Tiếng Việt | English

30/03/2021 - 13:43

5 bài học kinh nghiệm từ hoạt động HĐND khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021

“Mỗi đại biểu HĐND phải xem sự ủng hộ, tin tưởng của cử tri và nhân dân vừa là phần thưởng cao quý nhất, vừa là động lực, trách nhiệm to lớn để nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Mai Văn Nhiều khẳng định.

Ngày 30/3, HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ 26, kỳ họp cuối cùng để tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trước khi đi vào các báo cáo tổng kết nhiệm kỳ và các tờ trình, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều dành thời gian để đánh giá về công tác tổ chức và hoạt động của HĐND tỉnh xuyên suốt nhiệm kỳ qua.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều phát biểu tại kỳ họp

Theo ông Mai Văn Nhiều, có thể nói HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 triển khai thực hiện và hoàn thành khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng. Trên tổng thể, hoạt động của HĐND tỉnh bảo đảm đúng luật, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, khẳng định vị trí, vai trò của cơ quan dân cử, cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, có nhiều đóng góp tích cực, quan trọng vào phát triển KT - XH tỉnh nhà. Tuy nhiên, hoạt động HĐND tỉnh đôi lúc còn những hạn chế nhất định về công tác chuẩn bị nội dung, chất vấn, theo dõi, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri,…

Với những kết quả tích cực, đáng trân trọng và cả những tồn tại, hạn chế trong tổ chức và hoạt động, HĐND tỉnh Long An khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 rút ra 5 bài học kinh nghiệm nhằm bảo đảm thực hiện tốt hơn trong nhiệm kỳ mới.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều khẳng định, để hoạt động HĐND tỉnh hoạt động hiệu quả, trước hết cần phải nắm vững các quy định pháp luật, quán triệt sâu sắc, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của cấp ủy Đảng là vấn đề có tính nguyên tắc, quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều cùng các thành viên tiến hành khảo sát tại khu Di tích khảo cổ Bình Tả, huyện Đức Hoà

Thứ 2, phải luôn ý thức trách nhiệm trước cử tri, trước nhân dân, quán triệt tư tưởng lấy dân làm gốc, gần dân, hiểu dân, trọng dân, lắng nghe nhân dân, phục vụ nhân dân là yêu cầu hoạt động của HĐND tỉnh, các cơ quan của HĐND tỉnh và từng đại biểu nhằm hoàn thành trọng trách mà nhân dân ủy thác.

Trong đó, đặc biệt chú trọng việc nghiên cứu tiếp thu những ý kiến đóng góp quý báu của cử tri và nhân dân nhằm tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. “Mỗi đại biểu HĐND phải xem sự ủng hộ, tin tưởng của cử tri và nhân dân vừa là phần thưởng cao quý nhất, vừa là động lực, trách nhiệm to lớn để nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - ông Mai Văn Nhiều khẳng định.

Thứ 3 là vấn đề chất lượng, cơ cấu đại biểu HĐND tỉnh. Trong đó cần lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu phải có đủ tiêu chuẩn về trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm, không vì cơ cấu mà xem nhẹ tiêu chuẩn về năng lực, phẩm chất của người đại biểu dân cử, nhất là đối với các đại biểu hoạt động chuyên trách.

Thứ 4, Thường trực HĐND và lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh phải có tư duy đổi mới, luôn tìm tòi, học hỏi để ngày càng cải tiến phương pháp làm việc, nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động, là trung tâm đoàn kết và điều phối các hoạt động của Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh nhằm phát huy hiệu quả vai trò, trí tuệ của đại biểu và Tổ đại biêu HĐND tỉnh.

Đồng thời, cần thực hiện tốt mỗi quan hệ phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam cùng cấp và các cơ quan, tổ chức liên quan, giữa HĐND tỉnh với HĐND cấp huyện; thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng trong hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Cuối cùng là tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh, tăng thời gian và mở rộng thành phần thảo luận tại Tổ đại biểu; đổi mới phương thức thông qua Nghị quyết theo nhóm vấn đề; cải tiến phương thức chất vấn tại kỳ họp theo hướng đi vào thực chất, đi đến kết quả cụ thể. Đồng thời phải nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, nhất là tăng cường giám sát các vấn đề bức xúc trong thực tiễn nhằm bảo đảm các vấn đề bức xúc được giải quyết kịp thời, hiệu quả cũng như tăng sự tương tác giữa đại biểu dân cử với cử tri qua các hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân gắn với đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan dân cử để phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội.

Trước đó, theo báo cáo của HĐND tỉnh, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh tiến hành 26 kỳ họp, ban hành 522 nghị quyết, trong đó có 480 nghị quyết liên quan đến công tác điều hành, quản lý Nhà nước và phát triển KT - XH, hoạt động HĐND; 42 nghị quyết về nhân sự và lấy phiếu tín nhiệm.

Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh quyết định nhiều vấn đề quan trọng, liên quan trực tiếp đến người dân và định hướng phát triển tại địa phương như tăng trưởng kinh tế; đầu tư công hàng năm và trung hạn; quyết toán, dự toán, phân bổ ngân sách, mức thu học phí; chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, bảng giá đất; quy hoạch khu công nghiệp; chủ trương đầu tư các công trình giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, văn hóa, công nghệ thông tin; chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới và phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức và các đối tượng trẻ em, hộ nghèo, người lao động; đặt, đổi tên đường; sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã,...

Đồng thời, HĐND tỉnh thực hiện tốt chức năng giám sát, hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân cùng các hoạt động thường xuyên khác./.

Kiên Định – Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết