Tiếng Việt | English

13/10/2019 - 10:17

Thủ đô Ecuador chìm trong bạo loạn, Tổng thống ban bố lệnh giới nghiêm

Lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực từ lúc 3 giờ chiều ngày 12/10 theo giờ địa phương và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chức năng đối phó với "tình trạng bạo lực đang mất kiểm soát."

Biểu tình phản đối chính sách khắc khổ của chính phủ tại Quito, Ecuador, ngày 8/10. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Biểu tình phản đối chính sách khắc khổ của chính phủ tại Quito, Ecuador, ngày 8/10. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 12/10, Tổng thống Ecuador Lenin Moreno đã ban bố lệnh giới nghiêm tại thủ đô Quito và các khu vực xung quanh, đặt các khu vực này dưới sự kiểm soát của quân đội.

Lệnh giới nghiêm được ban bố sau 11 ngày liên tiếp xảy ra các cuộc biểu tình chống lại các biện pháp thắt chặt chi tiêu của chính phủ.

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Lenin Moreno cho biết lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực từ lức 3 giờ chiều ngày 12/10 theo giờ địa phương (tức 20 giờ GMT) và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ đối phó với "tình trạng bạo lực đang mất kiểm soát."

Lệnh giới nghiêm này là sự bổ sung cho lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia mà ông Moreno đã tuyên bố hôm 3/10, theo đó triển khai khoảng 75000 binh lính quân đội và cảnh sát, song song với việc áp đặt lệnh giới nghiêm tại khu vực xung quanh các tòa nhà chính phủ.

Bạo lực vẫn tiếp diễn tại Quito ngay cả khi Phong trào có tên CONAIE, dẫn đầu cuộc biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng cao, cho biết đã chấp nhận đề xuất đàm phán trực tiếp với Tổng thống Moreno.

Trong ngày 12/10, trước khi Tổng thống Moreno ban bố lệnh giới nghiêm, người biểu tình đã tràn vào lục soát và phóng hỏa một tòa nhà chính phủ.

Thủ đô Quito của Ecuador tiếp tục chìm trong các cuộc bạo loạn và đối đầu khi bước sang ngày thứ 10 của các cuộc biểu tình liên tiếp chống lại các kế hoạch thắt lưng buộc bụng chưa từng có tại Ecuador từ phía của chính quyền Tổng thống Lenin Moreno.

Từ sáng sớm ngày thứ Bảy 12/10, đường phố trung tâm tại Quito được mô tả giống như vùng chiến, bao trùm trong khói lửa, đầy gạch đá bị ném cùng các đám cháy nhỏ, trong khi các nhóm người biểu tình trốn sau các bức tường và rào chắn tự chế để bảo vệ khỏi hơi cay do lực lượng cảnh sát phóng ra.

Theo Cơ quan Điều phối Thương mại Quận, khoảng 20 khu chợ thực phẩm tại thành phố đã phải đóng cửa hàng loạt vì mối đe dọa bạo lực và cũng theo yêu cầu từ trước đó từ những người biểu tình.

Tại khu vực phía Bắc thành phố, người biểu tình đã đốt lốp xe và giương cờ với khẩu hiệu yêu cầu Tổng thống Lenin Moreno từ chức.

Các nhóm nhân quyền và người biểu tình đã tố cáo sự đàn áp gay gắt của cảnh sát và kêu gọi các nhà chức trách kiềm chế và công bố những đoạn video người biểu tình bị thương, song Chính phủ của Tổng thống Moreno đã giữ im lặng và bất ngờ hủy cuộc họp báo được triệu tập vào ngày 12/10 này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết