Tiếng Việt | English

10/11/2023 - 08:36

Kéo giảm tai nạn giao thông, góp phần bảo đảm bình yên cuộc sống

Báo cáo tình hình phát triển KT-XH tháng 10/2023 của UBND tỉnh có 1 chi tiết gây sự chú ý. Đó là tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra 18 vụ, làm chết 11 người, bị thương 9 người.

Trước đó, những con số “biết nói” phản ánh tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh Long An trong 9 tháng năm 2023, đã thực sự gây lo ngại từ các cấp chính quyền đến người tham gia giao thông. Toàn tỉnh xảy ra 131 vụ TNGT, làm 93 người chết và 62 người bị thương, thiệt hại tài sản gần 850 triệu đồng. So cùng kỳ năm 2022, TNGT tăng 37 vụ, 33 người chết và 13 người bị thương. Đáng chú ý là có 8.770 trường hợp bị xử lý vi phạm nồng độ cồn, thu trên 50 tỉ đồng.

TNGT tăng ở hầu hết địa phương, nhất là địa bàn trọng điểm về kinh tế của tỉnh. Chỉ tính riêng địa bàn huyện Đức Hòa, 10 tháng năm 2023, xảy ra 29 vụ TNGT, làm chết 26 người và bị thương 7 người; huyện Bến Lức xảy ra 53 vụ TNGT, làm chết 48 người, bị thương 8 người;...

Đáng báo động là thời gian gần đây, số vụ TNGT và tình trạng vi phạm pháp luật về giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng. Trong 10 tháng qua, Long An là 1 trong 10 địa phương xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến học sinh.

Cụ thể, toàn tỉnh đã xảy ra 18 vụ TNGT liên quan đến học sinh, làm chết 16 người, bị thương 9 người. Lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ gần 200 trường hợp liên quan đến học sinh, sinh viên.

Bức tranh TNGT của tỉnh cùng tông màu với cả nước khi số vụ TNGT trong tháng 10 của cả nước cũng tăng 21,1% so với tháng trước. So cùng kỳ năm 2022, số vụ TNGT trong tháng 10 tăng 65,9%, số người chết tăng 44,2%, số người bị thương tăng 90,8% và số người bị thương nhẹ tăng 106,1%.

Tính bình quân mỗi ngày trong 10 tháng, cả nước xảy ra 32 vụ TNGT, gồm 23 vụ TNGT từ ít nghiêm trọng trở lên và 9 vụ va chạm giao thông, làm 18 người chết, 13 người bị thương và 10 người bị thương nhẹ.

Rõ ràng, TNGT vẫn là những nốt trầm trong sự phát triển KT-XH của cả nước, của tỉnh. Hệ lụy từ TNGT đã đọng lại rất nhiều câu chuyện đau lòng liên quan đến xã hội, cộng đồng, gia đình và sức khỏe, tính mạng của những người bị TNGT.

Theo kết quả phân tích các vụ TNGT của ngành chức năng, nguyên nhân chính gây TNGT phần lớn liên quan đến ý thức, văn hóa giao thông của người tham gia giao thông. Trong đó, uống rượu, bia khi tham gia giao thông cũng là nguyên nhân gây nên nhiều vụ TNGT.

Tại phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội về tình hình TNGT vào chiều ngày 06-11/2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Thắng khẳng định: “90% nguyên nhân đến từ ý thức của người tham gia điều khiển phương tiện giao thông”.

Bên cạnh đó, số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh trong khi hạ tầng giao thông chưa phát triển đồng bộ, hoàn thiện; tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ;... cũng là những nguyên nhân góp phần tăng TNGT.

Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với quyết tâm chính trị rất cao nhằm kéo giảm TNGT. Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai, thực hiện nhiều giải pháp kéo giảm TNGT. Các ngành, đoàn thể, địa phương, cơ quan truyền thông, báo chí cũng vào cuộc tuyên truyền sâu, rộng, xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình về ATGT,…

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Để giải “bài toán khó” về trật tự, ATGT cần tiếp tục có những giải pháp mạnh, quyết liệt vào nguyên nhân chính gây TNGT là ý thức, văn hóa giao thông của người tham gia giao thông. Trước hết, tiếp tục tuyên truyền sâu, rộng thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, các đoàn thể, trong trường học, cơ quan, khu dân cư,... về nội dung, chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”.

Đặc biệt hiện nay cần tuyên truyền các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” trên địa bàn tỉnh. Qua đó cảnh báo, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, ATGT, phòng tránh TNGT và nâng cao trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự, ATGT, góp phần kéo giảm TNGT.

Đồng thời, các ngành chức năng cần thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý phương tiện chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn; giải tỏa vỉa hè, chợ tự phát, hành lang an toàn đường bộ.

Kéo giảm TNGT là góp phần bảo đảm bình yên cuộc sống người dân và phát triển KT-XH./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết