Tiếng Việt | English

29/12/2023 - 08:51

Thầy giáo chủ nhiệm lớp giỏi

12 năm làm công tác chủ nhiệm lớp, thầy Nguyễn Văn Rê, hiện là giáo viên (GV) chủ nhiệm lớp 9A2, Trường THCS Hòa Thành (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) luôn quan tâm, gần gũi, tôn trọng và hết lòng với từng học sinh (HS). Nhờ vậy, thầy luôn được các em yêu mến.

Thầy Nguyễn Văn Rê luôn gần gũi học sinh, được các em yêu mến

Thầy Rê chia sẻ: “Trách nhiệm của GV chủ nhiệm lớp rất quan trọng, phải nắm bắt tâm tư, tình cảm của từng HS và có các giải pháp nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của các em cũng như tập thể lớp”. Do vậy, mỗi đầu năm học, thầy Rê xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục cho lớp.

Trong đó, thầy xác định rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục nhằm bảo đảm tính khả thi, phù hợp với đối tượng HS, hoàn cảnh và điều kiện thực tế của lớp.

Để quản lý tốt lớp chủ nhiệm và nắm bắt tình hình của lớp, thầy Rê thường xuyên cập nhật thông tin về học tập và rèn luyện của HS qua GV bộ môn, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên của trường.

Thầy còn lập nhóm Zalo cho lớp để kịp thời nắm bắt tình hình của lớp từ ban cán sự lớp. Với HS gặp khó khăn trong học tập cũng như đời sống, thầy kịp thời quan tâm, chia sẻ và có những giải pháp cụ thể để hỗ trợ các em.

“Đối với HS chưa ngoan, chậm tiến bộ, tôi động viên, nhắc nhở và đồng hành cùng các em trong các hoạt động giáo dục. Đặc biệt, tôi theo sát các em trong rèn luyện và học tập; cùng các em tham gia hoạt động trải nghiệm ở trường, từ đó gợi ý, hướng dẫn các em điều chỉnh những hạn chế để hòa nhập tốt với tập thể.

Trong học tập, tôi dõi theo kế hoạch tự học của lớp, nhắc nhở những em chưa chuẩn bị tốt bài ở nhà, chưa sắp xếp thời gian tự học hợp lý giữa các môn,... Còn với HS có hoàn cảnh khó khăn, tôi phối hợp các đơn vị liên quan kịp thời giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho các em an tâm đến trường” - thầy Rê cho biết.

Ngoài ra, thầy Rê dành nhiều thời gian để uốn nắn những HS vi phạm nội quy. Với từng vi phạm của các em, thầy tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến vi phạm thông qua gia đình, GV, bạn bè của các em; đồng thời, gặp riêng để lắng nghe và hiểu các em hơn, từ đó gợi ý một số biện pháp để các em lựa chọn và thường xuyên động viên đến khi các em có sự thay đổi, tiến bộ. 

Thầy Rê trải lòng: “Với HS của lớp chủ nhiệm, tôi dành tình cảm rất lớn cho các em. Tôi luôn yêu quý, tôn trọng và đối xử công bằng với tất cả HS. Những điều tôi chú trọng nhất là gần gũi, lắng nghe, chia sẻ và không áp đặt các em”.

Để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, thầy Rê không ngừng học hỏi, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ cũng như kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp, chất lượng hai mặt giáo dục của trường.

Với những nỗ lực của mình, thầy Rê được ghi nhận với nhiều thành tích trong hoạt động giáo dục cũng như công tác chủ nhiệm. Gần đây nhất, thầy đoạt giải Nhì Hội thi GV chủ nhiệm lớp giỏi THCS cấp tỉnh năm 2023./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết