Tiếng Việt | English

30/08/2023 - 08:34

Sử dụng 'sức mạnh mềm' lan tỏa những điều tốt đẹp

Đoàn kết tạo nên sức mạnh, là then chốt của mọi thành công. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Đoàn kết trong sử dụng “sức mạnh mềm” thông qua mạng xã hội (MXH) sẽ tạo sự lan tỏa rộng khắp về những hình ảnh đẹp, thông tin tích cực, gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm sáng tạo của người Việt Nam, dân tộc Việt Nam đến mọi miền đất nước và kể cả nước ngoài.

Đoàn kết trong sử dụng mạng xã hội

Hiện nay, công nghệ 4.0 được ứng dụng trên mọi mặt đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội. MXH có lượng thông tin truyền tải lớn, sức lan tỏa mạnh, cách thức đa dạng, phong phú, không bị hạn chế về phạm vi không gian, thời gian cũng như số lượng người tham gia. Thông qua MXH, mọi người có thể trao đổi, thảo luận, bày tỏ quan điểm của mình về các thông tin với tốc độ nhanh chóng, tần suất dày đặc.

Khi thông tin chính thống và các hình ảnh đẹp, những gương người tốt, việc tốt, những mô hình hay, cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả cao, những điển hình tiên tiến, tiêu biểu được phổ biến rộng khắp trên MXH sẽ dần hình thành văn hóa tốt đẹp đi sâu vào tâm trí người dân, được cộng đồng mạng chia sẻ, lan tỏa trên mọi trang, nhóm và lấn át, đè bẹp những cái xấu, tiêu cực. Qua đó, góp phần xây dựng văn hóa, văn minh trên MXH và cũng là nền tảng vững chắc để giáo dục các thế hệ mai sau, nhất là thế hệ trẻ.

Theo Báo cáo thống kê tổng quan phát triển kỹ thuật số Việt Nam năm 2021 do We Are Social và Kepios công bố vào đầu năm 2022, Việt Nam có 76,95 triệu người dùng MXH (chiếm 97,8% dân số từ 13 tuổi trở lên). Mới đây, theo nghiên cứu của Công ty Nghiên cứu thị trường DataReportal (Singapore), Việt Nam luôn nằm trong tốp 10 nước đứng đầu về số lượng người dùng Facebook, TikTok và YouTube nhiều nhất thế giới.

Vì vậy, việc đoàn kết lực lượng này trong sử dụng MXH để phổ biến rộng rãi những thông tin chính thống, tuyên truyền những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; lan truyền những hình ảnh đẹp, hoạt động tích cực, việc làm ý nghĩa, gương người tốt, việc tốt,... sẽ góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Mặt khác, cần kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương người tốt, việc tốt, những tổ chức, cá nhân có cách làm hay, việc làm sáng tạo mang lại hiệu quả cao. Thông qua đó, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo thành “sức mạnh mềm” nhưng là sức mạnh vô địch, len lỏi vào mọi ngõ ngách trên các MXH, đến tất cả người dùng MXH, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam văn minh, hiện đại.

Xây dựng “sức mạnh mềm”

Để làm được điều này, trước hết, cần nâng cao chất lượng cung cấp thông tin từ các kênh thông tin chính thống, các trang, nhóm trên MXH của cơ quan, đơn vị, địa phương để tạo độ tin cậy của thông tin và thu hút người dùng truy cập, tham gia tương tác, thích, chia sẻ, bình luận.

Các cơ quan Đảng, Nhà nước từ Trung ương đến địa phương cần định hướng người dùng MXH Việt Nam truy cập tìm kiếm thông tin từ các trang chính thống, tham gia các trang, nhóm có mục đích hoạt động trong sáng, đăng tải những hình ảnh đẹp của quê hương, đất nước, những nội dung giáo dục phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam,... nhằm xây dựng nên lực lượng người dùng MXH đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương thông qua MXH giáo dục công dân Việt Nam về ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nhất là các quy định về văn hóa ứng xử khi tham gia MXH.

Bên cạnh đó, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân luôn có ý thức xây dựng, sản xuất, đăng tải, chia sẻ các thông tin chính thống, bổ ích, tốt đẹp, những thông tin ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi xấu, tiêu cực một cách nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ, chính xác lên MXH, nhất là các thông tin bổ ích đến những đối tượng như người cao tuổi và thế hệ trẻ.

Mặt khác, cần tạo điều kiện và khơi gợi sự sáng tạo của cộng đồng trong xây dựng, tuyên truyền hình ảnh đẹp của quê hương, đất nước và con người Việt Nam cũng như giáo dục tình yêu quê hương, đất nước cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ; có cơ chế quản lý các trang, nhóm để kịp thời ngăn chặn, tháo gỡ các bài viết đăng tải thông tin tiêu cực, chống phá Đảng, Nhà nước, tạo dư luận xấu, ảnh hưởng đến văn hóa hay vi phạm các quy định của pháp luật,...

Đồng thời, quy định các chế độ, chính sách để biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong xây dựng “sức mạnh mềm” bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng, tuyên truyền về chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, phát triển phồn vinh; ban hành các quy định xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, thông tin sai sự thật gây mất uy tín của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân;...

Nếu như tất cả cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp cũng như cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên mọi miền đất nước có tham gia MXH cùng đoàn kết, chung tay biến các hoạt động của mình trên MXH (xem, thích, chia sẻ, bình luận,...) thành sức mạnh tổng hợp để tuyên truyền mạnh mẽ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những mô hình hay, cách làm sáng tạo, gương người tốt, việc tốt, những điển hình trong lao động, sản xuất, kinh doanh,... đến mọi tầng lớp nhân dân một cách nhanh chóng, kịp thời để ai cũng ý thức tham gia chia sẻ những điều tốt đẹp và bình luận theo hướng tích cực trên mọi trang, nhóm, kênh, miền của MXH thì sẽ tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ, rộng khắp đến nhiều nơi, nhiều nước và toàn thế giới./.

Cẩm Ngọc

Chia sẻ bài viết