Tiếng Việt | English

05/08/2021 - 16:39

Tuổi trẻ chung tay phòng, chống dịch Covid-19

Góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh, thời gian qua, Đoàn Thanh niên (TN) các cấp trong tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc phỏng vấn Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh về vấn đề này.

PV: Thời gian qua, để cùng chung tay với các cấp, các ngành đẩy lùi dịch bệnh, tuổi trẻ tỉnh nhà có những chương trình, hoạt động ý nghĩa nào, thưa anh?

Anh Võ Trần Tuấn Thanh: Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tiên phong, góp sức trẻ, tinh thần tình nguyện của mình trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, các cấp bộ Đoàn ra sức tuyên truyền công tác phòng dịch, kêu gọi vận động, kết nối các nguồn lực xã hội và tiếp nhận nguồn lực, nhu yếu phẩm từ mạnh thường quân,… để trao tặng, hỗ trợ đến lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch và người dân ở các khu vực cách ly y tế tập trung, các khu vực bị phong tỏa trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh (thứ 2, phải qua) thăm hỏi, tặng quà chốt kiểm soát dịch bệnh

Từ tháng 5/2021 đến nay, Tỉnh đoàn tổ chức 4 hành trình “San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch” trao tặng quà, nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; trao tặng vật tư y tế và các nguồn lực cho các khu cách ly, bệnh viện dã chiến; thăm hỏi, động viên, tặng nguồn lực cho các lực lượng tuyến đầu là cán bộ, chiến sĩ, lực lượng y tế và TN tình nguyện tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ nguồn lực cho các huyện trao tặng quà và nhu yếu phẩm cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ;... Tổng nguồn lực thực hiện các hoạt động hành trình cấp tỉnh trên 3,6 tỉ đồng.

Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn phát động cán bộ, đoàn viên, TN ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19 của tỉnh với số tiền 119 triệu đồng; triển khai đội hình TN tình nguyện phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Cần Giuộc.

PV: Anh có nhận xét gì về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Đoàn TN các cấp từ tỉnh đến cơ sở trong thời gian qua?

Anh Võ Trần Tuấn Thanh: Đoàn TN các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Với khẩu hiệu “Đâu cần TN có, việc gì khó có TN”, Đoàn TN các cấp từ tỉnh đến cơ sở đều chung sức, đồng lòng cống hiến hết mình vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Đoàn TN ra quân các đội hình tình nguyện, tiến thẳng vào tâm dịch hỗ trợ các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, tham gia hỗ trợ công tác truy vết các ca dương tính SARS-CoV-2, trực các chốt kiểm soát dịch và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương,...

Đoàn TN các cấp thực hiện nhiều mô hình thiết thực và hiệu quả nhằm chăm lo đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tiêu biểu như mô hình Shipper Thanh niên, Đi chợ giúp dân, phối hợp các đoàn thể thực hiện mô hình Bếp ăn nghĩa tình, Gian hàng nghĩa tình, hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản,...

Đoàn viên, thanh niên tham gia trực chốt kiểm soát dịch bệnh

PV: Dịch Covid-19 vẫn diễn biến khó lường, tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ có những kế hoạch hành động cụ thể như thế nào trong thời gian tới?

Anh Võ Trần Tuấn Thanh: Trước tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường, Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch Đoàn TN tập trung phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai thành lập đội hình TN tình nguyện phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 từ tỉnh đến cơ sở. Tính đến thời điểm hiện tại, đội hình cấp tỉnh có 71 tình nguyện viên (TNV) sẵn sàng tham gia hỗ trợ các địa phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và 151 TNV tham gia hỗ trợ trực tiếp tại các huyện, thị xã Kiến Tường và TP.Tân An. Ngoài ra, còn có 199 đội hình TN phản ứng nhanh cấp huyện với hơn 2.100 TNV đã hỗ trợ tích cực trong công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh.

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy về việc thành lập các đội hình test nhanh và truy vết tại các địa phương, Tỉnh đoàn phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tuyển TNV để thành lập 15 đội hình TN tình nguyện hỗ trợ công tác test nhanh và truy vết. Mỗi đội hình có ít nhất 50 TNV là cán bộ, đoàn viên, TN, giáo viên trẻ, sinh viên. Các đội hình do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quyết định thành lập và sẽ hỗ trợ các địa phương ngay sau khi được tập huấn nghiệp vụ.

Đồng thời, Tỉnh đoàn phối hợp Công ty Cổ phần Tập đoàn Trần Anh tổ chức hành trình “San sẻ yêu thương - chung tay vượt qua đại dịch” lần thứ 5. Đợt này, hành trình sẽ trao tặng 3.000 phần quà với tổng trị giá 1 tỉ đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong khu vực cách ly, khu phong tỏa tạm thời; người dân có hoàn cảnh khó khăn theo Nghị quyết 68 của Chính phủ; công nhân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại huyện Đức Hòa, Bến Lức, thị xã Kiến Tường và TP.Tân An.

Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp TN Việt Nam tỉnh tiếp tục duy trì mô hình Bếp ăn nghĩa tình mỗi ngày phục vụ hơn 500 suất ăn cho người dân có hoàn cảnh khó khăn theo Nghị quyết 68 của Chính phủ trên địa bàn TP.Tân An cho đến khi hết thời gian áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg.

Đây là những hoạt động thiết thực của tuổi trẻ tỉnh nhà nhằm kịp thời đồng hành, chung tay, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền các cấp, chia sẻ khó khăn với lực lượng tuyến đầu và nhân dân, người lao động trên địa bàn tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần “Đoàn kết, chung tay vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh”. Qua đó, góp phần phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện, không quản ngại khó khăn của tuổi trẻ tỉnh nhà cùng cả hệ thống chính quyền chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

PV: Xin trân trọng cảm ơn anh!

Trà Long (thực hiện)

Chia sẻ bài viết