Tiếng Việt | English

20/12/2023 - 06:02

Độc đáo đồ thủ công bằng kẽm nhung

Bên cạnh đồ thủ công (handmade) từ chất liệu len, giấy nhún, voan, đất sét,... thời gian gần đây, nhiều người trẻ quan tâm, thích thú với những món đồ làm từ kẽm nhung. Đặc biệt, vào thời điểm cuối năm, những cây thông Noel, các loại hoa trang trí từ kẽm nhung lại càng được ưa chuộng.

Một số sản phẩm bằng kẽm nhung của chị Trương Thị Thanh TrúcMột số sản phẩm bằng kẽm nhung của chị Trương Thị Thanh Trúc

Kẽm nhung là một chất liệu làm đồ thủ công với lớp lông nhung mềm, mịn đủ màu sắc bao bọc phần kẽm mềm bên trong. Chỉ với vật liệu đơn giản như thế nhưng người có niềm đam mê và một chút khéo tay là có thể thỏa thích sáng tạo đa dạng những món đồ trang trí dễ thương, xinh xắn.

Hơn nữa, giá kẽm nhung cũng khá hợp lý và dễ dàng mua trực tiếp tại một số nhà sách hay trên các trang thương mại điện tử, do đó, giới trẻ, nhất là học sinh, sinh viên, những người làm văn phòng,... rất thích làm đồ trang trí từ vật liệu này. Mọi người có thể tự học, tự tìm hiểu qua các video clip hướng dẫn trên YouTube, TikTok, từ các hội, nhóm trên Facebook. Nhiều người trẻ còn có thể kiếm tiền từ việc làm các món đồ trang trí từ kẽm nhung.

Chị Trương Thị Thanh Trúc (chủ shop online Decor nhỏ xinh, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) tình cờ biết đến kẽm nhung và làm thử rồi yêu thích lúc nào chẳng hay. Dù bận chăm con nhỏ và công việc chính là kinh doanh nhưng càng làm càng đam mê, tranh thủ thời gian rảnh là chị lại say sưa với kẽm nhung.

Theo chị Trúc, người mới tập tành thường sẽ làm hoa tulip. Khi đã quen tay, thao tác thuần thục thì có thể làm nhiều loại hoa như hoa ly, hoa hồng, đào, mai, sen, hướng dương,...

Dịp 20/11 vừa qua, chị Trúc làm hoa tulip và chậu hoa mini, được khá nhiều khách hàng ủng hộ. Giá hoa tulip 4 cánh dao động từ 10.000-15.000 đồng/cành, tùy mẫu trơn hay có bao bì; chậu mini thì bán 40.000 đồng/chậu kèm túi xách. Với giá bán như thế, khách hàng là học sinh dễ mua vì hợp túi tiền.

“Hiện tại, để chuẩn bị cho dịp lễ Giáng sinh, tôi làm các phụ kiện như kẹp tóc, cài tóc và bút bi gắn trang trí kẽm nhung như cây thông, sừng tuần lộc, ông già Noel, hoa tuyết,... Bên cạnh đó, tôi cũng chuẩn bị dần các sản phẩm bán dịp 14-2, 8-3 như hoa hồng khổng lồ, hoa bó và hoa chậu và có thể bán sớm vào mùa tết” - chị Trúc chia sẻ.

Được biết, giá bán lẻ kẽm nhung hiện nay dao động từ 30.000-40.000 đồng/bó, có nơi bán lẻ 100.000 đồng/bó nên việc tính giá sản phẩm cũng linh hoạt theo tay nghề, mẫu mã. Hiện tại, cửa hàng của chị Trúc bán hoa hồng khổng lồ với giá 230.000 đồng/hoa kèm nơ.

So với một số cửa hàng khác, chị Trúc bán giá “nhỉnh” hơn do dùng dây đèn led dài có thể thay pin, giúp hoa sáng nhiều hơn vào ban đêm và tái sử dụng hoa chứ không dùng đèn led sử dụng một lần.

Theo chị Trúc, làm hoa hồng và hướng dương khổng lồ tốn nhiều kẽm nhất, với khoảng 3 bó kẽm. Chưa kể, hoa sen cũng là dòng hoa “ăn” kẽm nhung khá nhiều. Một bó sen tầm 3-5 bông kèm 3-4 lá và đài sen thì tốn khoảng 4-5 bó kẽm, có người thích cánh dày thì lên đến 6 bó. Do đó, giá sen bó và sen chậu sẽ cao hơn các dòng hoa khác.

Hiện tại, chị Trúc thường làm các mẫu sen bó với giá 280.000 đồng để khách tự cắm bình. Hướng đi này có thể chưa bật lên vẻ đẹp nhẹ nhàng mà tinh tế của hoa sen khi cắm vào bình/chậu nhưng lại có thể hút khách về giá cả, bởi nếu sen đã cắm bình thì giá bán thường không dưới 350.000 đồng.

Tuy nhiên, khâu cắm bình sen cũng không đơn giản. Việc thiết kế bố cục, cắt cành đòi hỏi khách phải cân nhắc kỹ. Vì vậy, shop online Decor nhỏ xinh thường tương tác, hỗ trợ khách cắm sen bình để có thể tận dụng bình sẵn có mà vẫn có được bình hoa đẹp.

Tranh thủ thời gian rảnh, chị Trương Thị Thanh Trúc lại say sưa làm kẽm nhung

Tranh thủ thời gian rảnh, chị Trương Thị Thanh Trúc lại say sưa làm kẽm nhung

Trên thị trường, bên cạnh các mẫu hoa, mùa Giáng sinh này, khá nhiều người chuộng làm cây thông Noel bằng kẽm nhung để trang trí nhà cửa, nơi làm việc, góc học tập. Khác với những cây thông Noel thường được làm bằng vải, bìa cứng, nhựa,... cây thông Noel bằng kẽm nhung có độ bền cao, màu sắc tươi sáng, cách làm cũng vô cùng đơn giản, những người mới “vào nghề” cũng có thể làm được.

Chị Cao Ngọc Vy (xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) cho biết: “Tôi mới tập làm kẽm nhung thời gian gần đây. Bên cạnh một số loại hoa, kẹp tóc đơn giản, tôi cũng tập tành làm thử cây thông Noel và thấy rất dễ dàng, nhanh chóng. Nếu tập trung thì mỗi ngày, tôi có thể thực hiện được 3-4 cây. Ban đầu làm chưa quen, có lúc, tôi cứ lay hoay không biết xử lý cây như thế nào cho đẹp. Làm nhiều và có kinh nghiệm, tôi dần bị “cuốn” và càng làm càng say mê. Hiện tại, tôi chưa có ý định kinh doanh mà chủ yếu làm tặng người thân, bạn bè. Có lẽ, dịp tết sắp tới, tôi và các bạn sẽ làm đồ trang trí, hoa bằng kẽm nhung và thử kinh doanh mặt hàng này để có thêm thu nhập”.

Bên cạnh cây thông Noel, dịp tết sắp đến, khá nhiều người chơi kẽm nhung đã bắt đầu làm con rồng - linh vật của năm Giáp Thìn. Cùng với đó là các cây bonsai hoa mai, hoa đào, dây pháo đỏ, đồ vật may mắn để trang trí.

Với bàn tay khéo léo, sự sáng tạo và niềm đam mê, sự kiên trì, những cành kẽm nhung mộc mạc, đơn giản đã được “hô biến” thành rất nhiều sản phẩm làm đẹp cho cuộc sống. Bên cạnh nghệ thuật hoa sáp, hoa giấy, đan, móc len, với tính ứng dụng cao, dễ dàng thực hiện, kẽm nhung sẽ được nhiều người biết đến và ngày càng ưa chuộng./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết