Tiếng Việt | English

17/08/2016 - 19:34

Thổ Nhĩ Kỳ bố ráp doanh nghiệp liên quan đến đảo chính

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/8 đã tổ chức bố ráp 44 doanh nghiệp nghi ngờ tài trợ kinh phí cho cuộc đảo chính bất thành hôm 15/7.

Trong cuộc bố ráp này, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cũng được lệnh bắt giữ 120 Giám đốc các Công ty. Hành động này của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ là một phần trong kế hoạch điều tra về vụ đảo chính xảy ra hồi tháng trước.

Hãng Thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin, những công ty trên bị cáo buộc tài trợ tài chính cho hoạt động của giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đứng sau âm mưu đảo chính hôm 15/7 vừa qua. 

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/8 đã tổ chức bố ráp 44 doanh nghiệp nghi ngờ tài trợ kinh phí cho cuộc đảo chính bất thành hôm 15/7. (ảnh: Reuters)

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã lùng sục khắp hai quận Uskudar và Umraniye của Istanbul, bao gồm cả những tòa nhà của các công ty không có tên trong danh sách. Đây được cho là một động thái thanh trừng mới nhất của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ kể từ sau vụ đảo chính bất thành hôm 15/7.

Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành 2 sắc lệnh sa thải hơn 2.000 sỹ quan cảnh sát cùng hàng trăm thành viên trong quân đội và các lãnh đạo cơ quan công nghệ thông tin liên lạc BTK vì dính líu tới vụ đảo chính.

Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải hàng nghìn thành viên lực lượng an ninh, các nhân viên các bộ ngành cũng như đóng cửa hàng nghìn trường tư thục, các hội từ thiện cùng các cơ quan khác bị tình nghi có quan hệ với giáo sỹ Gulen sống lưu vong ở Mỹ.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Kurtulmus cho biết: “Những người ủng hộ các tổ chức của ông Gulen kể cả những người làm việc trong Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ cũng như quân đội và lực lượng tuần duyên và cơ quan nhà nước sẽ bị sai thải. Danh sách những người này sẽ được công bố”.

Trong cáo trạng dài hơn 2.500 trang được công tố viên thành phố Usak, phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ thông qua, giáo sĩ Gulen bị tố "âm mưu phá hủy trật tự hiến pháp bằng vũ lực", "thành lập, điều hành một tổ chức khủng bố".

Hiện giáo sĩ Gulen sống lưu vong tại Mỹ. Bản cáo trạng của công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đệ lên toà án cho thấy ông Gulen và 111 nghi phạm khác bị cáo buộc đã chuyển nhiều tiền từ các quỹ từ thiện đến các công ty "bình phong" tại Mỹ.

Ngoài ra, Tổ chức khủng bố Fethullah (FETO), tên mà chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ gọi nhóm do ông Gulen dẫn đầu, đã xâm nhập cơ sở lưu trữ quốc gia nhờ các thành viên làm việc trong cơ quan nhà nước và đơn vị tình báo. Nhóm này sử dụng nhiều trường học tư nhân, công ty, ký túc xá sinh viên, truyền thông và công ty bảo hiểm để đạt mục đích chiếm quyền kiểm soát các cơ quan chính phủ.

Bản cáo trạng cũng nhắc đến vai trò của ông Gulen trong vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 khiến ít nhất 270 người thiệt mạng./.

Anh Tuấn/VOV-Trung tâm Tin (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết