Tiếng Việt | English

12/04/2023 - 15:45

Cần ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trẻ em

Ngày 12/4, Đoàn giám sát do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - Tạ Văn Hạ làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Long An về chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với trẻ em mồ côi". Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Huỳnh Văn Sơn, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh tiếp và làm việc với đoàn.

Đại biểu tham gia buổi làm việc

Hiện nay, tỉnh có 365.106 trẻ em dưới 16 tuổi, chiếm 18% tổng dân số, trong đó, có trên 1.480 trẻ em mồ côi, chiếm 0,4%. Những năm qua, tỉnh luôn thực hiện tốt các quyền của trẻ em nói chung, trẻ em mồ côi nói riêng.

Qua đó, 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được bảo vệ, chăm sóc với nhiều hình thức; 100% trẻ em mồ côi không nơi nương tựa được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cộng đồng hoặc được nuôi dưỡng trong các cơ sở bảo trợ xã hội, hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước dành cho trẻ em.

Dịp này, tỉnh kiến nghị các nội dung gồm nâng mức trợ cấp cho trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi tại các cơ sở trợ giúp xã hội và cộng đồng; có cơ chế, chính sách hỗ trợ trẻ em là con người di dân tự do vào Việt Nam làm các loại giấy tờ liên quan; xem xét bổ sung đối tượng trẻ em có cha hoặc mẹ không quay trở về thăm nom hay nuôi dưỡng nhưng không tuyên bố bị mất tích theo quy định của pháp luật được người thân nuôi dưỡng có hoàn cảnh khó khăn vào Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, ngày 15/3/2021 để cho các trẻ em này được hưởng chế độ bảo trợ xã hội.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - Tạ Văn Hạ phát biểu tại buổi làm việc

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - Tạ Văn Hạ đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, với nhiều điểm nổi bật như thành lập Ban Chỉ đạo Bảo vệ trẻ em cấp xã; quyết định hỗ trợ đột xuất cho trẻ em trong thời gian dịch Covid-19; huy động rất nhiều nguồn lực chăm lo cho trẻ em.

Tuy nhiên, tỉnh cần ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trẻ em để góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa của việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em; tăng cường công tác phối hợp liên ngành chăm lo cho trẻ em; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật, việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Riêng những kiến nghị của tỉnh, đoàn sẽ ghi nhận và báo cáo về cấp có thẩm quyền./.

Lê Ngọc - Thái Bạch

Chia sẻ bài viết