Tiếng Việt | English

03/08/2018 - 21:35

Chủ tịch UBND tỉnh Long An đối thoại công dân có khiếu nại kéo dài 

Sáng ngày 03/8, Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Trần Văn Cần cùng đại diện sở, ngành và chính quyền địa phương tiếp và đối thoại với các hộ dân thuộc huyện Bến Lức, Thủ Thừa và thị xã Kiến Tường.

Đại diện các cơ quan chức năng trả lời từng nội dung khiếu nại của công dân

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 3 hộ dân của huyện Bến Lức gồm bà Trần Thị Nhạn (ấp Lò Gạch, xã Long Hiệp), ông Trần Văn Đực (ấp 1, xã Nhựt Chánh) và bà Phạm Thị Uẩn (ấp 1, xã Nhựt Chánh).

Cụ thể, bà Trần Thị Nhạn mong muốn nhận lại đất theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời, bà yêu cầu việc trả lời của cơ quan chức năng phải có ý kiến Liên đoàn Luật sư và việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà là đúng hay sai.

Với 2 hộ ông Trần Văn Đực và bà Phạm Thị Uẩn thì có nguyện vọng được nhận thêm 5 lô đất ngoài số tiền đã được bồi thường. Được biết, vụ việc của ông Đực và bà Uẩn kéo dài trên 20 năm. Với vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi cho biết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ thì thống nhất với cách giải quyết của UBND tỉnh là không bồi thường thêm.

Phó Chánh Thanh tra tỉnh - Đỗ Hữu Thuỳ Dương cũng thông tin, vụ việc kéo dài và đã được cấp Trung ương giải quyết nên tỉnh không giải quyết lại, chờ quyết định rà soát lại của Trung ương.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần kết luận, việc giải quyết khiếu nại thực hiện theo quy định của pháp luật. Riêng hộ dân cho rằng phải có ý kiến Liên đoàn Luật sư, UBND tỉnh không có trách nhiệm phải mời và lấy ý kiến Liên đoàn Luật sư khi giải quyết vụ việc.

Với vụ việc tại huyện Thử Thừa, bà Trần Thị Lệ, ngụ xã Bình Đức, huyện Bến Lức có đất tại xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa yêu cầu đòi lại đất đã cấp cho gia đình bà. Bởi vì, trước đây, cha của bà được cấp đất nhưng trải qua nhiều giai đoạn, đến nay đất được cấp cho người khác. Nay bà xin đòi lại toàn bộ phần đất được cấp cho cha của bà vào năm 1949.

Khiếu nại của bà Lệ được cơ quan chức năng giải quyết nhiều lần, có thông báo bằng văn bản nhưng bà chưa đồng tình.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, quá trình giải quyết cho thấy, đất bà Lệ đòi lại đã được chế độ cũ cấp cho các hộ gia đình khác, đến nay không có căn cứ pháp lý để giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần đối thoại công dân 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần, qua trình bày của bà Lệ thấy không có tình tiết mới nên không giải quyết theo nguyện vọng của bà. Tuy nhiên, nếu hoàn cảnh gia đình bà thật sự khó khăn thì chính quyền sẽ có hướng giúp đỡ theo quy định của pháp luật.

Tại thị xã Kiến Tường, ông Trần Văn Kiêm Tài, ngụ phường 1, thị xã Kiến Tường cho rằng vụ việc khiếu nại, tố cáo của ông chưa được chính quyền địa phương giải quyết đến nơi đến chốn. 

Đại diện UBND thị xã Kiến Tường cho biết đã mời ông Tài và giải quyết theo quyết định của cấp trên. Việc xử lý cán bộ vi phạm cũng được thực hiện và ông Tài cũng được cấp 3ha đất sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, ông Tài cho rằng việc mời ông đối thoại chưa có văn bản thể hiện. Ngoài ra, cơ quan chức năng chưa công khai rõ những nội dung thực hiện theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ.

Người dân trao đổi những vấn đề còn khúc mắc với lãnh đạo tỉnh và địa phương.

Người dân trao đổi những vấn đề còn vướng mắc với lãnh đạo tỉnh và địa phương

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thu, ngụ phường 1, thị xã Kiến Tường mong muốn được làm rõ một số nội dung trong việc giải quyết khiếu nại lần 2 do UBND tỉnh công bố văn bản cho bà. 

Đại diện địa phương, cơ quan, ban ngành trả lời từng  nội dung.

Đại diện địa phương, cơ quan, ban ngành trả lời công dân

Tại cuộc đối thoại, đại diện UBND thị xã Kiến Tường, Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời những nội dung mà ông Tài và bà Thu yêu cầu.

Sau cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng trong thời gian tới sẽ có văn bản thông báo cho người dân quá trình giải quyết và quan điểm giải quyết của UBND tỉnh để nắm rõ. Nếu người dân chưa thống nhất thì có thể thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật./.

Hải Đăng 

Chia sẻ bài viết