Tiếng Việt | English

11/09/2024 - 15:35

Nhiều kết quả nổi bật trong công tác kiểm tra, giám sát

Công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An có những chuyển biến tích cực, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ) và đội ngũ đảng viên (ĐV), góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng.

Nhiều kết quả nổi bật

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Tân An - Lê Văn Thảo, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy, TCĐ và UBKT 2 cấp luôn bám sát nhiệm vụ chính trị và yêu cầu công tác địa phương, đơn vị để xây dựng chương trình, kế hoạch công tác KTGS toàn khóa và hàng năm với quyết tâm thực hiện toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định.

Qua thực hiện, công tác KTGS có những chuyển biến tích cực, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCĐ và đội ngũ ĐV, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ thành phố.

Trong đó, chất lượng các cuộc KTGS được nâng lên, kịp thời phát hiện, kiểm tra, làm rõ các dấu hiệu vi phạm Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước; việc xem xét, thi hành kỷ luật Đảng, giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật được thực hiện đúng quy định.

Qua đánh giá kết quả giữa nhiệm kỳ, hầu hết cấp ủy, TCĐ, UBKT các cấp thực hiện khá toàn diện nhiệm vụ KTGS, kỷ luật Đảng; thực hiện tương đối tốt phương hướng, phương châm trong xem xét, thi hành kỷ luật đối với ĐV vi phạm, giải quyết khiếu nại kỷ luật của ĐV.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Tân An tổ chức hội nghị

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra 11 chuyên đề đối với 40 TCĐ và 40 ĐV; giám sát 10 chuyên đề đối với 35 lượt TCĐ và 33 lượt ĐV trong việc lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; phối hợp các Ban xây dựng Đảng Thành ủy kiểm tra 56 lượt TCĐ về thực hiện nghị quyết Thành ủy, công tác dân vận, tuyên giáo, tổ chức;...

Đảng ủy cơ sở kiểm tra 71 TCĐ và 60 ĐV; giám sát đối với 67 TCĐ và 61 ĐV. Qua kiểm tra, việc lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung trên của các TCĐ và ĐV có bảo đảm theo yêu cầu, tuy nhiên còn một số mặt hạn chế, thiếu sót đã được đề nghị khắc phục.

Đối với kiểm tra TCĐ và ĐV khi có dấu hiệu vi phạm, Ban Thường vụ Thành ủy kiểm tra có dấu hiệu vi phạm đối với 1 TCĐ và 3 ĐV; qua đó, kiểm điểm, rút kinh nghiệm 1 TCĐ và 1 ĐV, xử lý kỷ luật 2 ĐV với hình thức cảnh cáo.

UBKT Thành ủy tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 7 TCĐ và 14 ĐV; qua đó, kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với 7 TCĐ và 8 ĐV, thi hành kỷ luật 6 ĐV. UBKT đảng ủy cơ sở kiểm tra 3 TCĐ và 6 ĐV; qua đó, kiểm điểm, rút kinh nghiệm 3 TCĐ và 4 ĐV, thi hành kỷ luật 2 ĐV.

Ông Lê Văn Thảo cho rằng, kết quả công tác KTGS cho thấy Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy cơ sở có nhiều giải pháp đổi mới phương pháp lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS; xác định nội dung, chương trình trọng tâm trong công tác KTGS.

Trong đó, những vấn đề thành phố đang tập trung, thực hiện, những lĩnh nhạy cảm dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như công tác giải phóng mặt bằng, phòng, chống tham nhũng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, ĐV, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống,... đều được đưa vào chương trình KTGS nhằm ngăn ngừa, kịp thời phát hiện những sai phạm, hạn chế để chấn chỉnh, khắc phục, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCĐ và đội ngũ ĐV.

Phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Bên cạnh những kết quả nổi bật, theo đánh giá của UBKT Thành ủy Tân An, công tác KTGS hiện nay vẫn còn những hạn chế nhất định khi một số nơi chất lượng, hiệu quả công tác KTGS của cơ sở còn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; việc tổ chức thực hiện chương trình KTGS còn chậm so với tiến độ đề ra.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Tân An - Lê Văn Thảo (thứ 3, từ phải qua) nhận giấy khen cho tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Ông Lê Văn Thảo khẳng định, từ nay đến cuối nhiệm kỳ, UBKT 2 cấp TP.Tân An sẽ tập trung đổi mới, nâng chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS và kỷ luật của Đảng theo tinh thần Kết luận số 34-KL/TW, ngày 18/4/2022 của Bộ Chính trị về chiến lược công tác KTGS của Đảng đến năm 2030, góp phần đưa công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng trên địa bàn thành phố ngày càng hiệu quả, chất lượng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong đó, UBKT Thành ủy tập trung lãnh đạo việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, ĐV suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều ĐV không được làm.

“Các cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy Đảng cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, xuất phát từ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị.

Trong KTGS, tập trung những lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực, những vẫn đề bức xúc mà cán bộ, ĐV và nhân dân quan tâm, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, trách nhiệm nêu gương.

Đồng thời, toàn ngành KTGS thành phố tiếp tục tăng cường giám sát thường xuyên, chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện và kiểm tra hoặc đề xuất kiểm tra ĐV, TCĐ khi có dấu hiệu vi phạm, kết luận và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; kịp thời phân loại, xử lý các đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến TCĐ và ĐV, nhất là ĐV thuộc diện Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy quản lý. Qua đó, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, giữ vững lòng tin của nhân dân đối với Đảng” - ông Lê Văn Thảo cho biết./.

Tập trung hoàn thành chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát năm 2024

Tập trung hoàn thành chương trình, kế hoạch công tác kiểm tra, giám sát năm 2024   

Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 2 tổ chức đảng và 59 đảng viên bị thi hành kỷ luật, tăng 2 tổ chức và giảm 2 đảng viên, trong đó có 23 cấp ủy viên các cấp.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết