Tiếng Việt | English

31/01/2023 - 15:12

Báo chí cần nhanh hơn, nhạy hơn, chuyên nghiệp hơn và sát thực tiễn hơn

Sáng 31/1, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Báo Nhân Dân tổ chức Hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân Quý Mão 2023 - hoạt động truyền thống đầu năm mới của những người làm báo trong cả nước.

Quang cảnh giao ban báo chí đầu Xuân Quý Mão 2023 sáng 31/1. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Đến dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội, các bộ, ban, ngành đoàn thể, cơ quan chủ quản báo chí, cùng nhiều nhà báo lão thành.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các đại biểu chủ trì giao ban báo chí đầu xuân. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, giao ban báo chí không chỉ là một hoạt động truyền thống hằng năm, mà còn là cơ chế hết sức quan trọng để các cơ quan báo chí đồng hành cùng với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhà nước thông qua các định hướng được đưa ra tại hội nghị.

Trước yêu cầu phải đổi mới trong kỷ nguyên chuyển đổi số, gửi gắm tới các cơ quan báo chí, Phó Thủ tướng yêu cầu báo chí cần nhanh hơn, nhạy hơn, chính xác hơn, chuyên nghiệp hơn và sát với thực tiễn hơn.

Các cơ quan báo chí không chỉ đưa tin phản ánh đơn thuần, mà cần xây dựng đội ngũ có tính chuyên nghiệp, là những nhà lý luận, nhà ngoại giao, nhà kinh tế, nhà công nghệ và nhà chuyển đổi số.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Các cơ quan báo chí không chỉ đưa tin phản ánh đơn thuần, mà cần xây dựng đội ngũ có tính chuyên nghiệp, là những nhà lý luận, nhà ngoại giao, nhà kinh tế, nhà công nghệ và nhà chuyển đổi số.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà

Nhấn mạnh đã đến lúc cơ chế thị trường là cơ chế chi phối, Phó Thủ tướng cho rằng hoạt động báo chí cũng phải theo cơ chế thị trường. Các cơ quan báo chí cần nhận thức rõ vai trò quan trọng của mình, ngày càng phải xây dựng được những tác phẩm, ấn phẩm đa phương tiện để trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu đối với những nhà quản lý cũng như mỗi người dân.

Các cơ quan báo chí cần tổ chức lắng nghe, lấy ý kiến nhân dân về dự án luật và phản hồi ý kiến của nhân dân một cách hiệu quả, chính xác, để có thể xây dựng được một đạo luật mang tính kinh tế, chính trị, xã hội, đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân, trở thành nền tảng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà bày tỏ mong muốn, bên cạnh việc phản ánh về thông tin, các cơ quan báo chí có thể khái quát, đưa ra vấn đề, từ đó đề xuất để Chính phủ có những phản ứng kịp thời về mặt chính sách.

Về định hướng thời gian tới, Phó Thủ tướng cho biết, năm 2023 là một năm hết sức quan trọng, trong đó Quốc hội và Chính phủ có nhiệm vụ chung là xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi). Đây là sự kiện pháp lý trọng tâm của Quốc hội, là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan báo chí cần tổ chức lắng nghe, lấy ý kiến nhân dân về dự án luật và phản hồi ý kiến của nhân dân một cách hiệu quả, chính xác, để có thể xây dựng được một đạo luật mang tính kinh tế, chính trị, xã hội, đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân, trở thành nền tảng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Phát biểu chúc mừng tại giao ban, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh cho biết trong lịch sử phát triển 72 năm, Báo Nhân Dân đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, tuy nhiên trong dòng chảy của báo chí nói chung, Báo Nhân Dân cũng nhận thấy sự cần thiết phải đổi mới hơn nữa.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Trong vài năm vừa qua, Báo Nhân Dân đã có rất nhiều thay đổi theo hướng đa dạng hóa nội dung, phát hành thông tin trên nhiều nền tảng, đặc biệt chú trọng xây dựng những nội dung trên nền tảng số.

Trong năm 2023, Báo Nhân Dân đang có nhiều kế hoạch cải tiến mạnh mẽ hơn nữa cả về nội dung và hình thức trên tất cả các ấn phẩm báo in, truyền hình và báo điện tử. Theo đó, Báo Nhân Dân sẽ mở thêm 6 chuyên trang báo in về 6 vùng kinh tế-xã hội lớn của đất nước, đồng thời xây dựng những nội dung tương tự trên truyền hình và điện tử.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh sự kết hợp giữa báo in, báo hình và báo điện tử, để bảo đảm sự liên thông nội dung, hình thức, đưa thông tin nhanh chóng, những bài chuyên sâu đến độc giả thuộc mọi tầng lớp trong và ngoài nước.

“Báo Nhân Dân mong muốn tăng cường hợp tác với các cơ quan báo chí trong cả nước, và sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm Báo Nhân Dân đã triển khai trong hàng chục năm qua, cũng như những năm gần đây”, đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Nhà báo lão thành Hà Đăng chia sẻ cảm xúc tại giao ban báo chí đầu Xuân Quý Mão. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Trong bối cảnh năm 2023 còn nhiều khó khăn, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân mong muốn các bài viết, chương trình trên báo, truyền hình, phát thanh, bên cạnh việc phản ánh trung thực các sự kiện xảy ra trong xã hội, cần tạo ra sự hứng khởi, thái độ tích cực để cả đất nước cùng vượt qua khó khăn, hướng tới những thành công trong tương lai.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn nhiệt liệt biểu dương những thành tích, nỗ lực vượt khó của các cơ quan báo chí trong năm vừa qua.

Nhấn mạnh năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, bên cạnh những thuận lợi là nhiều khó khăn, thách thức mới, đồng chí Lại Xuân Môn yêu cầu những người làm báo cần tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang và sứ mệnh lớn lao của báo chí cách mạng đối với tương lai của Đảng và đất nước; kiên quyết khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra tại hội nghị báo chí toàn quốc; chủ động, sáng tạo, thông tin, tuyên truyền một cách toàn diện, sâu sắc, trung thực, kịp thời trong công cuộc đổi mới của đất nước.

Báo chí cần nêu cao ngọn cờ tiên phong trong công tác tuyên giáo của Đảng; phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân; tập trung thông tin, tuyên truyền đầy đủ, sâu sắc, toàn diện về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Đảng, của đất nước, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết Trung ương…

Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn phát biểu chỉ đạo tại giao ban báo chí đầu xuân. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Tại giao ban, các đại biểu đã nghe đại diện Vụ Báo chí-Xuất Bản (Ban Tuyên giáo Trung ương) và đại diện Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình xuất bản báo chí dịp Tết Quý Mão 2023 cũng như hoạt động đối ngoại của đất nước trong thời gian tới.

VĂN TOẢN, TRẦN HẢI/Nhân dân

Chia sẻ bài viết