Tiếng Việt | English

23/04/2024 - 09:47

'Quả ngọt' sau 15 năm xây dựng giai cấp công nhân

Theo kế hoạch, ngày 23/4/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An tổ chức tổng kết 15 năm thực hiện Chương trình hành động của Tổng LĐLĐ Việt Nam về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân (CN) Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Báo cáo tổng kết đã đánh giá rất xác đáng, khách quan về kết quả trong tổ chức thực hiện Nghị quyết số 20 giai đoạn 2008-2023.

Chương trình Tết sum vầy được tổ chức hàng năm góp phần khích lệ, động viên tinh thần đoàn viên, người lao động

Nâng cao tay nghề, năng lực chuyên môn

Nghị quyết số 20 thực sự mang lại nhiều “quả ngọt” sau 15 năm thực hiện. Đại bộ phận CN, viên chức, lao động (VCLĐ) của tỉnh có ý thức giác ngộ chính trị, giữ vững và phát huy truyền thống, bản chất tốt đẹp của giai cấp CN Việt Nam, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới của đất nước. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực lớn của các cấp, các ngành, trong đó các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh luôn chú trọng củng cố, nâng chất mạng lưới báo cáo viên, tuyên truyền viên, tập trung tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, kế hoạch của CĐ đến CNVCLĐ.

Công tác tuyên truyền được đổi mới về nội dung và hình thức, ngày càng đa dạng, phù hợp với từng loại hình cơ sở, tiếp cận với đoàn viên và CNLĐ tại doanh nghiệp (DN), các khu nhà trọ. Các cấp CĐ còn nhạy bén trong phát huy ưu điểm, lợi thế của các kênh truyền thông xã hội để lan tỏa thông tin tích cực về tổ chức CĐ và giai cấp CN.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong CNVCLĐ ngày càng đi vào chiều sâu, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức sang hành động, thực hiện hiệu quả các nội dung trọng tâm theo sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Tỉnh ủy. Ngoài ra, trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp, tác phong công nghiệp của CNVCLĐ ngày càng được nâng lên, tiếp cận nhanh với công nghệ tiên tiến, hiện đại, từng bước đảm đương và làm chủ những công việc có trình độ khoa học - kỹ thuật và công nghệ cao, có nhiều đóng góp trực tiếp vào quá trình phát triển của tỉnh.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Thành cho biết: “Để nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, hướng vào mục tiêu trí thức hóa CN, LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐ cơ sở phối hợp các ngành chức năng tiến hành khảo sát trình độ học vấn, tay nghề trong CNLĐ, từ đó đề xuất các giải pháp để tạo bước tiến nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp.

LĐLĐ huyện đặc biệt chú trọng giải pháp đào tạo, đào tạo lại tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ cho CNLĐ, góp phần tăng nhanh tỷ lệ LĐ qua đào tạo, nhất là những lĩnh vực chuyển giao công nghệ mới. LĐLĐ huyện còn chủ động thương lượng với chủ DN, tạo điều kiện hỗ trợ về thời gian và kinh phí cho người LĐ đi học; đồng thời, động viên CNLĐ phấn đấu học tập nâng cao trình độ học vấn, kiến thức, chuyên môn, tay nghề nhằm thích ứng nhanh với quá trình đổi mới thiết bị công nghệ, đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Công nhân, lao động được nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Các cấp CĐ đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Toàn tỉnh có hơn 8.600 công trình sản phẩm và khối lượng công việc đăng ký thi đua với tổng giá trị hơn 1.700 tỉ đồng. Nhiều cơ quan, đơn vị khuyến khích và tạo điều kiện cho CNVCLĐ thực hiện nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến trong LĐ, sản xuất, kinh doanh và công tác.

Phong trào thi đua LĐ giỏi, LĐ sáng tạo trong CNVCLĐ tỉnh tiếp tục phát triển. 15 năm qua, toàn tỉnh có hơn 200 giải pháp kỹ thuật tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh do LĐLĐ tỉnh phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Tỉnh Đoàn tổ chức. LĐLĐ tỉnh xét công nhận nhiều mô hình, sáng kiến ở các cấp CĐ, đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng LĐ sáng tạo cho hơn 300 lượt CNLĐ. Riêng thực hiện Chương trình 75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển năm 2021 và Chương trình 1 triệu sáng kiến - nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19, toàn tỉnh có 33.000 sáng kiến tham gia chương trình, hoàn thành chỉ tiêu của chương trình trước thời hạn 15 tháng, tổng giá trị làm lợi của các sáng kiến là hơn 1.000 tỉ đồng.

Chăm lo đời sống công nhân, viên chức, lao động

Các cấp CĐ trong tỉnh luôn quan tâm, tích cực tham gia giải quyết những vấn đề xã hội, bức xúc liên quan đến CNVCLĐ, nhất là về đời sống, việc làm; tăng cường các hoạt động tư vấn, đối thoại, tọa đàm với người sử dụng LĐ nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc của CNLĐ, góp phần xây dựng quan hệ LĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN; luôn nỗ lực chăm lo đời sống của CNVCLĐ. 15 năm qua, toàn tỉnh đã vận động đóng góp vào Quỹ Tấm lòng vàng CĐ Long An được hơn 43 tỉ đồng. Qua đó, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng và bàn giao gần 900 căn nhà “Mái ấm CĐ” cho đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở và nhiều hoạt động khác.

Đặc biệt, hàng năm, Tháng CN được triển khai rộng khắp, trở thành ngày hội lớn của đoàn viên, người LĐ. Hoạt động Tháng CN có nhiều đổi mới, sáng tạo, hướng về cơ sở như Chương trình Cảm ơn người LĐ, Đối thoại tháng 5, diễn đàn CN vì DN - DN vì CN, thăm CNLĐ bị tai nạn LĐ, có hoàn cảnh khó khăn,...

Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, các cấp CĐ kịp thời động viên, thăm hỏi và hỗ trợ đoàn viên, CNLĐ thông qua nhiều mô hình như Siêu thị 0 đồng, ATM gạo, Gian hàng lưu động 0 đồng, Gói an sinh CĐ. Ngoài ra, các cấp CĐ còn thực hiện nhiều chương trình như Trao sữa yêu thương - Ấm tình CĐ, CĐ trao gửi yêu thương - cùng em đến trường, Chuyến xe nghĩa tình - Kết nối yêu thương,... và kịp thời thực hiện tốt các chính sách chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người LĐ thông qua các gói theo quyết định của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh chủ động, kịp thời tham mưu, đề xuất Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương thực hiện 2 Gói an sinh CĐ với 260.000 suất quà hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên và người LĐ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo các cấp CĐ thường xuyên theo dõi, chủ động nắm tình hình đoàn viên, người LĐ bị mất việc, giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng LĐ; đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh hỗ trợ kịp thời đối với đoàn viên, người LĐ bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập. LĐLĐ tỉnh tập trung hướng dẫn các cấp CĐ thực hiện hồ sơ, thủ tục chi hỗ trợ đoàn viên, người LĐ bị giảm giờ làm, chấm dứt hợp đồng LĐ do DN bị cắt, giảm đơn hàng theo quy định tại Quyết định số 6696 của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Qua đó, toàn tỉnh có 6.623 đoàn viên, người LĐ nhận được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 6,2 tỉ đồng.

Hàng năm, công nhân, lao động được trao tặng vé xe để về quê đón tết

Riêng Chương trình Tết Sum vầy cho đoàn viên, người LĐ giai đoạn 2014-2023, các cấp CĐ trong tỉnh tổ chức tập trung ở cơ sở, cấp trên trực tiếp cơ sở, các DN, nơi có đông đoàn viên, người LĐ phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Kết quả, CNLĐ được nhận quà tết với tổng giá trị hơn 500 tỉ đồng và được bố trí xe, tặng 22.738 suất vé tàu, xe để về quê đón tết với tổng giá trị gần 40 tỉ đồng, trong đó nguồn tài chính CĐ hơn 150 tỉ đồng,...

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí, các cấp CĐ đã lựa chọn các vấn đề trọng tâm, xác định nội dung đột phá, tạo chuyển biến rõ nét trong hành động, góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống, hoàn thành tốt nhiệm vụ của tổ chức CĐ; đặc biệt là tích cực tham gia giải quyết những vấn đề xã hội cụ thể, bức xúc đặt ra liên quan đến CNVCLĐ về đời sống, việc làm,…; tổ chức thành công các hoạt động tiêu biểu như Tháng CN, Tết Sum vầy, Chương trình phúc lợi đoàn viên, kịp thời hỗ trợ đoàn viên, người LĐ gặp khó khăn do dịch Covid-19 và đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu,... Qua đó, tạo hiệu ứng tích cực và sự lan tỏa rộng rãi, được các cấp, các ngành và toàn xã hội đánh giá cao về vai trò, vị trí và uy tín của tổ chức CĐ./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết