Tiếng Việt | English

13/02/2020 - 09:26

Bến Lức phối hợp kiểm tra, tuyên truyền để doanh nghiệp chủ động phòng, chống Covid-19

Ngày 12/02, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) - Nguyễn Hồng Mai cùng đại diện một số sở, ban, ngành tỉnh Long An kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (Covid-19) tại huyện Bến Lức, nhất là doanh nghiệp (DN) có lao động (LĐ) là người Trung Quốc.

Đoàn kiểm tra tại doanh nghiệp

Tính đến ngày 12/02/2020, huyện Bến Lức quản lý 295 người nước ngoài, trong đó có 162 người Trung Quốc. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, ngành y tế và công an tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là tại các DN. Theo đó, DN có LĐ người Trung Quốc cần chủ động quản lý, cách ly và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Ngoài công tác kiểm tra, huyện còn tuyên truyền sâu, rộng đến mọi tầng lớp nhân dân qua nhiều hình thức về phòng, chống dịch bệnh.

Theo ý kiến của các ngành chức năng huyện, việc bắt buộc cách ly người LĐ Trung Quốc tại DN còn khó khăn, chỉ một số DN thực hiện tốt. Một số DN, nhất là ngoài khu, cụm công nghiệp chưa thực hiện cách ly tuyệt đối, an toàn vì đa số LĐ Trung Quốc là chủ DN, chuyên gia. Về công tác báo cáo tình hình LĐ là người Trung Quốc, DN trong khu, cụm công nghiệp hợp tác tốt với các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, DN ngoài khu, cụm công nghiệp chưa phối hợp, hợp tác tốt, có tâm lý e ngại, né tránh.

Sau khi làm việc với UBND huyện, Đoàn giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại 2 DN có LĐ Trung Quốc: Công ty TNHH Jia Tai Footwear Việt Nam (xã Lương Bình, có hơn 220 công nhân và 11 LĐ đến từ Đài Loan, Trung Quốc) và Công ty TNHH Long Thịnh Việt (Khu công nghiệp Phúc Long, có hơn 50 công nhân và 5 LĐ Trung Quốc). 

Tại DN, đoàn nắm tình hình thực hiện cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế và yêu cầu DN tổ chức cách ly LĐ người Trung Quốc đến Việt Nam làm việc đúng theo quy định, tránh tiếp xúc với công nhân, đi lại trong nhà xưởng trong thời gian cách ly theo dõi sức khỏe; đồng thời, trang bị khẩu trang, bố trí nơi rửa tay có xà phòng, nước rửa tay khô diệt khuẩn cho công nhân. 

Bà Nguyễn Hồng Mai cho rằng, Bến Lức chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Huyện cần tiếp tục phối hợp chính quyền các xã, thị trấn có LĐ Trung Quốc thực hiện công tác kiểm tra, tuyên truyền để DN chủ động phòng, chống dịch bệnh./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết