Tiếng Việt | English

16/11/2015 - 10:23

Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Long An xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm. Có những người tham gia giao thông rồi mãi mãi không trở về nhà, để lại bao nỗi tiếc thương cho người thân.

Nhiều người bị thương tật vĩnh viễn, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, ảnh hưởng đến gia đình, xã hội. Để không còn những nỗi đau mang tên TNGT, chúng ta cùng nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, bảo đảm an toàn cho chính mình và người khác khi tham gia giao thông.


Ra quân hưởng ứng Năm An toàn giao thông năm 2015         Ảnh: Hùng Dũng

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, năm nay, ngày "Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT" sẽ được đồng loạt tổ chức tại nhiều địa phương trong toàn tỉnh. Ban ATGT tỉnh chọn huyện Đức Hòa làm địa bàn trọng điểm tổ chức buổi lễ vào tối nay, ngày 16-11-2015, tại thị trấn Hậu Nghĩa. Được biết, gần đây, trên địa bàn huyện Đức Hòa xảy ra nhiều vụ TNGT, cùng với ngành chức năng, các cơ quan, chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp tuyên truyền nhằm hạn chế rủi ro xảy ra.

TNGT không chừa một ai, không chỉ cướp đi sinh mạng, gây thương tật đối với nạn nhân mà còn để lại nỗi đau, mất mát với gia đình, ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội. Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, có 47% người tử vong do TNGT đang trong độ tuổi lao động.


Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia - Tiến sĩ Khuất Việt Hùng cùng Phó trưởng Ban ATGT tỉnh Long An - Phùng Văn On thăm hỏi gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT tại TP.Tân An

Ông Nguyễn Hoàng Minh ấp Bình Thủy, xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa có con trai út là Nguyễn Minh Thơm bị tử vong do TNGT chia sẻ: "Gia đình tôi có 4 người con, 3 trai, 1 gái, Thơm là con trai út mới 22 tuổi, chưa lập gia đình, hàng ngày chăm chỉ phụ giúp cha mẹ làm ăn. Nó mất vì TNGT, gia đình tôi mất đi trụ cột lao động chính trong nhà. Đến bây giờ, cả nhà vẫn chưa nguôi nỗi đau này. Cứ nghĩ đến con là lòng tôi lại quặn đau. Chỉ mong không còn những gia đình chịu nỗi đâu do TNGT gây ra". Được biết, sau khi Thơm mất, bà con lối xóm và chính quyền, ban, ngành, đoàn thể đã đến động viên chia sẻ nỗi đau với gia đình ông Minh.

Hoàn cảnh ông Nguyễn Văn Biếc (Mười Biếc) 58 tuổi, ở ấp 6, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành vốn gặp nhiều khó khăn lại càng khó khăn hơn khi có người thân ra đi vì TNGT. Hôm đó, vợ ông là bà Huỳnh Thị Phận trên đường về nhà thì bị TNGT tử vong. Hoàn cảnh gia đình ông Mười Biếc hết sức khó khăn (hộ cận nghèo), không có đất sản xuất, người con gái út làm ăn vỡ nợ, ra đi, bỏ lại 2 đứa cháu ngoại cho ông nuôi. Ông Mười Biếc cho biết: "Hiện nay, tôi mượn miếng đất của đứa em để chăn nuôi vịt, kiếm tiền nuôi 2 cháu ăn học. Lúc rảnh rỗi thì giăng lưới, làm thuê đắp đổi qua ngày. Lúc trước còn có bà ấy cùng phụ một tay, nay thì"... Hiện nay, ông Mười đã lớn tuổi lại bị bệnh tim mạch và đau khớp nên không thể lao động nặng, hoàn cảnh thật sự khó khăn.


Ông Nguyễn Văn Biếc mặc dù tuổi đã cao vẫn phải chăn nuôi vịt để có điều kiện nuôi 2 cháu ngoại ăn học

Theo Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh - Phùng Văn On: Năm nay, tỉnh chọn ngày 16-11-2015 để đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT" với thông điệp "Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại". Các hoạt động được thực hiện từ ngày 15-10 đến ngày 16-11 với mục đích cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa TNGT, các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong việc chấp hành luật giao thông, ý thức tự phòng tránh TNGT, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng làm công tác bảo đảm trật tự ATGT; thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT 3 tiêu chí. Đặc biệt, thông qua hoạt động tưởng niệm kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị TNGT. Các hoạt động được tổ chức thống nhất từ tỉnh đến địa phương, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tạo được sự quan tâm, chú ý của toàn xã hội.

Ban ATGT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân tử vong do TNGT nên quan tâm đến những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các địa phương nên thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân. Ban ATGT các cấp phối hợp các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức các diễn đàn, buổi đối thoại với nội dung "Thảm họa TNGT- Hãy hành động ngay". Chúng ta hãy cùng hành động với khẩu hiệu "3 phải - 3 không": Phải đi đúng phần đường, làn đường; Phải giảm tốc độ từ đường phụ ra đường chính; Phải đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; Không điều khiển xe sau khi uống rượu bia; Không phóng nhanh vượt ẩu; Không chở quá số người quy định.

Tai nạn giao thông không chừa một ai, không chỉ cướp đi sinh mạng, gây thương tật đối với nạn nhân mà còn để lại nỗi đau, mất mát với gia đình, ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết