Tiếng Việt | English

10/06/2016 - 11:01

Xây dựng nông thôn mới cần đi vào chiều sâu, thực chất

Góp ý về dự thảo tiêu chí khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Cao Đức Phát cho rằng, cần phải làm cho việc xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, thực chất, thấm vào từng thôn, từng hộ gia đình vì con người, vì cuộc sống người dân. Đây chính là mục tiêu, điều cốt lỗi mà Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới hướng đến.

Long An đạt nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Điều đó không phải chỉ được thể hiện qua số xã được công nhận đạt chuẩn mà chính những đổi thay ở các làng quê, chất lượng cuộc sống người dân nông thôn ngày càng được nâng lên,... khẳng định hiệu quả thiết thực do chương trình mang lại. Để xây dựng bền vững xã nông thôn mới, điều quan trọng chính là chất lượng. Chúng ta không thể chấp nhận, ở những xã khi được công nhận đạt chuẩn nhưng vẫn còn xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, tội phạm xảy ra nhiều, tồn tại lối sống thiếu văn hóa,...

Dự thảo tiêu chí khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới đang được xây dựng tập trung vào 5 nhóm tiêu chí: Phát triển sản xuất và nâng cao đời sống nhân dân, trong đó tập trung hỗ trợ các hộ nghèo, giảm nghèo bền vững; giáo dục, y tế, văn hóa và các hoạt động tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng; xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; phát huy dân chủ, tham gia giám sát góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh. Các tiêu chí đều nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ tốt cuộc sống người dân.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X xác định, đến năm 2020, xây dựng trên 50% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Giai đoạn 2016-2020, tỉnh không chỉ phấn đấu đạt chỉ tiêu trên mà quan trọng hơn chính là xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới phải bảo đảm thực chất, người dân nông thôn có cuộc sống như những điều tiêu chí khu dân cư đạt chuẩn nông thôn mới hướng đến. Do đó, các địa phương, vì chất lượng cuộc sống người dân, không cho phép mình chạy theo thành tích, phải tiến vững, tiến chắc, để khi được công nhận đạt chuẩn chúng ta cảm thấy thật sự xứng đáng. Những địa phương nào đã được công nhận, cần rà soát lại những tiêu chí chưa thực sự bền vững để củng cố, tiếp tục nâng lên, đồng thời giữ vững, nâng chất lượng các tiêu chí đã đạt, có như vậy mới xây dựng bền vững xã nông thôn mới.

Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, vì sự đổi thay của quê hương, vì cuộc sống chính mình, người dân nông thôn hãy phát huy vai trò chủ thể, góp phần đưa Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất./.

Từ Nguyên

Chia sẻ bài viết