Tiếng Việt | English

29/04/2023 - 09:52

Trân quý giá trị độc lập, tự do

Giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, nhất là cho thế hệ trẻ được các cấp, các ngành tỉnh Long An quan tâm thực hiện. Qua đó, giúp người trẻ hiểu hơn về quá khứ dân tộc, biết ơn sự hy sinh của thế hệ đi trước, để trân quý hơn giá trị hòa bình, độc lập, tự do.

Các khu di tích lịch sử là nơi giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ (Trong ảnh: Khu di tích lịch sử Ngã tư Đức Hòa)

1. Trưa ngày 30/4/1975, xe tăng húc đổ cổng Dinh Độc Lập. Đúng 11 giờ 30 phút, lá cờ quân giải phóng tung bay ngay tại Tổng hành dinh của chính quyền Sài Gòn. Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử kết thúc thắng lợi hoàn toàn, non sông được thu về một mối. Cả đất nước trọn niềm vui. Chiến thắng đã chấm dứt ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc và chế độ phong kiến ở nước ta, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất đất nước. Thắng lợi lịch sử 30/4/1975 là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, thỏa lòng ước nguyện, mong mỏi của toàn thể nhân dân Việt Nam yêu chuộng hòa bình, độc lập, tự do. Đồng thời, đây còn là chiến thắng mở ra kỷ nguyên mới của dân tộc - kỷ nguyên của hòa bình, độc lập dân tộc và cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Sau 48 năm giải phóng, đất nước ta nói chung và tỉnh Long An nói riêng có nhiều thay đổi kỳ diệu từ thành thị đến nông thôn, vùng biên giới. Vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh ngày nào nhiễm phèn nặng, "muỗi kêu như sáo thổi", hiện nay trở thành những cánh đồng màu mỡ, bạt ngàn, vựa lúa lớn của khu vực. Nhiều vùng đất hoang vu, cây cối um tùm ở huyện Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa, Bến Lức ngày nào giờ mọc lên những khu, cụm công nghiệp, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động trong và ngoài tỉnh.

Công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, anh Trần Biện Cường chia sẻ: “Được sinh ra và lớn lên trong hòa bình nhưng tôi vẫn thường tìm hiểu về lịch sử của dân tộc. Để giành được độc lập, tự do, thống nhất đất nước, biết bao người đã ngã xuống. Sự hy sinh của các anh hùng, liệt sĩ đã hiến dâng thân mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, hạnh phúc của nhân dân, mãi mãi được khắc ghi.

Truyền thống cách mạng, chiến thắng lịch sử 30/4/1975 là nguồn cổ vũ lớn lao với tôi và đồng đội trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đất nước hôm nay. Tôi luôn biết ơn cuộc sống và nỗ lực, phấn đấu rèn luyện, nêu cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao”.

Đoàn viên Trương Lâm Tự, công tác tại Trạm Y tế xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, bày tỏ: “Tôi luôn hiểu rằng, để có được cuộc sống hòa bình, phát triển như hôm nay thì phải đánh đổi bởi máu, nước mắt và sinh mạng của nhiều lớp người đi trước. Là một người trẻ sinh ra, lớn lên trong hòa bình, tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình để phấn đấu, nỗ lực hơn trong công việc, cuộc sống. Trong quá trình công tác tại Trạm Y tế xã, tôi luôn lấy phương châm “Lương y phải như từ mẫu” để làm tốt công việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân”.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn xác định công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho đoàn viên, thanh niên là nhiệm vụ trọng tâm. Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn - Lê Xuân Thịnh cho biết: “Công tác này được thực hiện linh hoạt, mềm dẻo, đa dạng thông qua nhiều hình thức khác nhau”.

2. Ngoài các hội thảo, diễn đàn, sinh hoạt, các cấp bộ Đoàn còn thường xuyên tổ chức các hoạt động cho đoàn viên, thanh niên tham gia về nguồn, tìm hiểu lịch sử tại các khu di tích lịch sử, thắp nến tri ân, tưởng nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ; thăm hỏi người có công, gia đình chính sách, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng. Những hoạt động tri ân, Đền ơn đáp nghĩa càng được tăng cường triển khai, thực hiện vào các dịp kỷ niệm, những ngày lễ lớn của Đảng, của dân tộc.

Đoàn viên, thanh niên thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh

Thông qua các hoạt động về nguồn, Đền ơn đáp nghĩa giúp các bạn trẻ biết và hiểu hơn những mất mát, đau thương của chiến tranh để trân quý hơn giá trị của hòa bình, độc lập, tự do. Đó cũng là sự thôi thúc những người trẻ thi đua học tập, lao động, phát huy trí tuệ, bản lĩnh, làm chủ khoa học - công nghệ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với các cấp, các ngành, ngành Giáo dục và Đào tạo đóng vai trò đặc biệt trong việc giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ. Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Hồng Phúc thông tin: “Ngoài các bài học lịch sử, xây dựng các mô hình tìm hiểu lịch sử, danh nhân, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh còn linh động tổ chức những hội thi tái hiện câu chuyện, nhân vật lịch sử thông qua hình thức sân khấu hóa cho học sinh tham gia”.

Từ các tác phẩm, học sinh vừa thể hiện được năng khiếu biểu diễn, vừa dễ tiếp thu truyền thống cách mạng, lịch sử một cách sâu sắc và khơi lên lòng yêu nước, nỗ lực, phấn đấu học tập trong học sinh để tiếp nối truyền thống cách mạng của cha, ông. Qua đó, giúp học sinh hiểu và biết rõ hơn về những đóng góp lớn lao của những bậc tiền nhân với quê hương, đất nước. Đó cũng chính là lời nhắc nhở những người trẻ hôm nay phải sống, học tập tốt để xứng đáng với những thế hệ trước.

Đặc biệt, với truyền thống trung dũng kiên cường, tỉnh có nhiều khu di tích lịch sử cách mạng. Nổi bật như Công viên tượng đài Long An “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, Khu di tích lịch sử Cách mạng tỉnh, Khu Căn cứ Xứ ủy và Ủy ban Hành chính - Kháng chiến Nam bộ, Khu lưu niệm luật sư Nguyễn Hữu Thọ, Khu di tích lịch sử Ngã tư Đức Hòa, Khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo,...

Những năm qua, công tác trùng tu, tôn tạo, đầu tư xây dựng các khu di tích lịch sử luôn được quan tâm thực hiện. Những địa chỉ đỏ lịch sử không chỉ lưu giữ những tư liệu, sự kiện quan trọng qua các thời kỳ mà cũng chính là những kho bảo tàng, tư liệu quý giá, sinh động để giáo dục truyền thống cách mạng, nhất là đối với thế hệ trẻ.

Đoàn viên Nguyễn Văn Tâm (phường 4, TP.Tân An) được đến và tìm hiểu nhiều khu di tích lịch sử trong tỉnh. Qua những hình ảnh, tư liệu được lưu giữ, tái hiện tại các khu di tích giúp anh hiểu hơn về truyền thống, lịch sử hào hùng của quê hương và công cuộc đấu tranh, giải phóng dân tộc của cha ông. Theo anh Tâm, giáo dục truyền thống cách mạng, lý tưởng sống, lòng yêu nước sẽ càng hiệu quả khi người trẻ hiểu hơn về mảnh đất mình được sinh ra và lớn lên, về nơi mà tổ tiên, ông bà, cha mẹ mình "sinh cơ, lập nghiệp"./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết