Tiếng Việt | English

30/03/2021 - 08:18

HĐND tỉnh Long An: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

5 năm qua, HĐND tỉnh Long An không ngừng đổi mới trong hoạt động, làm tốt công tác khảo sát, giám sát, kịp thời ban hành nhiều nghị quyết (NQ) sát với tình hình thực tiễn, góp phần quan trọng phát triển KT-XH, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Đoàn giám sát chuyên đề HĐND tỉnh Long An khảo sát trực tiếp tại công trình hạ tầng kỹ thuật Khu kinh tế cửa khẩu (thị xã Kiến Tường). Ảnh TL: Kiên Định

Ban hành 524 nghị quyết

Nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND tỉnh khóa IX tiếp tục thể hiện sự năng động, đổi mới trên các mặt công tác, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao với khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, tiến độ. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh tiến hành 26 kỳ họp (kể cả kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ đang diễn ra), ban hành 524 NQ, trong đó có 480 NQ liên quan đến công tác điều hành, quản lý nhà nước và phát triển KT-XH, hoạt động HĐND và 42 NQ về nhân sự và lấy phiếu tín nhiệm.

Tại các kỳ họp, HĐND tỉnh đã phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể, thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng, cấp bách của địa phương. Ngoài các NQ có tính chất thường xuyên, HĐND tỉnh đã xem xét, thông qua nhiều NQ liên quan trực tiếp đến người dân và định hướng phát triển của tỉnh như chủ trương đầu tư các công trình giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, văn hóa, công nghệ thông tin; chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới và phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, trẻ em, hộ nghèo, người lao động;...

Đại biểu HĐND tỉnh truy cập, sử dụng tài liệu và thực hiện quyền biểu quyết trên máy tính bảng

Việc xây dựng và ban hành các NQ của HĐND tỉnh luôn bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền, sát thực tiễn, có tính khả thi cao. Sau khi triển khai, thực hiện, những quyết sách này đã thực sự đi vào cuộc sống, mang lại lợi ích trước mắt và lâu dài, góp phần khai thác có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh của các địa phương, tạo hành lang pháp lý quan trọng trong quản lý, điều hành, nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân. Một số vấn đề phát sinh, chưa phù hợp, được sửa đổi, bổ sung khá kịp thời, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

Công tác chuẩn bị, tổ chức các kỳ họp của HĐND tỉnh cũng có nhiều đổi mới. Trong đó, HĐND tỉnh tiếp tục sử dụng phần mềm Ứng dụng cung cấp thông tin trên thiết bị di động nhằm tăng tính nhanh chóng, kịp thời, khoa học trong truy cập, sử dụng tài liệu và thực hiện quyền biểu quyết của đại biểu (ĐB) HĐND tỉnh. Trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh chủ động phối hợp rất sớm với UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan liên quan thống nhất và thông báo công khai thời gian, nội dung, chương trình kỳ họp nên công tác chuẩn bị rất chặt chẽ, chất lượng.

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát

Nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh thực hiện chức năng giám sát với hình thức đa dạng, nội dung giám sát có trọng tâm, tập trung vào các vấn đề đang bức xúc của cuộc sống. Theo đó, HĐND tỉnh đã giám sát tại các kỳ họp và thông qua 7 NQ chuyên đề về: Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đầu tư công; xây dựng các khu tái định cư; bảo vệ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp; cải cách hành chính; quản lý các dự án hạ tầng công nghiệp và dân cư; chăm sóc sức khỏe nhân dân và thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Mặt khác, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát đối với 45 chuyên đề trên tất cả lĩnh vực phát triển KT-XH, xây dựng chính quyền, thực thi pháp luật. Nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề được dư luận xã hội và ĐB HĐND quan tâm như phát triển đô thị; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; hiệu quả ứng dụng của các đề tài, dự án khoa học - công nghệ; hoạt động của các hợp tác xã; xây dựng nông thôn mới, đầu tư xây dựng cơ bản; bảo vệ môi trường, quản lý đất đai, trật tự xây dựng; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chương trình giảm nghèo;...

Hoạt động chất vấn tại các kỳ họp đề cập nhiều vấn đề dư luận quan tâm

Kết thúc mỗi chuyên đề giám sát, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh đều báo cáo kết quả đến ĐB HĐND tỉnh; đưa ra các kiến nghị, đề xuất đối với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan có giải pháp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, khắc phục hạn chế. Việc theo dõi, đôn đốc và tái giám sát các cơ quan liên quan thực hiện các kiến nghị sau giám sát được thực hiện thường xuyên, đi vào nề nếp, ngày càng chất lượng, hiệu quả. Các kết luận, kiến nghị qua giám sát đã được các cơ quan liên quan tiếp thu, giải quyết, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ngoài ra, HĐND còn tăng cường giám sát qua việc tổ chức các phiên chất vấn, giải trình, đối thoại của Thường trực HĐND tỉnh giữa hai kỳ họp. Các phiên chất vấn, giải trình, đối thoại có sự tham gia tích cực của nhiều ĐB HĐND, các Ban HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành, chính quyền địa phương, cử tri. Nội dung chất vấn có tính thời sự, được dư luận quan tâm như việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; giải ngân vốn đầu tư công; phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động trong đóng bảo hiểm xã hội; rà soát, xử lý các dự án dân cư chậm triển khai,...

Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri

Trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh chủ động phối hợp Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh ban hành Hướng dẫn liên tịch về hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của ĐB HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021. Trước mỗi đợt TXCT, HĐND đều có kế hoạch liên tịch và cung cấp tài liệu cần thiết để ĐB HĐND tỉnh tham khảo, nghiên cứu TXCT. 5 năm qua, HĐND tỉnh đã TXCT tại 1.031 điểm, có 66.212 cử tri dự, với 7.147 lượt ý kiến, kiến nghị. Tỷ lệ ĐB HĐND tỉnh tham gia TXCT khá cao (trên 98%). Bình quân có từ 50-60 cuộc TXCT với 2.700 cử tri tham dự/đợt tiếp xúc trước (hoặc sau) mỗi kỳ họp lệ.

Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên theo dõi, giám sát kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời, phân công cụ thể các Ban của HĐND theo lĩnh vực phụ trách và các Tổ ĐB theo địa bàn ứng cử chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, giám sát, tái giám sát việc cơ quan chức năng giải quyết, trả lời đối với từng kiến nghị của cử tri, phân loại thành từng nhóm vấn đề cụ thể. Theo kết quả giám sát của HĐND, UBND tỉnh đã tiếp thu, chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức triển khai, thực hiện khá nghiêm túc các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Cùng với hoạt động TXCT trước và sau mỗi kỳ họp, hoạt động tiếp công dân của HĐND tỉnh cũng được thực hiện thường xuyên, đúng quy định. Thường trực HĐND tỉnh có lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 10 và 25 hàng tháng. Ngoài ra, HĐND có bố trí cán bộ tham mưu tiếp công dân thường xuyên hàng ngày tại cơ quan. Trong nhiệm kỳ, có 453 lượt công dân đến cơ quan HĐND tỉnh gửi đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; HĐND tiếp nhận, xử lý 1.332/1.332 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến.

Với nhiều kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND tỉnh đã đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới, tiếp tục khẳng định rõ vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương và đóng góp xứng đáng vào sự phát triển toàn diện của tỉnh./.

Nhiệm kỳ qua, công tác tiếp xúc cử tri luôn được quan tâm, đây là dịp để đại biểu HĐND thực hiện nghĩa vụ của người đại biểu dân cử, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng được quan tâm giải quyết kịp thời hoặc thông tin, giải thích thỏa đáng. Đặc biệt, qua khảo sát, giám sát, HĐND đã ban hành nhiều nghị quyết góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân”.

Ông Lê Văn Tùng, ngụ ấp 8, xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành

Qua theo dõi các kỳ họp trong nhiệm kỳ 2016-2021, tôi thấy HĐND tỉnh có nhiều đổi mới. Trong đó, chương trình kỳ họp ngày càng ngắn nhưng vẫn bảo đảm nội dung. HĐND đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong truy cập, sử dụng tài liệu và thực hiện quyền biểu quyết nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí. Tôi mong rằng, nhiệm kỳ tới, HĐND tỉnh tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của nhân dân”.

Ông Võ Văn Tây, ngụ ấp 1, xã Thạnh Trị, thị xã Kiến Tường

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết