Tiếng Việt | English

06/02/2018 - 08:53

Cần làm tốt công tác đánh giá, kiểm tra

Cán bộ (CB) là nhân tố quyết định sự thành bại, gắn liền với vận mệnh của Đảng, đất nước và chế độ, là khâu theo chốt trong công tác xây dựng Đảng. “Cán bộ kém thì việc gì cũng kém, cán bộ tốt thì việc gì cũng thành công”. Tuy nhiên, hiện nay, không ít CB kém, hư hỏng tồn tại trong tổ chức bộ máy của Đảng, nhà nước ta. Có nhiều nguyên nhân, nhưng phải kể đến việc đánh giá, kiểm tra, giám sát cán bộ của một số cấp ủy đảng chưa đúng đắn, chưa hiệu quả,... nên chưa phát hiện kịp thời những CB hư hỏng, tham nhũng để loại ra khỏi tổ chức. Vì vậy, để không còn cán bộ hư hỏng, giải pháp quan trọng nhất là phải làm tốt công tác đánh giá và kiểm tra, giám sát CB.

Đánh giá cán bộ phải công tâm, khách quan, đúng thực chất; phải khắc phục tâm lý họ hàng, cục bộ địa phương, “trọng lệ hơn luật”, “trọng tình hơn lý”, “yêu nên tốt, ghét nên xấu”,... Ai hợp với mình thì xấu mấy cũng cho là tốt, dở cũng cho là hay, rồi che đậy, ủng hộ lẫn nhau. Ai không hợp thì tốt cũng cho là xấu, việc hay cho là dở rồi tìm cách gièm pha, nói xấu,... Đó là một thứ bệnh phải trị ngay!

Cùng với đánh giá, các cấp ủy Đảng phải kiểm tra, giám sát CB; kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác cán bộ của các cơ quan làm công tác cán bộ thật chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, để kịp thời phát hiện và loại ra khỏi tổ chức những CB hư hỏng, tham nhũng. cần kết hợp giám sát cả bên trong (bản thân từng cấp ủy kiểm điểm, giám sát việc thực hiện công tác CB của mình và của cấp trên) cùng với giám sát bên ngoài (sự kiểm tra, giám sát của CB, nhân dân, báo chí, dư luận xã hội đối với công tác CB); đồng thời, tăng cường hình thức và cơ chế để nhân dân tố giác, tố cáo các sai phạm trong công tác CB, bảo vệ người tố cáo,...

Đoàn Xê

Chia sẻ bài viết