Tiếng Việt | English

27/12/2023 - 09:48

'Xây' để 'chống'

Thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình”, các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước không ngừng gia tăng các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc chống phá; đăng tải, đưa thông tin sai sự thật, hạ thấp uy tín của Đảng, Nhà nước ta và cán bộ, đảng viên, gây tâm lý hoang mang, làm suy giảm lòng tin của nhân dân. Do đó, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chống “diễn biến hòa bình” là thách thức không nhỏ đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

“Diễn biến hòa bình” là chiến lược của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch, phản động tiến hành nhằm lật đổ chế độ chính trị của các nước xã hội chủ nghĩa (XHCN) bằng biện pháp phi quân sự. Đối với Việt Nam, các thế lực thù địch đã và đang sử dụng nhiều âm mưu, thủ đoạn tinh vi, đa dạng, nguy hiểm để phá hoại, làm suy yếu từ bên trong, nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, xóa bỏ chế độ XHCN, hướng lái nước ta theo con đường chủ nghĩa tư bản.

Chống lại chiến lược “diễn biến hòa bình” là một quá trình lâu dài, bền bỉ, nhiều thử thách, cam go của Đảng và nhân dân ta. Trong đó, vấn đề tiên quyết là thực hiện công tác xây dựng Đảng, rèn luyện đạo đức, phẩm chất cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, “lợi ích nhóm”, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Đảng viên phải ý thức rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (Ảnh minh họa: dangcongsan.vn)

Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị xác định: Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là một nội dung cơ bản, sống còn trong công tác xây dựng Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó lực lượng tuyên giáo các cấp là nòng cốt, là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và của từng cán bộ, đảng viên (CBĐV).

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: “Một bộ phận CBĐV bản lĩnh chính trị không vững vàng, suy thoái về tư tưởng chính trị, còn hoài nghi, mơ hồ về mục tiêu, lý tưởng của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta, một số ít hoang mang, dao động, mất lòng tin; cá biệt còn phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng”.

Vì vậy, việc xây dựng đạo đức CBĐV là một nhiệm vụ cấp bách và quan trọng. Cuộc chiến với chiến lược “diễn biến hòa bình”, đầu tiên phải trên mặt trận tư tưởng, là cuộc đấu tranh về mặt nhận thức trong mỗi CBĐV và nhân dân. Nghĩa là cách tốt nhất để “chống” lại sư xâm nhập của các luồng tư tưởng độc hại chính là việc “xây” cho bản thân nền tảng tư tưởng kiên định, vững vàng, không dao động trước mọi cám dỗ, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0. Trong đó, những người đứng đầu phải là tấm gương trong đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Hoàng Đình Cán: Nhận thức của CBĐV và mỗi người dân có vai trò hết sức quan trọng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Nhân dân vừa là chủ thể bảo vệ Đảng, chế độ nhưng nhân dân cũng chính là đối tượng mà các thế lực thù địch nhắm đến để kích động, lôi kéo, chống đối chính quyền.

Vì vậy, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, để mỗi người dân khi tham gia mạng xã hội trở thành những công dân “thông thái”, biết nhận diện đâu là thông tin chính thống, đâu là thông tin xấu, độc.

Từ đó, nhân dân sẽ trở thành những chiến sĩ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc, chống phá; xây dựng thế trận, thành trì vững chắc để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ;...

Hiện nay, lợi dụng sự phát triển của mạng xã hội, các thế lực thù địch ra sức chống phá nước ta trên mọi lĩnh vực. Về chính trị, chúng tuyên truyền xuyên tạc, bóp méo, phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, với âm mưu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng Việt Nam.

Về kinh tế, chúng xuyên tạc, chống phá đường lối phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN của nước ta. Về văn hóa, chúng lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để chống phá cách mạng Việt Nam; gieo rắc tư tưởng sùng bái lối sống, văn hóa phương Tây.

Về ngoại giao, chúng tìm cách cản trở nước ta mở rộng quan hệ quốc tế; lôi kéo, mua chuộc các đối tác từ bên ngoài để gây sức ép, tác động vào bên trong đất nước; xuyên tạc đường lối đối ngoại, độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển đa dạng hóa, đa phương hóa của Việt Nam;...

Nhiều thông tin, hình ảnh, video clip trên mạng xã hội đã tác động tiêu cực đến tư tưởng, nhận thức của một bộ phận CBĐV và nhân dân; gây tâm lý hoang mang, nghi ngờ, làm suy giảm lòng tin vào đất nước, vào vai trò lãnh đạo của Đảng, gây mất đoàn kết nội bộ;...

Trước sự chống phá mạnh mẽ của các thế lực thù địch, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều giải pháp mang tính nền tảng để đấu tranh, ngăn chặn. Đầu tiên là thực hiện công tác cơ cấu lại Đảng, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật, phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong nội bộ Đảng, đặc biệt là đối với CBĐV có chức vụ, quyền hạn. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của CBĐV. Xây dựng và thực hiện nghiêm túc các tiêu chuẩn, chuẩn mực đạo đức của CBĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Từ đó, tạo điều kiện để tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, đạo đức cho CBĐV, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về vai trò, nhiệm vụ của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Nâng cao sự tự giác, tự rèn luyện, tự kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của CBĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Tạo điều kiện cho CBĐV học tập, nghiên cứu, cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp làm việc hiệu quả, sáng tạo đáp ứng yêu cầu của công việc trong tình hình mới. Đồng thời, kết hợp xây dựng môi trường làm việc văn minh, dân chủ, công bằng, minh bạch, tôn trọng, tin tưởng, gắn bó giữa CBĐV với nhau và với nhân dân.

Tăng cường đoàn kết, hỗ trợ, gắn bó, giúp đỡ, động viên, khích lệ, khen thưởng, đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, phản ánh, kiến nghị của CBĐV và nhân dân. Phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng, đồng tâm của CBĐV trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao.

“Diễn biến hòa bình” là chiến lược chống phá rất nham hiểm. Nó âm ỉ từ năm này qua năm khác, thế hệ này qua thế hệ khác, chỉ cần chúng ta lơ là thì ngay lập tức chúng sẽ tấn công trên mọi lĩnh vực.

Bởi vậy, mọi CBĐV phải luôn cảnh giác, chủ động, tích cực, quyết liệt trong việc phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, triệt tiêu mọi thủ đoạn, âm mưu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đặc biệt là trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng.

CBĐV phải luôn giữ vững tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng, xây dựng lối sống lành mạnh, không để bị lôi kéo, xuyên tạc, phân hóa, chia rẽ, mất lòng tin vào Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN./.

Huyền Linh

Chia sẻ bài viết