Tiếng Việt | English

20/06/2016 - 11:23

Hải quân Indonesia nổ súng nhằm vào tàu Trung Quốc

Hải quân Indonesia cho biết họ bắn cảnh cáo một số tàu thuyền mang cờ Trung Quốc vì đánh bắt cá trái phép gần quần đảo Natuna.

Sky News ngày 20/6 dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, tàu Hải quân Indonesia đã bắn một tàu cá của Trung Quốc làm ít nhất 1 người bị thương.

Hải quân Indonesia cho biết họ bắn cảnh cáo một số tàu thuyền mang cờ Trung Quốc vì đánh bắt cá trái phép gần quần đảo Natuna. (Ảnh: EPA)
Đây là vụ đụng độ lần thứ ba được báo cáo giữa hai nước tại vùng biển tranh chấp ở Biển Đông kể từ đầu năm đến nay.

Theo đó, Hải quân Indonesia cho biết họ bắn cảnh cáo một số tàu thuyền mang cờ Trung Quốc vì đánh bắt cá trái phép gần quần đảo Natuna. Trong khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với Reuters rằng, đã có người bị thương sau khi Hải quân Indonesia nổ súng.

Indonesia không phải là một phần trong tranh chấp liên quan đến hoạt động xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, Indonesia phản đối tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc với cái gọi là “đường lưỡi bò” trong đó có cả các đảo thuộc quần đảo Natuna do Indonesia kiểm soát.

Trung Quốc cho biết họ không có tranh chấp chủ quyền quần đảo Natuna với Indonesia nhưng bao biện rằng, khu vực nơi xảy ra sự cố nằm trong vùng chồng lấn.

Trong một tuyên bố đăng tải trên website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 19/6, người phát ngôn Bộ này Hoa Xuân Doanh cho biết, các tàu chiến của Indonesia làm hư hỏng một tàu cá Trung Quốc vào bắt giữ 7 người trên tàu.

Bà Hoa Xuân Doanh cũng cho biết thêm rằng, lực lượng tuần duyên Trung Quốc đã giải cứu được một ngư dân bị thương, người này được đưa đến đảo Hải Nam để điều trị và hiện vẫn cần được chăm sóc y tế.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đã phản đối hành động trên của Hải quân Indonesia thông qua các kênh chính thức; đồng thời yêu cầu Jakarta không có bất kỳ hành động nào làm phức tạp thêm tình hình./.

Hùng Cường/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết