Tiếng Việt | English

10/01/2022 - 10:12

Trò hề 'giải thưởng nhân quyền Lê Đình Lượng'

Đảng Việt Tân vừa công bố “Giải thưởng nhân quyền Lê Đình Lượng” năm 2021 được trao cho linh mục Đặng Hữu Nam, nguyên giáo xứ Phú Yên (Yên Hoà, Quỳnh Lưu) và xã Mỹ Khánh (Khánh Thành, Yên Thành, Nghệ An) - Người mà trong suốt một thời gian dài liên tục kích động giáo dân tham gia các hoạt động biểu tình, tuần hành gây mất trật tự, an ninh trên địa bàn, ngang nhiên biến nhà thờ trở thành nơi xuyên tạc tình hình đất nước, nói xấu các cấp chính quyền nhằm gieo rắc sự bất an và lòng thù hận.

Những hành động đó lặp đi lặp lại, gây bất bình trong người dân từ Bắc chí Nam. Hàng trăm giáo dân, trong đó có rất nhiều trẻ em bị huy động để xuống đường tuần hành rồi tụ tập để nghe những vị linh mục rao giảng về lòng hận thù dân tộc, phỉ báng chính quyền, bóp méo sự thật lịch sử, phủ nhận thành quả của ngày thống nhất đất nước 30/4/1975. Coi ngày 30/4/1975 là “ngày đen tối” trong lịch sử dân tộc.

Tổ chức Việt Tân công bố “Giải thưởng nhân quyền Lê Đình Lượng” năm 2021

Việc trao giải thưởng cho Đặng Hữu Nam thực sự là một sự sỉ nhục đối với đồng bào theo đạo Công giáo. Trong khi ngày 17/6/2020, Tòa giám mục Giáo phận Vinh đã ra quyết định cho linh mục Đặng Hữu Nam nghỉ việc (tạm ngưng mục vụ) vì có nhiều việc làm sai trái trong hoạt động mục vụ, can thiệp quá nhiều vào công việc của chính quyền, kích động, xúi giục, lôi kéo người dân tham gia các hoạt động chống đối chính quyền, chống đối Nhà nước, vi phạm pháp luật một cách trắng trợn. Việc cho linh mục Đặng Hữu Nam nghỉ mục vụ là quyết định đúng đắn của Giáo hội Vinh; đồng thời, như một đòn giáng mạnh vào những tư tưởng của các linh mục quản xứ khác đang còn suy nghĩ lệch lạc, làm trái ý Chúa, bỏ bê việc đạo mà lấn sâu vào những việc khác, đả kích, nói xấu chế độ, đi ngược lại lợi ích dân tộc.

Vậy thực chất “Giải thưởng nhân quyền Lê Đình Lượng” là gì? Lê Đình Lượng là đối tượng cộm cán, một cánh tay đắc lực của tổ chức Việt Tân, hoạt động phổ biến ở các địa bàn: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Thông qua các trang mạng xã hội, Lê Đình Lượng đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết tuyên truyền ca ngợi, cổ vũ cho đường lối của Việt Tân, xuyên tạc về tình hình đất nước, lợi dụng các sự kiện chính trị, KT - XH, môi trường để xuyên tạc, bóp méo sự thật nhằm gây tâm lý hoài nghi, hoang mang trong quần chúng nhân dân, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Năm 2018, Lê Đình Lượng bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên án 20 năm tù và phạt quản chế 5 năm về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

“Giải thưởng nhân quyền Lê Đình Lượng” được Việt Tân “rặn ra” vào năm 2018. Mục đích việc trao thưởng được Việt Tân lừa bịp thành “nhằm biểu dương tinh thần đấu tranh cho dân sinh, dân quyền của nhà hoạt động dân chủ đã có nhiều nỗ lực tranh đấu bảo vệ quyền lợi của đồng bào và chủ quyền của đất nước” và “nhằm đề cao sự hy sinh và việc làm của những cá nhân hay tổ chức đang miệt mài tranh đấu cho nhân quyền của dân tộc Việt Nam”. Cái tên Lê Đình Lượng được lý giải là tên của “một người yêu nước đã có nhiều nỗ lực đấu tranh bảo vệ quyền lợi của đồng bào và chủ quyền của đất nước”!

Giải thưởng là thể hiện sự tôn vinh tập thể hay cá nhân nào đó có thành tích, cống hiến. Giải thưởng mang tên nhân quyền còn thể hiện giá trị thiêng liêng, cao quý bởi ý nghĩa của cụm từ này. Vậy mà Việt Tân lại lấy cớ trao thưởng để tập hợp những thành phần là tội phạm chống phá đất nước, chống phá nhân dân, biến hành vi phạm tội của các đối tượng thành những danh xưng mỹ miều “đấu tranh cho tự do, dân chủ”, “vì tiến bộ xã hội”, “vì quyền con người”,... Rõ ràng, các tổ chức này đã xâm phạm, bôi nhọ lên giá trị quyền con người nhưng lại tự huyễn hoặc bảo vệ quyền con người, vì con người.

Cái gọi là “Giải thưởng nhân quyền Lê Đình Lượng” chỉ là thủ đoạn để tổ chức Việt Tân hợp thức hóa việc cung cấp tiền bạc cho những kẻ được họ tiếp tay hoạt động chống Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam. Đồng thời, thông qua đó nhằm tiếp tục cổ xúy, lôi kéo các đối tượng khác hoạt động phục vụ âm mưu chống phá Việt Nam của tổ chức này, gây sự chú ý từ quốc tế để bôi nhọ, xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam; lấy cớ để gây sức ép, can thiệp vào tình hình trong nước. Những cá nhân được “vinh danh” trao giải thực chất chỉ là những con rối đang ngồi chấp hành án trong trại giam nhưng bị kẻ địch bên ngoài mượn tên để điều khiển, vì động cơ chống phá đất nước.

Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người chính đáng của mọi công dân. Quan điểm ấy không chỉ thể hiện qua Hiến pháp Việt Nam, các bộ luật, nghị quyết, nghị định, chính sách xã hội,... quan trọng mà còn được xác nhận qua việc ký kết các công ước quốc tế về quyền con người, việc được các tổ chức quốc tế, các quốc gia tiến bộ trên thế giới thừa nhận. Những thành tựu về quyền con người ở Việt Nam là bằng chứng thuyết phục nhất và không thể phủ nhận. Xóa bỏ hiểu lầm trong quá khứ, nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đã chọn Việt Nam là đối tác tin cậy vì hòa bình, độc lập, phát triển; đồng thời, bác bỏ chiêu trò của các tổ chức chống cộng sử dụng nhân quyền làm công cụ để vu cáo, chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam./.

Cựu chiến binh Long An

Chia sẻ bài viết