Tiếng Việt | English

12/08/2023 - 15:13

El Nino có thể tiếp diễn khắp khu vực Bắc bán cầu trong mùa Đông

Các nhà dự báo tin chắc hơn về nguy cơ tái diễn El Nino ở mức độ trầm trọng hơn với nhiệt độ có thể gia tăng 1,5 độ C hoặc hơn trong thời gian từ tháng 11/2023-tháng1/2024.


Băng trôi trên sông băng ở gần Kulusuk, Greenland. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS) của Mỹ ngày 11/8 đưa ra dự báo về nguy cơ El Nino tiếp diễn khắp khu vực Bắc bán cầu trong khoảng thời gian từ tháng 12/2023 đến tháng 2/2024.

Theo NWS, trong tháng 7 vừa qua, El Nino tiếp diễn khi nhiệt độ bề mặt mặt biển vẫn cao trên mức trung bình và điều này được ghi nhận vùng biển Thái Bình Dương nằm trên đường xích đạo.

Với những diễn biến thời tiết gần đây, các nhà dự báo tin chắc hơn về nguy cơ tái diễn El Nino ở mức độ trầm trọng hơn với nhiệt độ có thể gia tăng 1,5 độ C hoặc hơn trong thời gian từ tháng 11/2023-tháng1/2024.

Tổ chức Khí tượng Thế giới hồi tháng 5 từng cảnh báo rằng El Nino có thể góp phần làm tăng nhiệt độ toàn cầu.

El Nino là hiện tượng nóng lên dị thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương, thời gian kéo dài thường từ 8 đến 12 tháng, hoặc lâu hơn.

Thông thường, hiện tượng El Nino sẽ xuất hiện 3-4 năm 1 lần, song cũng có khi dày hơn hoặc thưa hơn.

Tuy nhiên, thực tế là biến đổi khí hậu làm cho hiện tượng El Nino xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều hơn, trở thành một thách thức lớn đối với tất cả các quốc gia trên thế giới khi phải tìm cách ứng phó với các thảm họa thiên tai như nắng nóng, khô hạn, mưa lũ... do ảnh hưởng của hiện tượng này./.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết