi được hỏi có sợ khi tiếp tục công việc này? Anh Tính vui vẻ trả lời: “Tôi muốn đi hỗ trợ”. Bên ngoài nhiều người khó khăn hơn mình, giãn cách xã hội, họ không được đi lại, lương thực, thực phẩm cũng thiếu thốn, anh muốn giúp mọi người một tay, góp chút sức nhỏ cùng địa phương chăm lo cho người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đặc biệt là F0 đã khỏi bệnh, có kháng thể cao nên anh cũng an tâm khi làm nhiệm vụ. Nhưng không vì thế mà anh chủ quan, trong mọi hoạt động, anh đều cố gắng giữ an toàn cho bản thân, khử khuẩn thường xuyên, bảo đảm an toàn cho người thân trong gia đình.

San sẻ yêu thương

Đồng hành cùng Tỉnh đoàn 2/7 chuyến Hành trình “San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch”, không ít lần tôi bắt gặp nụ cười lẫn ánh mắt rưng rưng của người dân trong khu cách ly khi nhận món quà trên tay.

Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh tặng quà hỗ trợ trẻ em mồ côi, có cha mẹ mất do Covid-19

Thời điểm dịch bệnh ở tỉnh lên mức đỉnh điểm, nhiều khu nhà trọ, con hẻm, khu phố trên địa bàn tỉnh bị phong tỏa. Trẻ em, người lớn, người già quanh quẩn trong những căn phòng trọ chỉ vài chục mét vuông.

Mọi công việc, hoạt động của họ đều phải dừng lại, thu nhập không có, cuộc sống càng khó khăn hơn. Đến việc ăn, uống, mua lương thực, thực phẩm cũng bị động, phải nhờ sự giúp đỡ của các bạn TN, dân quân bên ngoài.

Trước những khó khăn của người dân, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp TN Việt Nam tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh nỗ lực vận động, kết nối, tiếp nhận các nguồn lực xã hội, các nhu yếu phẩm từ mạnh thường quân,... để hỗ trợ, chăm lo người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ vận chuyển oxy đến các điểm điều trị Covid-19

Tính đến ngày 21/9/2021, toàn tỉnh có hơn 6.500 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trực tiếp tham gia các đội hình TN tình nguyện phòng, chống dịch và tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19.

Toàn tỉnh có 225 đội hình phản ứng nhanh phòng, chống Covid-19 do Đoàn TN các cấp thành lập, với 2.844 ĐVTN tham gia; 1.352 ĐVTN tham gia hỗ trợ công tác truy vết, xét nghiệm nhanh Covid-19.

Thông tin từ Tỉnh đoàn, từ tháng 5/2021 đến nay, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp TN Việt Nam tỉnh tổ chức 7 Hành trình “San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch”, trao hàng ngàn phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, TN công nhân, người già neo đơn và tiếp sức lực lượng tuyến đầu chống dịch. Tổng kinh phí thực hiện các hành trình trên 4,3 tỉ đồng.

Ngoài ra, thông qua các chương trình tình nguyện vì an sinh xã hội như Hành trình “San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch”, “Chia sẻ cùng em thơ - vượt qua đại dịch”, “Gian hàng 0 đồng”, “Triệu túi an sinh”,... các cấp bộ Đoàn trong tỉnh trao tặng hơn 70.000 phần quà, 160 tấn rau, củ, quả, hơn 300 tấn gạo,... cho người dân chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Các cơ sở Đoàn, Hội, Đội trong toàn tỉnh cũng trao hơn 2 triệu khẩu trang; hơn 3.000 bộ quần áo bảo hộ y tế; trên 50.000 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn,... cho lực lượng tuyến đầu chống dịch với tổng kinh phí hơn 24,4 tỉ đồng.

Với những hoạt động thiết thực, tuổi trẻ Long An đã kịp thời chung tay, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình  nguyện, không ngại khó khăn, nguy hiểm của tuổi trẻ tỉnh nhà trong cuộc chiến chống dịch Covid-19./.

Sau thời gian quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, tình hình dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, số ca mắc trong cộng đồng đang có chiều hướng giảm. Đoàn viên, thanh niên, người dân phấn khởi khi cuộc sống trở về trạng thái “bình thường mới”. Tuy nhiên, đoàn viên, thanh niên và người dân không chủ quan, lơ là mà tiếp tục chung tay, nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thực hiện “5K” của Bộ Y tế”.

Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh

Thời điểm huyện bùng phát dịch, các tình nguyện viên tích cực chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương phòng, chống, khống chế, kiểm soát dịch. Chúng tôi rất trân trọng tình cảm những bạn trẻ mặc dù bị nhiễm Covid-19 nhưng sau khi điều trị khỏi vẫn không chùn bước, lạc quan cùng địa phương chiến đấu, vượt qua đại dịch”.

Bí thư Huyện đoàn Đức Hòa - Nguyễn Thị Tú Trinh

Lúc nhận kết quả dương tính với Covid-19, tôi cũng hơi lo. Tuy nhiên, sau 10 ngày điều trị, tôi được xuất viện và tiếp tục tình nguyện hỗ trợ Đoàn xã phân phối, vận chuyển lương thực, thực phẩm cho người dân”.

Đoàn viên xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa - Nguyễn Tuấn Nghĩa

Hà Lan

Chia sẻ bài viết